Đang ngồi tù, tài sản bầu Kiên vẫn tăng vọt

Google News

Dù đang thụ án 30 năm tù giam, bầu Kiên vẫn sở hữu khối tài sản tương đương hơn 2.000 tỷ đồng trên sàn chứng khoán.

Ông Nguyễn Đức Kiên, được biết tới với biệt danh “bầu” Kiên hay Kiên “bạc” là thành viên sáng lập của Ngân hàng TMCP Á Châu – ACB.
Theo thống kê trên trang Cafef.vn, bầu Kiên sở hữu hơn 116 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 2,987% cổ phần của ngân hàng này.
Với số cổ phiếu này, ước tính ông Nguyễn Đức Kiên đang nắm trong tay 2.875 tỷ đồng, xếp thứ 41 trong danh sách người giàu chứng khoán Việt. Trước đó, vào khoảng tháng 1/2023, tài sản của bầu Kiên trên sàn chứng khoán vào khoảng 2.842 tỷ đồng.
Dang ngoi tu, tai san bau Kien van tang vot
 Đang trong tù, tài sản của bầu Kiên vẫn tăng vọt. Ảnh: Vnexpress
Như vậy, chỉ trong thời gian ngắn (khoảng 5 tháng), tài sản của bầu Kiên đã tăng tới hơn 30 tỷ đồng.
Tháng 8/2012, ông Nguyễn Đức Kiên bị Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an bắt giữ để làm rõ hành vi "cố ý làm trái", liên quan đến các hoạt động kinh tế. Với 4 tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Trốn thuế, Kinh doanh trái phép, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, “bầu” Kiên bị tuyên án 30 năm tù giam trong phiên sơ thẩm và bị tuyên án giữ nguyên án sơ thẩm trong phiên phúc thẩm vào cuối năm 2014.
Bầu Kiên là thành viên HĐQT ACB từ năm 1994, và cùng người thân sở hữu rất nhiều cổ phần tại ngân hàng này. Theo thông tin được ông Vũ Xuân Nam, luật sư của bầu Kiên, đưa ra tại phiên họp đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của ACB, thời điểm đó, bầu Kiên sở hữu 34,73 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 3,38% cổ phần của ngân hàng này. Sở hữu của nhóm bầu Kiên lúc đó (theo đơn đề cử nhân sự) là 10,45% vốn điều lệ, tương đương khoảng 117,6 triệu cổ phiếu ACB vào thời điểm trên.
Trong điều kiện bầu Kiên và những người liên quan vẫn giữ nguyên tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng thì với tư cách cổ đông, nhóm ông Nguyễn Đức Kiên vẫn nhận được cổ tức đều đặn qua các lần chi trả những năm qua.

Video: Tỷ phú nông dân từ những quả trứng gà. Nguồn: VTV24


Hoàng Minh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)