Cây dẻ nghìn tuổi báu vật của đỉnh núi Pờ Ma Lung

Google News

Trên đỉnh Pờ Ma Lung, bản Nà Đoọng, xã Bản Lang, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có hàng vạn cụ dẻ nghìn tuổi vẫn đứng vững trãi trước báo táp mưa sa.

Xung quanh đỉnh Pờ Ma Lung – bức tường biên giới Việt – Trung rừng già còn ngút ngàn. Lớp lớp các tầng cây bụi, dây leo, cây cổ thụ đã tạo thành tầng cây ken dày. Thảm thực vật dày cả mét. Đây cũng là điều kiện lý tưởng để lớp cây cổ thụ quý hiếm ngày càng vươn cao.
 Cây dẻ mọc nơi lưng chừng núi Pờ Ma Lung cao 2967m
Trong rừng dẻ cổ thụ có một lão đại lâm mộc khổng lồ. Cây cao 20m, gốc cây rộng bằng 7 người ôm. Cây dẻ cổ thụ nghìn năm tuổi ở nơi này đã trở thành nơi nghỉ ngơi an toàn của nhiều người đi rừng. Sau cả nghìn nằm tồn tại, gốc cây dẻ cổ thụ đã bị rỗng và trở thành một cái giường êm ái cho ai muốn nghỉ ngơi.
 Tán dẻ xòe rộng như một cái ô giữa trời.
Gỗ dẻ gai là một trong những loại gỗ khó mà đánh đồng với các giống gỗ tự nhiên khác. Về công dụng của gỗ dẻ gai, gỗ dẻ gai vốn rất nổi tiếng, nó là loại gỗ duy nhất được dùng trong thiết kế nội thất cung điện, các công trình của những gia đình quyền quý triều nhà Minh, nhà Thanh. Gỗ dẻ gai vừa có giá trị nghệ thuật, vừa có giá trị lịch sử rất cao.
 Thợ đi rừng coi gốc dẻ coi ô trống ở gốc dẻ thành nơi nghỉ ngơi an toàn.
Theo Xuân Tuấn/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)