Những sự cố hy hữu của đài kiểm soát không lưu ở VN

Google News

(Kiến Thức) - Nhiễu sóng, mất điện là những sự cố hy hữu của đài kiểm soát không lưu ở Việt Nam, khiến hàng trăm hành khách trên các chuyến bay thót tim.

Đài kiểm soát không lưu mất sóng 18 phút
Sự cố hy hữu này xảy ra vào sáng 16/6, tại Sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất đã bị gián đoạn điều hành do nhiễu sóng không lưu. 
Thời gian xảy ra mất sóng không lưu vào khoảng 7h47 phút. Đến 8h5 sự cố được khắc phục.
Ảnh hưởng của việc mất sóng không lưu khiến nhiều chuyến bay không thể hạ cánh xuống sân bay này. Những máy bay đang chuẩn bị hạ cánh buộc phải bay vòng trên không hoặc hạ cánh xuống sân bay dự bị. 
Trong khoảng thời gian nêu trên, có 6 chuyến bay chờ và 1 chuyến chuyển hướng tới sân bay dự bị.
Trước sự cố này, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty quản lý bay Đinh Việt Thắng cho biết, thời gian đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất bị nhiễu sóng điều hành là do bị một nguồn sóng lạ tương đối mạnh đè lên, phủ sóng trên các tần số điều hành các đài kiểm soát.
Nhung su co hy huu cua dai kiem soat khong luu o VN
 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Máy bay không thể hạ cánh vì sân bay mất điện
Trước đó, ngày 20/11/2014, sân bay Tân Sơn Nhất cũng bị gián đoạn vì đài kiểm soát không lưu bị mất điện, do cháy nguồn hệ thống UPS làm gián đoạn điều hành bay, ảnh hưởng đến hàng chục chuyến bay.
Thời gian mất tín hiệu radar xảy ra từ khoảng 11h đến 12h25 tại khu vực kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất. Theo đó, tất cả các chuyến bay từ các sân bay đến Tân Sơn Nhất đều được thông báo bay vòng hạ cánh tại sân bay khác hoặc quay đầu cho đến khi có thông báo tiếp theo. Các máy bay chuẩn bị khởi hành tại Tân Sơn Nhất cũng bị lùi thời điểm cất cánh.
Sự cố trục trặc điều hành bay khiến hàng chục chuyến bay đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất bị ảnh hưởng trong ngày 20/11, kéo theo chậm chuyến liên tiếp hàng loạt tại nhiều sân bay khác trên cả nước.
Theo đó, hãng không Jetstar Pacific có 25 chuyến đến Tân Sơn Nhất từ các sân bay khác bị chậm khởi hành hoặc phải bay vòng. Vietnam Airlines có 8 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất phải đổi giờ bay. Vietjet Air có 50 chuyến bay bị ảnh hưởng dây chuyền, phải thay đổi giờ khởi hành, 11 chuyến bay phải thay đổi nơi hạ cánh là sân bay dự bị, hoặc phải quay về sân bay xuất phát.
Nhung su co hy huu cua dai kiem soat khong luu o VN-Hinh-2
 Hành khách tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Máy bay mất liên lạc với kiểm soát không lưu
Ngoài việc mất điện và nhiễu sóng không lưu, việc máy bay bất ngờ mất liên lạc với kiểm soát không lưu cũng khiến hành khách phải thót tim.
Theo đó, ngày 14/5/2014, máy bay Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN1601 từ TP HCM đi Buôn Ma Thuột. Chuẩn bị hạ cánh, tổ bay liên lạc với kiểm soát viên không lưu yêu cầu cung cấp thông tin thời tiết nhưng không thấy phản hồi, do đó máy bay đã phải bay vòng để chờ. 10 phút sau, tổ bay mới liên lạc được với kiểm soát viên không lưu sân bay để hạ cánh.
Vụ việc tương tự cũng xảy ra với máy bay Jetstar Pacific khi tiếp cận sân bay Vinh ngày 23/7/2014, tổ lái đã liên lạc với kiểm soát không lưu nhiều lần trên tần số khẩn nguy nhưng không thấy trả lời. Vì vậy, phi công phải bay lên rồi vòng lại để tiếp cận hạ cánh lần 2. Nguyên nhân là kiểm soát viên không lưu thao tác sai khiến tín hiệu mất liên lạc một chiều.
Diệu Nga (Tổng hợp)

Bình luận(0)