Hé lộ hàng loạt sai phạm ở dự án nhiệt điện Thái Bình

Google News

(Kiến Thức) - Việc kế toán trưởng PVN và một số đối tượng liên quan khác bị khởi tố đã hé lộ thêm hàng loạt sai phạm tại dự án nhiệt điện Thái Bình. 

Vào chiều 26/9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với ông Lê Đình Mậu (SN 1972, trú tại quận Ba Đình, TP Hà Nội), Kế toán trưởng kiêm trưởng ban kế toán và kiểm toán của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) để điều tra về hành vi "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Ngoài ông Mậu, Cơ quan An ninh điều tra cũng ra quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét đối với 3 người khác gồm: Vũ Hồng Chương, nguyên trưởng ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2 (thuộc PVN); Trần Văn Nguyên, kế toán trưởng ban quản lý dự án điện lực dầu khí Thái Bình 2, và Nguyễn Ngọc Quý, nguyên phó chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) cũng với tội danh trên.
He lo hang loat sai pham o du an nhiet dien Thai Binh
 Ông Lê Đình Mậu trước khi bị bắt.
Trước đó, trong cùng vụ án này, Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận cùng một số cá nhân khác tại PVC đã bị khởi tố, điều tra về việc sử dụng số tiền tạm ứng cho Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.
Lệnh khởi tố, bắt tạm giam ông Lê Đình Mậu và một số đối tượng có liên quan khác được thi hành trong khi tập đoàn dầu khí VN (PVN) vẫn đang rối bời với các dự án đình trệ, phá sản, chưa tìm ra hướng khắc phục, càng khiến cho dư luận chú ý đến hàng loạt các sai phạm được chỉ rõ tại dự án nhiệt điện Thái Bình 2. Trong đó nổi cộm là các vấn đề chỉ định nhiều gói thầu lớn không đúng quy định và nghi vấn thiếu minh bạch trong công tác đấu thầu.
He lo hang loat sai pham o du an nhiet dien Thai Binh-Hinh-2
 Dự án nhiệt điện Thái Bình 2.
Theo kết luận kiểm toán, dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 có hợp đồng EPC nhà máy chính quy định cấp chứng chỉ hoàn thành tạm thời tổ máy số 1 vào tháng 1/2015, tổ máy số 2 vào tháng 7/2015 nhưng đến tháng 8/2015 vẫn chưa có tổ máy nào hoàn thành.
Đến nay, dự án đã điều chỉnh tiến độ theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại văn bản 329/TP-VPCP ngày 2/10/2015, yêu cầu đưa các tổ máy vào vận hành trong tháng 9/2017 và tháng 3/2018.
Tại dự án này, phiếu kết quả thí nghiệm vật liệu, thí nghiệm kiểm tra cường độ không có tên cán bộ giám sát được Kiểm toán Nhà nước đánh giá là “không tuân thủ quy định”. Ngoài ra, nhật ký thi công, hồ sơ nghiệm thu chất lượng, hồ sơ nghiệm thu công việc xây dựng của hạng mục rào tạm không có xác nhận của giám sát chủ đầu tư cũng chưa tuân thủ đúng quy định.
Đáng lưu ý, công tác thanh - quyết toán vốn đầu tư cũng để xảy ra nhiều sai sót.
Tại dự án này, chủ đầu tư là PVN đã tạm ứng hơn 6,6 triệu USD và hơn 1,3 ngàn tỷ đồng cho nhà thầu nhưng tổng thầu PVC đã chi chưa đúng mục đích tạm ứng 576 tỷ đồng và các bên vẫn chưa thu hồi được hết khoản tạm ứng trên.
Chủ đầu tư đã tiến hành ký hợp đồng tư vấn thu xếp vốn với giá trị gần 68,9 tỷ đồng và thực hiện giải ngân gần 61,3 tỷ đồng, tuy nhiên khoản chi phí này chưa có văn bản quy định của Nhà nước hướng dẫn về định mức cũng như hạch toán, quyết toán của các dự án đầu tư xây dựng, do vậy chưa có cơ sở để xác nhận khoản chi phí này.
Về việc tuân thủ các hợp đồng, tổng công ty điện lực Dầu khí Việt Nam ký hợp đồng với nhà thầu PVC theo giá tạm tính được phê duyệt trong kế hoạch đấu thầu mà chưa hoàn thành công tác khảo sát thiết kế, lập dự toán, chưa tổ chức thực hiện công tác lựa chọn nhà thầu (gói thầu thi công xây dựng đường và thi công san lấp mặt bằng Trung tâm điện lực Thái Bình).

Kiều Dụ (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)