Ngoại trưởng Nhật sang VN bàn hợp tác an ninh hàng hải

Google News

Bộ trưởng Ngoại giao Nhật cho biết ông sẽ sang thăm Việt Nam để tăng cường hợp tác an ninh hàng hải, bàn nhiều vấn đề hai nước quan tâm.

Cuối tuần qua, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Fumio Kishida cho biết ông sẽ sang thăm Việt Nam từ 31.7 đến 2.8, để tăng cường hợp tác trong an ninh hàng hải và các vấn đề khác mà cả hai nước cùng quan tâm.
Ông Kishida cho biết ông có kế hoạch thảo luận về việc Nhật Bản cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam, trong cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các quan chức cấp cao khác của nước ta.
 Ngoại trưởng Nhật và Phó thủ tướng Phạm Bình Minh.
Nhật và các nước trong khối ASEAN đều đang tỏ ra lo lắng trước chính sách ngày càng "quyết đoán" của Bắc Kinh về chủ quyền tại biển Đông và Hoa Đông bất chấp luật pháp quốc tế.
Trong sự kiện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan vào vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam, thủ tướng Nhật Shizo Abe đã chỉ trích hành động của Trung Quốc gây bất ổn cho khu vực. Ngoài ra, Nhật cũng rất lo ngại trước các hành động khiêu khích ngày càng gia tăng của Trung Quốc quanh khu vực quần đảo Senkaku do Nhật kiểm soát.
Hợp tác với Việt Nam và các thành viên khác trong cộng đồng quốc tế, Nhật Bản sẽ tiếp tục phản đối bất kỳ nỗ lực để thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, ông Kishida cho biết tại một cuộc họp báo.
"Tôi muốn tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược (của Nhật Bản) với Việt Nam thông qua chuyến thăm này và chúng tôi sẽ thúc đẩy hợp tác trong một loạt các lĩnh vực", Ngoại trưởng Nhật cho biết.
Trong chuyến thăm của ông Kishida, Nhật Bản và Việt Nam sẽ tổ chức một cuộc họp của Ủy ban Hợp tác Nhật Bản - Việt Nam do bộ trưởng ngoại giao của hai nước chủ trì.
Theo Anh Tú/Motthegioi

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hảipthd

Việt nam nên đề nghị Nhật Bản bán chịu các tên lửa tầm gần, tầm trung và tầm xa, máy bay săn ngầm, tàu ngầm, tàu khu trục và tàu cảnh sát biển...Phải thấy rõ mối quan hệ đặc biệt giữa VN và Nhật Bản đều được nhân dân hai nước hết lòng ủng hộ, vun đắp và mong muốn, thể hiện qua đợt Nhật bản bị sóng thần tàn phá, đầu tư lớn của Nhật bản ở VN, những khoản vay ODA rất lớn mà Nhật bản đã và đang giúp VN xây dựng hạ tầng kinh tế- xã hội. Nhật lại là đồng minh chủ chốt của Mỹ nên sự quan tâm, hành động của Nhật bản ở Biển Đông sẽ kéo theo cả Mỹ, giúp VN có thêm điều kiện bảo vệ chủ quyền của mình.