Chánh án Nguyễn Hòa Bình: Tất cả các bản án không đúng sẽ được xem xét lại

Google News

Liên quan vụ án Vũ "nhôm" và Trần Văn Minh, Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, tất cả các bản án không đúng sẽ được xem xét lại theo đúng trình tự pháp luật.

Đại biểu nghẹn ngào tranh luận với Chánh án TAND tối cao 
Chiều 21/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Toà án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.
Chanh an Nguyen Hoa Binh: Tat ca cac ban an khong dung se duoc xem xet lai
 Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng). Ảnh: QH.
Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy (đoàn Đà Nẵng) nhắc lại ý kiến bà đã nêu trong sáng 20/11 về 2 vụ án liên quan đất đai xảy ra tại TP Đà Nẵng trong các năm 2010, 2011.
Thứ nhất là vụ  Phan Văn Anh Vũ và các bị cáo phạm tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Thứ hai là vụ Trần Văn Minh và các bị cáo phạm tội Vi phạm quy định về sử dụng, quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai. Bà Thuý nhận định cả hai vụ không thống nhất trong cách xác định trị giá thiệt hại tài sản.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy cho biết, qua phát biểu, Chánh án đã phản ánh 2 vấn đề: Thứ nhất, về hành lang pháp lý, hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã có Nghị quyết hướng dẫn xác định hậu quả tại thời điểm xảy ra hành vi phạm tội. Thứ hai, những vụ án xảy ra trước khi có Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao mà trái với Nghị quyết của Hội đồng thẩm phán thì cần xem xét lại.
Đại biểu bày tỏ tin tưởng, tất cả cử tri được nghe những lời khẳng định của Chánh án sẽ giải tỏa được bức xúc lâu nay, thêm tin tưởng vào sự công minh, khách quan trong công tác xét xử. Tuy nhiên, sau giải đáp của Chánh án, cử tri có nêu thắc mắc, ý của Chánh án trong phần cuối của lời giải đáp là chưa rõ ràng.
Theo đó, Chánh án đã trả lời, đại biểu có nêu vụ án, trình tự xem xét lại những vụ án đã được xác định không đúng thời điểm gây hậu quả của hành vi phạm tội thì theo trình tự của luật định, nếu muốn xem xét lại thì đại biểu phải làm đúng quy định, Tòa án không thể căn cứ vào ý kiến phát biểu tại hội trường để xem xét lại vụ án, việc này không đúng trình tự tố tụng.
Trong sự xúc động, đại biểu Thúy khẳng định, đại biểu không hề can thiệp vào trình tự tố tụng của Tòa án, mà chỉ phản ánh ý kiến của cử tri về việc áp dụng pháp luật còn thiếu thống nhất trong xét xử hai vụ án cùng liên quan đến tài sản nhà nước tại Đà Nẵng.
Đại biểu đề nghị Chánh án làm rõ, vì sao Tòa án lại áp dụng không thống nhất việc xác định trị giá tài sản thiệt hại đối với 3 tài sản nhà nước ở 2 vụ án đã nêu.
"Mỗi cán bộ đều là công bộc của dân, cần trân trọng lắng nghe ý kiến của dân, việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân thì phải hết sức tránh", đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy nghẹn ngào.
Nếu 2 vụ án có vấn đề, việc xem xét lại phải theo đúng trình tự
Phát biểu giải trình, liên quan ý kiến của đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình khẳng định, không phải chỉ có đại biểu Thúy mà tất cả các đại biểu Quốc hội, các bộ, ngành việc gì tốt cho dân thì đều phải làm, tất cả đều tâm niệm và đang thực hiện điều đó.
Chanh an Nguyen Hoa Binh: Tat ca cac ban an khong dung se duoc xem xet lai-Hinh-2
 Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Ảnh: QH.
Đối với vấn đề đại biểu Thúy nêu 2 vụ án về thời điểm khác nhau, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho biết, khi nêu ở hội trường Quốc hội khó có thể bàn khi chúng ta không có hồ sơ, việc xem xét lại 2 vụ án này phải theo đúng trình tự.
Việc đại biểu có quyền phản ánh với các cơ quan về các bản án có vấn đề là đúng, nhưng theo luật quy định, phải phản ánh cho cơ quan tiến hành tố tụng có thẩm quyền là Viện Kiểm sát và Tòa án, phản ánh bằng văn bản và bằng lời nói. 
Về nội dung phản ánh, nếu phản ánh là đề nghị theo trình tự tái thẩm thì phải thỏa mãn các điều kiện tái thẩm, nếu phản ánh theo trình tự giám đốc thẩm thì phải thỏa mãn các điều kiện của giám đốc thẩm.
Luật cũng quy định thời hiệu các phản ánh đấy có đúng hay không, hội đủ các điều kiện này thì Viện kiểm sát hoặc Tòa án kháng nghị. Trên cơ sở kháng nghị lúc này mới đến trách nhiệm của Hội đồng thẩm phán. Hội đồng thẩm phán sẽ xem xét các kháng nghị, theo đúng trình tự tố tụng của Viện kiểm sát hoặc là Tòa án.
"Cho nên tôi cũng nói lại là nếu như 2 vụ án này có vấn đề thì việc xem xét lại phải theo đúng trình tự. Không phải chỉ đại biểu Quốc hội mà toàn dân đều có quyền phát hiện và kiến nghị nhưng kiến nghị theo đúng trình tự", Chánh Tòa án nhân dân tối cao cho hay.
Ông Nguyễn Hòa Bình cho hay, nếu đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy còn quan tâm đến việc này thì mời đại biểu đến Tòa án nhân dân tối cao để bàn cả trình tự tố tụng và bàn cả nội dung vụ án, tránh làm mất thời gian của đại biểu Quốc hội.
"Chúng tôi tiếp tục khẳng định là tất cả các bản án không đúng thì sẽ xem xét lại theo đúng trình tự pháp luật", ông Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh.
>>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường trao đổi bên hành lang Quốc hội Kỳ họp thứ 6 với PV Tri thức và Cuộc sống về nguy cơ nếu giao cho Bộ GD&ĐT thực hiện thêm bộ sách giáo khoa:
 Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)