Thảm sát Bình Phước: Nguyễn Hải Dương được hưởng 2 tình tiết giảm nhẹ

Google News

(Kiến Thức) - Chiều 4/11, cơ quan công tố tỉnh Bình Phước đã tổ chức buổi họp báo công bố cáo trạng truy tố các nghi phạm vụ thảm sát Bình Phước.

Chiều 4/11, cơ quan công tố tỉnh Bình Phước đã tổ chức buổi họp báo công bố cáo trạng truy tố các nghi phạm vụ thảm sát Bình Phước khiến 6 người trong một gia đình bị sát hại xảy ra vào ngày 7/7 vừa qua.
Tham dự buổi họp báo có ông Nguyễn Văn Đơi - Phó trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Bình Phước; ông Hoàng Thanh Dũng - Phó chánh án TAND Bình Phước; ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKSND Bình Phước; ông Phan Văn Phong - Phó viện trưởng VKSND Bình Phước cùng hơn 50 phóng viên của các cơ quan báo đài đến đưa tin.
Mở đầu buổi họp báo, ông Nguyễn Quốc Hân - đại diện VKSND tỉnh Bình Phước công bố cáo trạng truy tố 3 bị can của vụ thảm sát gồm:
Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP HCM), Vũ Văn Tiến (tên gọi khác là Bé, 24 tuổi, nguyên quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP HCM) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê Vĩnh Long, tạm trú tại Q.Gò Vấp, TP HCM).
Cả ba bị can bị truy tố về tội “giết người” và “cướp tài sản” theo điều 93 và điều 133 Bộ Luật hình sự. Trong đó, các bị can Dương, Tiến có những tình tiết tăng nặng như: giết người man rợ, giết trẻ em…
Vũ Văn Tiến được xác định đã trực tiếp hỗ trợ, tham gia cùng với Dương giết chết 6 người trong đêm 7-7. Còn bị can Trần Đình Thoại đã đi cướp, giết cùng Dương trước đó nhưng bất thành.
Tham sat Binh Phuoc: Nguyen Hai Duong duoc huong 2 tinh tiet giam nhe
 Cơ quan công tố tỉnh Bình Phước chủ trì buổi họp báo. Ảnh: Thiên Dũng
Sau khi tóm tắt vụ án, đại diện VKSND Bình Phước cho biết, cả 3 nghi phạm Nguyễn Hải Dương, Vũ Văn Tiến, Trần Đình Thoại bị truy tố về tội danh “Giết người, Cướp tài sản”.
Các phóng viên tham dự buổi họp báo đặt câu hỏi : Nguyễn Hải Dương có được đào tạo kỹ năng đột nhập ám sát hay không khi anh ta giết một lúc 6 người hoàn hảo đến như vậy? Kết luận điều tra của cơ quan công tố đã truy tố đúng người, đúng tội hay chưa?
“Vụ án đã kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ sang VKS. CQĐT đã rất khách quan, tỉ mỉ. Chúng tôi khẳng định chỉ có hai bị can trực tiếp là Dương và Tiến. Thoại là người cùng với Tiến tham gia thời điểm ban đầu và sau đó bỏ cuộc. Từ các dấu vết hiện trường, khám nghiệm nạn nhân...., chúng tôi khẳng định chỉ có 2 nghi phạm Dương và Tiến là hung thủ” – ông Lê Đức Xuân cho biết.
Cũng theo ông Xuân, cơ quan công tố tỉnh Bình Phước đã công bố nội dung cáo trạng và khung hình phạt đối với 3 bị can. Theo đó các bị can được hưởng 2 tình tiết giảm nhẹ là phạm tội lần đầu (được quy định tại điểm H, điều 46 Bộ luật Hình sự); thành khẩn khai báo. Dự kiến vụ án sẽ sớm được đưa ra xét xử lưu động để tuyên truyền, răn đe.
Theo hồ sơ vụ án, khoảng tháng 10/2013, trong thời gian học tại TP Thủ Dầu Một (Bình Dương), Lê Thị Ánh Linh (SN 1993, con gái của ông Lê Văn Mỹ) quen với Nguyễn Hải Dương ( SN 1991, quê An Giang). Sau đó, giữa Dương và Linh có quan hệ tình cảm và được gia đình cô gái đồng ý.
Đến tháng 2/2015, thấy Linh thường xuyên nhắn tin với với một người đàn ông khác. Cho rằng Linh không còn yêu mình nữa. Cùng thời điểm này, bà Nguyễn Thị Ánh Nga (SN 1973, mẹ của Linh) muốn Dương chấm dứt quan hệ tình cảm của con gái nên đã ngăn cấm 2 người đi lại với nhau.
Cho rằng bị phụ bạc, Dương nảy sinh mối hận tình và lên kế hoạch giết Linh và những người thân trong gia đình bạn gái để trả thù.
Để thực hiện âm mưu của mình, Dương mua một số hung khí rồi rủ Trần Đình Thoại đi gây án với lý do Dương bịa ra là góp tiền mua gỗ cao su với bố của nạn nhân Linh nhưng không được trả nên phải cướp lại.
2h sáng 5/7, Dương và Thoại chở nhau từ TP HCM mang theo hung khí Bình Phước để ra tay.
Nhưng khi tới nơi, Dương nhắn tin và gọi cho Dư Minh Vỹ (14 tuổi, nạn nhân của vụ án, là người bị Dương dụ ra mở cổng) nhiều cuộc mà Vỹ không trả lời nên cả hai bị can đành đi về.
Hôm sau, Thoại đổi ý không tiếp tục đi gây án cùng Dương nên Dương đã rủ Vũ Văn Tiến tham gia.
Vào đêm 7/7, Dương và Tiến đột nhập nhà các nạn nhân và lần lượt giết hại sáu người gồm: ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ công ty gỗ Quốc Anh), bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga) bị giết chết tại tầng trệt căn biệt thự.
Lê Thị Ánh Linh (22 tuổi, con gái của ông Mỹ và bà Nga, là người yêu cũ của Dương) và Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết trên tầng.
Còn Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu của bà Nga) bị giết chết ngay gần tường rào ngoài cổng. Trong đó, Dương đã trực tiếp dùng dao đâm, còn Tiến là đồng phạm giúp Dương khống chế các nạn nhân.
Duy nhất con gái út của ông Mỹ là Lê Thị Gia Linh (tên thường gọi bé Na, 22 tháng tuổi) khi thấy bé khóc, Dương không giết hại mà dỗ cho bé ngủ rồi rời khỏi hiện trường.

 


Thiên Dũng

>> xem thêm

Bình luận(0)