Bói toán, nhận quà thưởng, vay tiền… và loạt chiêu trò lừa đảo "tinh vi" qua mạng

Google News

(Kiến Thức) - Dù cơ quan công an đã nhiều lần cảnh báo về nạn lừa đảo trên mạng xã hội, song những trường hợp dân mạng “sập bẫy” vẫn diễn ra phổ biến.

Mới đây, thông tin cô gái tin "thầy bói" trên Facebook, bị lừa 300 triệu đồng để “làm lễ” nối lại tình cảm với người yêu cũ khiến dư luận ngán ngẩm. Chiêu thức lừa đảo bằng yếu tố tâm linh dù đã được cảnh báo trước đó nhiều lần nhưng vẫn không ngăn được các “con mồi” rơi vào bẫy.
Boi toan, nhan qua thuong, vay tien… va loat chieu tro lua dao
 
Trước trường hợp này, từng có nhiều dân mạng khác cũng trở thành nạn nhân của các chiêu trò lừa đảo.
Hồi tháng 2/2019, chị Hoàng Thị T. (trú tại xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã trình báo công an về việc bị lừa gần 1,2 tỷ đồng. Theo đó, khoảng đầu năm, chị T. quen biết và kết bạn với người đàn ông tên John Kenneth, tự xưng là Việt kiều Úc. Qua khoảng 3 tháng trò chuyện, khi đã lấy được lòng tin của chị T., người đàn ông này ngỏ ý muốn vay tiền chị để đầu tư ở Việt Nam. Ngoài ra, đối tượng còn hứa hẹn khi trở về Việt Nam sẽ trả chị đúng hạn và tặng chị nhiều món quà có giá trị.
Tin lời John, chị T. chuyển khoản số tiền người này yêu cầu. Tuy nhiên sau đó, người đàn ông này cắt đứt mọi liên hệ với chị. Lúc này, chị T. mới biết mình bị lừa.
Boi toan, nhan qua thuong, vay tien… va loat chieu tro lua dao
 
Trong trường hợp của anh Nguyễn Đức M. (Hải Dương), chiêu thức đối tượng lừa đảo sử dụng là yêu cầu chuyển tiền để nhận quà thưởng. Cụ thể, tháng 12/2018, anh M. nhận được tin nhắn qua Messenger, thông báo đã trúng phần quà đặc biệt của chương trình bốc thăm khách hàng may mắn. Để nhận được món quà, anh M. phải chuyển số tiền gần 30 triệu đồng để trả chi phí vận chuyển và thuế hàng hoá. Nhẹ dạ, anh M. lập tức chuyển tiền vào số tài khoản được thông báo, nhưng sau đó không nhận được bất cứ thông tin hay món quà nào.
Anh M. hay chị T. là một trong số rất nhiều trường hợp khác từng bị lừa đảo qua mạng. Dù đã được cảnh báo rất nhiều lần về những hình thức chiếm đoạt tài sản phổ biến trên mạng, song có không ít dân mạng vì nhẹ dạ cả tin mà rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.
Do đó, cư dân mạng cần tỉnh táo, đề cao cảnh giác và tuyệt đối không dễ dàng tin tưởng những thông tin nhận được qua mạng xã hội.
Nguyễn Hương

>> xem thêm

Bình luận(0)