Du lịch cắm trại: Bạn trẻ Sài Gòn hướng đến du lịch xanh

Google News

Bỏ lại đằng sau nhịp sống hối hả của đô thị, nhiều bạn trẻ Sài Gòn lựa chọn cắm trại vùng ngoại thành như một cách để tìm về sự bình yên.

Chuyến “nghỉ dưỡng” đặc biệt
Những năm gần đây, du lịch cắm trại (camping) đã trở thành một xu hướng du lịch xanh được nhiều Gen Z yêu thích.
Camping không chỉ dừng lại ở hoạt động dựng lều và ngủ qua đêm ngoài trời mà còn bao gồm nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị khác như vui chơi ngoài trời, leo núi, trekking, hiking, dã ngoại…
Du lich cam trai: Ban tre Sai Gon huong den du lich xanh
 “Gu” camping của nhiều bạn trẻ hiện nay là thích các địa điểm thiên nhiên hoang sơ, ít người biết đến.
Anh Nguyễn Quốc Thịnh (25 tuổi, làm việc tại TP. HCM) là một “camper” chính hiệu ở những địa điểm gần Sài Gòn, đó là biển Bình Châu (Vũng Tàu), hồ Trị An (Đồng Nai), hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh), suối La Ngâu (Bình Thuận), suối Tía (Lâm Đồng)… “Đối với mình, vẻ đẹp hoàn hảo nhất là vẻ đẹp được tận hưởng bằng thị giác, cảm giác và cả trái tim. Đó có thể là nhìn ánh bình minh dần ló rạng trên mặt hồ, cảm nhận từng giọt sương, tia nắng len lỏi qua cơ thể. Mình thích cảm giác tối ngủ lều, đêm ngắm sao và buổi sáng được thức dậy ở một nơi xa”, anh Thịnh chia sẻ.
Ngoài tiêu chí thiên nhiên chưa có bàn tay cải tạo của con người, độc và lạ thì các địa điểm có chi phí rẻ cũng là một ưu tiên đối với các “camper”. Anh Võ Minh Tài (24 tuổi, sống tại TP. HCM) đã yêu thích, trải nghiệm loại hình này từ những năm tháng còn là sinh viên. Anh Tài tâm sự: “Một phần mình thích những chuyến đi camping bụi, bởi chi phí khá rẻ, mỗi chuyến đi chưa đến 1 triệu đồng, đồ dùng đã trang bị thì có thể tiếp tục được sử dụng trong các lần trải nghiệm tiếp theo”.
Thay vì ngồi hàng giờ trước máy tính, điện thoại thì khi đi cắm trại, các bạn trẻ có cơ hội cọ xát với môi trường tự nhiên, rèn luyện kỹ năng sinh tồn và sống chậm lại để cảm nhận âm thanh của núi rừng, thiên nhiên.
“Dưới những tán cây mọi ồn ào đều tan biến, chỉ còn lại tiếng chim hót, tiếng róc rách của dòng suối mát lành. Ở đây, mọi phiền muộn tan biến, chỉ còn cảm giác thư thái và bình yên”, những điều anh Minh Tài lưu giữ nhiều nhất trong ký ức qua những chuyến đi.
Những trải nghiệm độc đáo
Việc "trở về với thiên nhiên" thông qua các hoạt động cắm trại là một cách giúp các bạn trẻ được khám phá những vùng đất mới, mở rộng thế giới quan và cho mình nhiều trải nghiệm thú vị.
Nguyễn Bá Hoàng (19 tuổi, sống tại TP. HCM) đã có 2 năm cùng nhóm bạn đại học đều đặn tham gia camping vào mỗi cuối tuần. Bá Hoàng chia sẻ: “Tụi mình hỗ trợ nhau mang vác đồ đạc, dựng lều, lấy củi nhóm lửa, bày biện nấu nướng và trò chuyện bên ngọn lửa bập bùng. Điều mình trân trọng nhất sau mỗi chuyến đi là tình bạn trở nên khăng khít hơn, mình biết cách cân bằng cảm xúc, biết lo cho bản thân và người bạn đồng hành”.
Du lich cam trai: Ban tre Sai Gon huong den du lich xanh-Hinh-2
 Cảm giác thư thái, an yên trong tâm hồn mỗi người khi được hòa mình vào thiên nhiên, cảnh sắc hữu tình.
Dù những chuyến cắm trại mang lại những trải nghiệm tuyệt vời nhưng cũng tồn tại không ít những tình huống bất ngờ, khó khăn.
Bá Hoàng kể lại: "Team mình hay đùa nhau là đi “chữa lành” nhưng là “lành ít dữ nhiều”. Bởi thời gian đầu đi camping, nhóm chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế. Trong rừng sâu thường có nhiều đường mòn, không cẩn thận thì sẽ bị lạc và điện thoại cũng thường không bắt được sóng. Một lần, tụi mình cắm trại gần bên một dòng suối. Đêm đó, trời mưa to, nước chảy xiết dâng cao đến mức cả nhóm phải vội vã thu xếp đồ đạc và di chuyển lều lên một khu vực cao hơn để tránh. Đến lúc đó, củi ướt hết và không thể nào nhóm lửa được”.
Sau những tình huống bất ngờ trong chuyến đi thì nhóm của Hoàng đã đúc kết lại rằng mình không thể chỉ chạy theo “trend” mà phải thực sự nghiêm túc tìm hiểu về kiến thức du lịch cắm trại.
Trang bị kiến thức và ý thức
Để việc du lịch cắm trại trở thành một trải nghiệm hấp dẫn, thú vị thì việc trang bị các kiến thức cơ bản là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho những chuyến đi.
Từ kinh nghiệm của mình, Bá Hoàng và nhóm đã rút ra một số kinh nghiệm như: tìm hiểu kỹ về địa điểm, đọc các đánh giá, theo dõi thời tiết, chuẩn bị các dụng cụ cần thiết, nắm vững các kỹ năng sơ cứu cơ bản và giữ bình tĩnh khi xảy ra sự cố.
Bá Hoàng chia sẻ thêm: "Thời điểm tốt nhất để du lịch dã ngoại là vào mùa khô, khi thời tiết thuận lợi cho di chuyển và đốt lửa trại. Tuy nhiên, khi cắm trại vào mùa mưa, chúng ta cần chuẩn bị thêm một số vật dụng chống thấm nước và giữ ấm cơ thể để đảm bảo an toàn cho chuyến đi".
Ngoài kiến thức, kinh nghiệm và trải nghiệm thì “trách nhiệm” trong mỗi chuyến đi cũng được nhóm của anh Quốc Thịnh đề cao. Nhóm của anh luôn cẩn trọng để không làm ảnh hưởng đến cảnh quan và các hệ sinh thái xung quanh, hạn chế việc đốt lửa trại hoặc gây ô nhiễm. Đặc biệt, cả nhóm luôn chuẩn bị sẵn những túi giấy để gom rác thải không thể tái chế khi về.
"Trong chuyến đi, nhóm mình vẫn thường xuyên nhìn thấy có những nơi tồn tại nhiều rác thải do khách camping xong bỏ lại. Nhóm sẽ chủ động dừng lại, cùng nhau gom rác thải. Mình nghĩ, chúng ta cần có ý thức rõ ràng về "du lịch xanh" và hiểu rằng camping không chỉ là một hình thức du lịch tiết kiệm chi phí, mà đó còn là cơ hội để rèn luyện kỹ năng sống, hướng đến lối sống bền vững", anh Thịnh bộc bạch.
Theo Thu Trang/SVVN

>> xem thêm

Bình luận(0)