Vượt khó của một 'single mom' trên giảng đường đại học

Google News

Quyết định trở thành một người mẹ đơn thân (single mom) chưa bao giờ là điều dễ dàng với một người phụ nữ.

Phạm Thị Quỳnh hiện là sinh viên trường Đại học Đại Nam, khoa Tài chính Ngân hàng. Cô chia sẻ rằng, mình từng bỏ ngang đại học khi là sinh viên năm 2 để sớm lập gia đình. Chính vì điều này, nên khi cuộc sống hôn nhân không như ý, không hạnh phúc, Quỳnh cũng không dám kết thúc. Đến khi sinh bé thứ 2, Quỳnh mới quyết định dừng lại.

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc

Quỳnh từng bỏ ngang đại học và quyết định sớm lập gia đình.

9X từng trăn trở với những suy nghĩ ngổn ngang rằng: “Có lẽ bản thân đã không đủ kiên nhẫn trong việc cố gắng hoàn thành tốt việc học đại học cũng như việc duy trì cuộc hôn nhân. Có những lúc mình không còn tin vào quyết định bản thân. Giờ đây, Quỳnh học đại học trở lại cũng là để xây dựng niềm tin dành cho chính mình, cho những quyết định sau này”.

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc-Hinh-2

Việc trở lại là một sinh viên trường Đại học Đại Nam mang đến nhiều hy vọng cho Quỳnh.

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc-Hinh-3

Khi trở thành sinh viên của trường Đại học Đại Nam Quỳnh đang bầu bé thứ 2 được 6 tháng. Quá trình vừa đi học vừa đi làm và chăm con của Quỳnh cũng trở thành tâm điểm đặc biệt về sự mạnh mẽ, nỗ lực trong lòng nhiều sinh viên và giảng viên tại trường. Cô nhớ về kỷ niệm khi tới ngày sinh của mình, được cả lớp và các thầy cô trong khoa chúc mừng và ưu ái cho nghỉ sinh. Các bạn sinh viên thì chủ động giúp đỡ bài tập nhóm, các hoạt động ngoại khóa; nhà trường thì tạo mọi điều kiện để việc học của Quỳnh được suôn sẻ. “Vì vậy việc đôi lúc phải đưa con đi học cùng và phải nhờ các bạn xin thầy cô cho điểm danh muộn cũng là câu chuyện hay xảy ra. Thầy chủ nhiệm thì luôn động viên mình cố gắng, nỗ lực và đừng lo lắng”- Quỳnh chia sẻ.

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc-Hinh-4

Quá trình vừa đi học vừa chăm con của Quỳnh cũng trở thành tâm điểm đặc biệt về sự mạnh mẽ, nỗ lực trong lòng nhiều sinh viên và giảng viên tại trường.

Hiện cô là single mom 2 con nên phải vừa đi học, vừa đi làm, vừa chăm con và thời gian trong ngày trở nên vô cùng kín. Mọi hoạt động sinh hoạt đời thường đều phải được tính toán sắp xếp thật kĩ lưỡng, như thời gian nói chuyện với con, dạy con học và tham gia những hoạt động vui chơi giúp con phát triển lớn khôn, theo sát cả những bài học mang giá trị tinh thần. Quỳnh phải luôn cố gắng và nỗ lực để đạt công suất tốt trong mọi việc, cân bằng thời gian cân bằng cuộc sống.

Cùng những khó khăn trên, không thể không kể đến áp lực về kinh tế với những khoản chi phí dành cho nuôi dạy con cái, phí sinh hoạt, học phí của một sinh viên… “Có những lúc mình đã stress, khi phải đóng tiền học cho con cả 1 năm, khi phải đi công tác xa con, khi mấy ngày vào guồng công việc, chuẩn bị cho kì thi và không có dành nhiều thời gian cho con được” – Quỳnh tâm sự. Cô không dám nghĩ những điều gì mang tính riêng tư cho bản thân, bởi mọi vốn liếng từ thời gian, tiền bạc đều dành hết cho con và sự nghiệp.

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc-Hinh-5

Với Quỳnh, tập trung lo kinh tế nuôi dạy các con và học để phát triển bản thân là điều quan trọng nhất.

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc-Hinh-6

Thời gian của Quỳnh phủ kín cả ngày cho công việc, học tập, chăm con.

Vì vậy, việc chọn Khoa Tài chính Ngân hàng - trường Đại học Đại Nam của Quỳnh cũng là mong muốn về một vị trí làm việc tốt hơn tại Ngân hàng với mức lương cao, ổn định trong tương lai. Quỳnh tin và yên tâm khi ra trường sẽ được giới thiệu việc làm tại Ngân hàng. Khi kinh tế nhanh chóng vững vàng cũng là lúc điểm tựa cho cuộc sống được đảm bảo.

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc-Hinh-7

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc-Hinh-8

Trải qua những biến động trong cuộc sống, Quỳnh nghiệm thấy bản thân cần phải có trách nhiệm với mọi quyết định đã đưa ra. Dù khó khăn thì vẫn đón nhận và cố gắng, không oán trách một ai mà vì bởi trải nghiệm và kiến thức bản thân là chưa đủ.

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc-Hinh-9

Qua câu chuyện chính mình, Quỳnh muốn nhắn đến các bạn trẻ rằng: “Trước khi làm việc gì hay quyết định điều gì hãy suy nghĩ cho thật kĩ. Mọi việc mình đã lựa chọn thế nào hãy cứ dũng cảm đối mặt. Luôn suy nghĩ lạc quan và tìm cho mình lối sống tích cực để vươn lên”.

Vuot kho cua mot 'single mom' tren giang duong dai hoc-Hinh-10

Trong tương lai mục tiêu của Quỳnh là hoàn thành tốt việc học đại học, rèn luyện sức khoẻ tốt và công việc phát triển hơn nữa để bản thân và các con có nhiều thời gian dành cho nhau hơn.

Theo Sinh Viên Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)