Uống thuốc tránh thai có thể tăng nguy cơ ung thư não

Google News

(Kiến Thức) - Sử dụng lâu dài biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ung thư não, một nghiên cứu mới đây phát hiện.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu y tế tại Đan Mạch để so sánh 317 người phụ nữ từng bị chẩn đoán mắc u thần kinh đệm, trong giai đoạn từ năm 2000 đến 2009. Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ sử dụng các biện pháp tránh thai chỉ chứa progestogen (thay vì đồng thời bao gồm estrogen và progestogen) có nguy cơ xuất hiện khối u trên não gấp 2,4 lần những phụ nữ khác. Những người này đều ở độ tuổi từ 15 đến 49 và đang trong giai đoạn sử dụng biện pháp tránh thai nhiều nhất.
Trong đó, phổ biến là u thần kinh đệm, là một vài khối u phát triển từ các tế bào bổ trợ của não. U thần kinh đệm là khối u hiếm gặp với tỷ lệ 5/100.000. Ngoài ra, còn có thể mắc phải các chứng u thần kinh nguyên phát.
 Biện pháp tránh thai nội tiết tố có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ung thư não 
Biện pháp tránh thai chỉ chứa progestogen là một trong những biện pháp tránh thai hiện đại, được chỉ định sử dụng rộng rãi và đặc biệt phù hợp với phụ nữ đang trong thời kỳ cho con bú. Trên thị trường hiện nay biện pháp này được cung cấp dưới ba hình thức: thuốc uống, thuốc tiêm tránh thai và que cấy tránh thai (thuốc cấy tránh thai).
 U não nguyên phát.
Kết quả nghiên cứu trên đã được công bố trên tạp chí Journal of Clinical Pharmacology của Anh.
Trước đó, một khảo sát của các nhà khoa học Mỹ tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư ở TP Seattle mới được công bố trên tạp chí Cancer Research khẳng định thêm khả năng tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ uống thuốc ngừa thai và nguy cơ đó tùy thuộc nhiều vào thành phần của thuốc. Tuy nhiên, trưởng nhóm nghiên cứu Elisabeth F. Beaber lưu ý rằng ung thư vú ít xảy ra ở những phụ nữ trẻ và do thuốc uống ngừa thai cũng có lợi ích thiết thực với họ.
Xem video tận mục phương pháp đặt vòng tránh thai, (Nguồn: Youtube):

Linh Chi (Theo Dailymail)

Bình luận(0)