Bật mí về nữ sinh Thái Nguyên vô địch cờ vua thế giới

Google News

Hành trình 10 năm gắn bó với niềm đam mê cờ vua của Thiên Ngân có rất nhiều điều đặc biệt. Cô nàng tham gia nhiều cuộc thi lớn nhỏ trong và ngoài nước, giành được nhiều huy chương giá trị.

Nguyễn Thiên Ngân (học sinh lớp 10 trường THPT Chu Văn An, Thái Nguyên) là chủ nhân cú đúp Huy chương vàng nội dung Cờ nhanh và Cờ chớp choáng tại Giải Vô địch Cờ vua trẻ thế giới do Liên đoàn Cờ vua thế giới (FIDE) tổ chức cuối năm 2019.
Bat mi ve nu sinh Thai Nguyen vo dich co vua the gioi
 Thiên Ngân - cô gái vô địch giải cờ vua thế giới.
Khác với vẻ nghiêm túc bên bàn cờ, ngoài đời, Thiên Ngân là một cô gái xinh xắn, dễ thương. Cơ duyên đến với bộ môn cờ vua và hành trình nỗ lực rèn luyện để có được những thành tích ấn tượng của cô nàng rất đặc biệt.
Ngân biết đến cờ vua từ lúc 5 tuổi khi chọn lớp học cờ vua trong chương trình ngoại khoá của trường mẫu giáo. Ban đầu, Ngân hoàn toàn lạ lẫm về những quân cờ nhưng chỉ sau một tuần, cô đã nhớ hết cả bàn cờ cũng như cách di chuyển. Trong lớp cờ vua ấy, Ngân luôn là cô bé đặc biệt nhất và nổi bật nhất với những tố chất phù hợp với bộ môn cờ vua. Cùng với sự định hướng của gia đình, thầy cô, Ngân ngày càng say mê bộ môn này.
Bat mi ve nu sinh Thai Nguyen vo dich co vua the gioi-Hinh-2
 Thiên Ngân đến với bộ môn cờ vua từ khi 5 tuổi.
Đến giờ, Thiên Ngân đã gắn bó với cờ vua được 10 năm. Đó là 10 năm say mê, kiên trì phấn đấu, rèn luyện. Từ năm lớp 1 đến năm lớp 8, Ngân tham gia Hội khoẻ Phù Đổng các cấp và đều giành huy chương. Trong các kỳ nghỉ hè và những ngày cuối tuần, cô nàng lặn lội từ Thái Nguyên xuống Hà Nội, tập luyện với huấn luyện viên cờ vua và những thành viên của đội tuyển Cờ vua quốc gia, Cờ vua Hà Nội và đội Cờ vua kiện tướng tương lai… 
Vào những buổi chiều các ngày trong tuần, Ngân tiếp tục tập luyện với đội tuyển Cờ vua tỉnh Thái Nguyên hoặc Câu lạc bộ Cờ Thái Nguyên do bố làm chủ nhiệm.
Từ sau khi lên lớp 3, những lúc bố mẹ bận công việc, Thiên Ngân một mình bắt xe khách, tàu hoả, vượt 200 cây số từ Thái Nguyên xuống Hà Nội (cả đi lẫn về) luyện cờ vua. Sự chăm chỉ và tự lập này khiến không ít người ngưỡng mộ.
“Mình đã quá quen với lịch trình này rồi. Trước kia, bố thường chở mình đi Hà Nội bằng xe máy theo đường quốc lộ 3 cũ. Mình nhớ từng chỗ nghỉ, quán nước và cả những đoạn đường nhiều ổ gà. Hai bố con vui vẻ lắm, chẳng biết mệt là gì. Sau này, phương tiện đi lại thuận lợi hơn, mình có thể tự đi một mình”, Ngân chia sẻ.
Bat mi ve nu sinh Thai Nguyen vo dich co vua the gioi-Hinh-3
Cô nàng theo đuổi bộ môn này suốt 10 năm và giành được nhiều huy chương. 
Từng tham gia nhiều cuộc thi lớn nhỏ, cả đấu trường trong nước lẫn quốc tế, Ngân hiểu thế nào là áp lực của việc thi đấu. Thế nhưng, niềm đam mê với bộ môn cờ vua đối với Ngân là hoàn toàn tự nhiên, không có bất cứ sự áp đặt nào. Thậm chí, những ngày đầu đến với cờ vua, cô nàng còn bị bố mẹ ra điều kiện “Để được chơi cờ vua thì phải sắp xếp thời gian học văn hoá thật hợp lý”. Và Ngân đã làm được điều đó, từ lớp 1 đến lớp 10, cô luôn đạt danh hiệu học sinh giỏi.
Ngân chia sẻ: “Mình cũng chỉ có 24 tiếng/ngày nên bí quyết duy nhất là sắp xếp thời gian hợp lý. Về việc học các môn văn hoá, mình phải tập trung nghe giảng và hiểu bài trên lớp, buổi chiều thì tranh thủ làm bài tập về nhà trong giờ tự học ở lớp bán trú, để khi về nhà có thời gian cho cờ vua”, Ngân chia sẻ.
Cờ vua với Thiên Ngân hiện tại vừa là đam mê, vừa là nhiệm vụ. Tuy vậy, mỗi khi ngồi vào bàn cờ, cô xem đây là một cuộc chơi đúng nghĩa nên luôn có tâm lý thoải mái.
“Chơi cờ với mình đúng nghĩa là “chơi” nên có sự hứng thú riêng của cuộc chơi. Khi thi đấu, dù đối thủ có thứ hạng thé nào, mình cũng xem đó là bạn chơi và chơi thật sòng phẳng. Thế nên, mình thường không gặp vấn đề tâm lý mỗi khi thi đấu”, Thiên Ngân cho hay.
Bat mi ve nu sinh Thai Nguyen vo dich co vua the gioi-Hinh-4
 
Bat mi ve nu sinh Thai Nguyen vo dich co vua the gioi-Hinh-5
 Hình ảnh đời thường dễ thương của Thiên Ngân.
Kỳ thủ Thái Nguyên có nhiều kỷ niệm khi tham gia các giải cờ vua nhưng kỷ niệm đáng nhớ nhất là lần tham dự giải Vô địch Cờ vua các nhóm tuổi Đông Nam Á tại Singapore năm 2015.
“Đó là lần đầu tiên mình tham dự giải quốc tế nên khá bỡ ngỡ, xa nhà, xa bố mẹ. Mọi thứ ở Singapore đều khác lạ, mình lại không thông thạo ngoại ngữ nên tất cả đều nhờ vào huấn luyện viên hỗ trợ. May mắn là mình đã vượt qua khó khăn, thi đấu tốt và giành huy chương vàng tại giải”, Thiên Ngân kể. 
Suốt 10 năm qua, cùng với sự kiên trì và nỗ lực của bản thân, Thiên Ngân cũng nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ gia đình, đặc biệt là bố. Ông Nguyễn Thành Công (bố của Ngân) cho hay, ông nhiều lần phải gác lại công việc để đưa Ngân ra Hà Nội luyện cờ hay theo Ngân tham gia các giải đấu trong và ngoài nước.
“Thời gian đầu khi cho Ngân tham dự các giải quốc tế để cọ xát, do chưa được hỗ trợ kinh phí, gia đình phải bán cả chiếc xe ô tô đang sử dụng để đầu tư cho niềm đam mê của con gái. Tôi cũng phải mày mò, tìm gặp các huấn luyện viên giỏi, nhờ họ chia sẻ thêm kinh nghiệm cho Ngân, sưu tầm tài liệu cho Ngân học tập... Khá vất vả nhưng giờ thì cũng đã có những thành tích bước đầu để tự tin rằng, Ngân đang đi đúng hướng”, bố của Ngân chia sẻ.
Một số thành tích của Thiên Ngân:
- Cấp 1: Giải Nhất nhóm tuổi 6-9 tại giải cờ vua học sinh tỉnh Thái Nguyên.
- 1 Huy chương Bạc và Huy chương Đồng ở hệ nâng cao tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2016.
- Vô địch U12 Đông Nam Á, đặc cách phong danh hiệu Kiện tướng Đông Nam Á.
- Năm 12 tuổi đạt Huy chương Đồng Thế giới.
- Năm 14 tuổi, được phong kiện tướng FIDE (chứng nhận bởi Liên đoàn Cờ vua thế giới).

Theo Hạ Nhiên/ Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)