HLV Hoàng Anh Tuấn: Tung hô quá mức sẽ khiến các cháu ảo tưởng

Google News

Cái tên Hoàng Anh Tuấn được giới chuyên môn nhắc đến như một dấu ấn đặc biệt, sau màn trình diễn ấn tượng của U.20 Việt Nam tại vòng chung kết U20 châu Á 2023.

Tại giải, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Hoàng Anh Tuấn chơi ấn tượng khi thắng U.20 Australia và U.20 Qatar, trước khi để thua U.20 Iran ở trận đấu cuối của vòng bảng, dẫn tới việc phải dừng bước. Dẫu vậy, sự thể hiện rất tốt của các tuyển thủ trẻ được truyền thông trong nước hết lời ca ngợi, khiến HLV Hoàng Anh Tuấn lo lắng, thậm chí anh bày tỏ: “Phóng viên đừng tung hô bọn nhỏ quá. Các cháu còn trẻ nên chưa định hình và suy nghĩ thấu đáo. Vì vậy, những lời tung hô quá mức đôi lúc sẽ khiến các cháu ảo tưởng, không còn là chính mình”.
HLV Hoang Anh Tuan: Tung ho qua muc se khien cac chau ao tuong
Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn (ngoài cùng, bên trái) có duyên với bóng đá trẻ. 
 
Sự lo ngại của HLV Hoàng Anh Tuấn rất đáng được dư luận quan tâm. Bởi trước đó anh từng giúp tuyển U.19 Việt Nam lọt vào bán kết giải U.19 châu Á năm 2016, qua đó giành vé dự World Cup U.20 năm 2017. Thời điểm trên, các tuyển thủ trẻ được tung hô lên mây, nhưng sau đó thì nhiều gương mặt ngỡ sẽ thành danh đã biến mất khỏi bộ nhớ của người hâm mộ. Năm 2017, HLV Hoàng Anh Tuấn từng chia sẻ với tôi: “Trong bóng đá, khoảng cách giữa tội đồ và người hùng mong manh lắm. Đội tuyển U.19 nhận những chỉ trích khi chỉ giành huy chương đồng giải Đông Nam Á 2016, thậm chí nhiều người còn đòi đuổi việc tôi, nhưng nay (2017-PV) chúng tôi lại được tung hô. Làm bóng đá lâu năm nên tôi đủ tỉnh táo để giữ cân bằng cho bản thân và cho chính các học trò”.
Với HLV Hoàng Anh Tuấn, có lẽ đấy là lần cầm quân thành công nhất trong sự nghiệp của anh, khi đưa bóng đá trẻ Việt Nam có mặt ở một kỳ World Cup. Do anh em rất thân thiết, nên lần đó anh đã chia sẻ một câu chuyện khiến tôi nhớ mãi.
... Bữa đội tuyển U.19 Việt Nam thắng chủ nhà U.19 Bahrain 1-0 ở tứ kết để vào bán kết gặp U.19 Nhật Bản, qua đó chính thức đoạt vé đến vòng chung kết World Cup U.20 năm 2017 tại Hàn Quốc, người HLV Hoàng Anh Tuấn muốn chia sẻ đầu tiên là mẹ. Nhưng do trận đấu kết thúc khi đã nửa đêm về sáng (theo giờ Việt Nam), nên anh phải nén lòng vì không muốn phá giấc ngủ của mẹ. Chờ đến sáng, Hoàng Anh Tuấn gọi về: “Mẹ thắp cho ba nén nhang giúp con. Mẹ nói với ba, thằng Tuấn đã đưa đội tuyển U.19 Việt Nam đoạt vé đến World Cup rồi ông nhé”. Rồi anh òa khóc như đứa trẻ khiến mẹ kinh ngạc: “Sao con khóc vậy, có việc gì à?”.
Hoàng Anh Tuấn thổ lộ: “Tôi rất hiếm khi rơi nước mắt, nhưng hôm ấy nói chuyện với mẹ, không hiểu sao tôi lại bật khóc. Thật sự mẹ tôi không biết nhiều lắm về công việc của tôi. Tôi cũng không muốn chia sẻ nhiều vì sợ mẹ lo lắng. Từ ngày ba tôi mất, mẹ luôn là người chăm sóc cho tôi và các cháu để tôi yên tâm với công việc. Vậy nên khi giành được vé đến World Cup U.20 năm 2017, người tôi nhớ đến và muốn chia sẻ đầu tiên là mẹ, dẫu có thể bà không biết chiếc vé ấy quan trọng đến thế nào với bóng đá Việt Nam và tôi”.
Trong sự nghiệp cầm quân của mình, HLV Hoàng Anh Tuấn bị ảnh hưởng rất lớn bởi người thầy Luciano de Abreu (người Brazil), từng dẫn dắt đội Khánh Hòa năm 2003, đặc biệt là sự tử tế của ông với mọi người. “Vì vậy, tôi cố gắng truyền lửa cho học trò như thầy của mình. Đặc biệt, tôi luôn mong muốn các cầu thủ khi ra sân phải có khát khao chiến thắng và đấy là tiêu chí đầu tiên tôi đặt ra cho các học trò”, HLV Hoàng Anh Tuấn trải lòng cùng tôi.
Hiện tại, HLV Hoàng Anh Tuấn đang nắm đội tuyển U.17 Việt Nam chuẩn bị cho vòng chung kết châu Á 2023 vào tháng 6 tới. Một hành trình mới lại bắt đầu...
Theo Quân đội nhân dân

>> xem thêm

Bình luận(0)