Những nguyên nhân khiến voi nổi điên

Google News

(Kiến Thức) - Vụ việc voi tự nhiên thay đổi tính nết, tấn công, giết chết quản tượng Đoàn Hữu Tài tại khu du lịch Đại Nam, Bình Dương đang khiến nhiều người quan tâm.

Theo tường trình của khu du lịch Đại Nam, Bình Dương, chiều 23/12, anh Đoàn Hữu Tài, nhân viên vườn thú thuộc khu du lịch này, mang sơn vào chuồng voi để chuẩn bị sơn lại hàng rào thì bất ngờ bị con voi đực nặng 2 tấn tên Ka dùng vòi quật chết.
Điều đáng nói đây là con voi anh Ka đã chăm sóc được 5 năm nay, bình thường nó rất hiền lành. Sự việc này khiến nhiều người ngạc nhiên.
Khi trao đổi với chúng tôi, Tiến sỹ Lê Xuân Cảnh, Viện trưởng Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật thuộc Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cho rằng do chưa có đầy đủ thông tin nên khó có thể đưa ra được kết luận chính xác. Tuy nhiên, ông cũng đưa ra một vài giả thuyết.
Sau sự việc, voi Ka đã được nhốt riêng.
Thứ nhất con voi này đang bước vào giai đoạn động dục. “Giai đoạn này voi khá hung dữ, có nhiều phản ứng lạ. Người quản tượng giai đoạn này đặc biệt phải cẩn thận khi tiếp xúc với voi”.
Thứ hai: Nguyên nhân có thể là do những tác động đột xuất của môi trường xung quanh. Mắt voi vô cùng nhạy cảm với ánh sáng và độ trắng. Khi chúng ta cầm máy ảnh chụp voi trong đêm tối, để ở chế độ flash cũng khiến voi có phản ứng. Và độ trắng của sơn anh Tài mang theo cũng có thể khiến voi kích động.
Bên cạnh đó, khứu giác voi cũng rất nhạy cảm. Nó có thể dùng vòi để mò các đồ vật dưới suối. Nên chúng ta không loại trừ trường hợp nó nổi điên vì mùi sơn hắc.
Ngoài ra, voi là động vật hoang dã nên dù đã được thuần hóa bản năng của nó vẫn còn. Khi bản năng hoang dã trở lại, nó có thể có những phản ứng hung dữ bất ngờ.
Hiền Thảo

Bình luận(0)