Béo bụng dễ gây đột tử

Google News

Cũng theo nghiên cứu trên, việc tăng thêm 5 cm vòng eo sẽ kéo theo nguy cơ tử vong tăng 17% với nam giới và 13% với nữ giới.

 

Số đo vòng eo tối đa của nam giới là 100 cm và nữ giới là 89 cm. Vượt qua số đo này, bạn sẽ đối mặt với nhiều rắc rối.

Viện nghiên cứu Ung Thư và Viện Dinh dưỡng châu Âu đã tiến hành nghiên cứu kéo dài 10 năm với 360.000 người ở châu Âu. Họ nhận thấy, những người có vòng bụng "khủng" dễ mắc các chứng bệnh nguy hiểm như ung thư, tiểu đường, tim mạch và tăng nguy cơ tử vong.

Dễ đột tử

Trong quá trình tiến hành nghiên cứu, đã có hơn 14.700 người tử vong do mắc các chứng bệnh liên quan đến bụng bự. Đặc biệt, nam giới có vòng eo trên 100 cm và nữ giới trên 89 cm có nguy cơ đoản thọ tăng gấp đôi so với những người có vòng eo dưới 86 cm (với nam giới) và 71 cm với nữ giới.

Cũng theo nghiên cứu trên, việc tăng thêm 5 cm vòng eo sẽ kéo theo nguy cơ tử vong tăng 17% với nam giới và 13% với nữ giới.

Ngoài ra, những người béo bụng có nguy cơ mất trí nhớ cao gấp 3,6 lần so với người không bị béo bụng.
 

Gây loãng xương

Tuổi trung niên, giai đoạn tiền mãn kinh và sự thay đổi về hàm lượng hormone trong cơ thể không phải là nguyên nhân duy nhất gây loãng xương ở nữ giới, mà tình trạng bụng bự cũng là "thủ phạm".

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành kiểm chứng bằng phương pháp chụp CT và cộng hưởng từ ở những phụ nữ có số đo vòng bụng lớn hơn bình thường. Kết quả cho thấy phụ nữ có số đo vòng eo càng lớn, nguy cơ loãng xương càng cao.

Ngoài ra, phụ nữ có lớp mỡ bụng càng dày càng dễ bị loãng xương, trong khi lớp mỡ dưới da lại không liên quan đến nguy cơ này.

Tăng nguy cơ mù lòa

Quá trình tăng kích cỡ vòng bụng vượt ngưỡng chuẩn cũng khiến cho quý ông dễ bị thoái hóa điểm vàng với nguy cơ lên đến hơn 75%. Điều này đồng nghĩa với việc tăng nguy cơ bị mù. Kết luận này được các nhà nghiên cứu Đại học Melbourne, Australia đưa ra sau khi theo dõi sự thay đổi của vòng eo của hơn 21.000 người độ tuổi 40 - 69 trong vài năm.

Một nghiên cứu khác của Viện Chăm sóc sức khỏe Mỹ cũng chỉ ra rằng, béo bụng chính là thủ phạm làm tăng nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu ở những người 20 - 55 tuổi.

Những "kẻ tiếp tay" cho béo bụng là chế độ ăn uống quá nhiều thực phẩm giàu calo, chất béo, thói quen lười vận động, tuổi tác... Ngoài ra, yếu tố di truyền cũng khiến bạn thành chủ nhân của bụng bự.

Theo Gia đình Việt Nam
 
[links()]

Bình luận(0)