Bộ trưởng Thăng thẳng tay trảm tướng, quyết công khai tham nhũng

Google News

Không ngại công khai các vụ tham nhũng, thẳng tay trảm tướng, kiên quyết làm rõ các sai phạm là điều người ta dễ nhận thấy ở BT Đinh La Thăng. 

Bộ GTVT không ngại công khai các vụ việc liên quan tham nhũng, tiêu cực. Nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng đã được triển khai có hiệu quả...
Nhận định này được đưa ra tại cuộc họp Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng với Ban cán sự Đảng Bộ GTVT sáng 12/11.
Theo đó, tờ GTVT dẫn lời ông Nguyễn Văn Tiếp, Vụ trưởng Vụ 6, Ban Nội chính Trung ương cho biết: "Công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) đã được Ban Cán sự đảng, Đảng uỷ Bộ GTVT nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng và tổ chức thực hiện nghiêm túc, với quyết tâm chính trị cao..
"Bộ GTVT đã triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa tham nhũng có hiệu quả cao như: cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức nhất là việc tổ chức thi tuyển lãnh đạo cấp Vụ, cấp Cục, Tổng cục tại Bộ; công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị; minh bạch tài sản, thu nhập.
Thẳng tay trảm tướng, kiên quyết làm rõ các sai phạm là điều người ta dễ nhận thấy ở Bộ trưởng Đinh La Thăng. 
Nhiều vụ việc tiêu cực, tham nhũng đã được Bộ GTVT chủ động phát hiện, xử lý hoặc phối hợp tích cực với các cơ quan chức năng để xử lý dứt điểm. Qua công tác đấu tranh PCTN đã xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt; nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCTN của đảng viên, công chức, viên chức người lao động trong Bộ GTVT và trong ngành Giao thông được nâng lên một bước...", ong Tiếp nhận định.
Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cũng đánh giá: khi phát hiện có tiêu cực, Bộ GTVT luôn công khai thông tin và có các biện pháp xử lý kiên quyết, mạnh mẽ ra dư luận, được dư luận và nhân dân đánh giá cao.
“Qua theo dõi, tôi muốn nhấn mạnh Ban cán sự, lãnh đạo Bộ chỉ đạo rất quyết liệt và sát sao trong công tác PCTN, từ khâu thông qua chủ trương đến xây dựng giải pháp. Việc thực hiện, triển khai các giải pháp phòng ngừa hết sức tích cực, hiệu quả”, ông Tranh nói.
Thừa nhận ngành GTVT có nhiều công việc tiềm ẩn nguy cơ mà nếu không có giải pháp, bất kể chỗ nào cũng có thể nảy sinh tham nhũng, tiêu cực, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng: Cũng vì thế, công tác phòng chống tham nhũng luôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Bộ GTVT.
Khẳng định quan điểm của Bộ GTVT đối với công tác phòng chống tham nhũng là cầu thị và tiếp thu, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh trước mắt, Bộ sẽ họp triển khai ngay tới các đơn vị.
Trên thực tế thời gian qua hàng loạt vụ việc tham nhũng, hối lộ trong ngành đã được Bộ trưởng Thăng thẳng tay xử quyết liệt.
Trước đó ngay khi nhận được thông tin Công ty Công ty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) đã phải chi bất hợp pháp 100 triệu Yên cho các cán bộ và một số đối tượng khác ở nước thứ ba, trong đó có Việt Nam, từ năm 2008 - 2012 để được tham gia thực hiện các dự án ODA, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp với tất cả các cơ quan, đơn vị có liên quan đến Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 để làm rõ.
Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định quan điểm sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai.
Rồi khi bàn đến tình trạng tiêu cực tại các trạm cân và hiện tượng “xã hội đen” thao túng, bảo kê hoạt động xe quá tải, quá khổ trên một số tuyến đường bộ, Bộ trưởng Thăng cũng không ngần ngại đặt thẳng vấn đề này với lãnh đạo Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt.
Khi đó Bộ trưởng Thăng nói: "Tôi không nắm rõ định nghĩa về xã hội đen của các anh, nhưng chuyện chỉ cần dán một phù hiệu lên xe là chạy vô tư mà không bị ai kiểm soát là xã hội gì?
Phù hiệu không phải của Bộ Giao thông, không phải của Bộ Công an, mà của một cá nhân dán lên xe là đi được, hành vi này nằm ngoài hệ thống pháp luật của Việt Nam. Tôi xin báo cáo với anh Hà, chỉ cần một lực lượng bảo kê, dẫn đường là cả đoàn xe ung dung đi, cả chính quyền và lực lượng công an, thanh tra tê liệt, không làm được gì. Cả đoàn trăm cái xe được chụp ảnh lại, có biển số xe, có phù hiệu hẳn hoi mà các anh vẫn bảo là không có, không biết gì? Xã hội đen hay không xã hội đen thì xin Bộ Công an cho ý kiến!”.
Cũng liên quan đến tiêu cực trong ngành, về việc ban quản lý dự án đòi ăn chia phần trăm, nhà thầu phụ dùng áp lực quan hệ để có được gói thầu, sau đấy bán thầu dư luận chứng kiến sự 'sát ván' của Bộ trưởng Thăng.
Khi đó ông hỏi thẳng Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) Trần Xuân Sanh: "đã phát hiện vụ việc tham nhũng, lãng phí nào chưa, đã xử được ai, chế tài có phạt được không..."
Dù câu trả lời là Cục đã phát hiện một số sai phạm, như ở dự án Quốc lộ 1A (đoạn Hà Nam – Thanh Hóa) và đã xử lý nhưng là phải “bắn” tập thể”, song Bộ trưởng không hài lòng.
"Như việc đề xuất đầu tư xây mới hàng loạt cầu, sau khi Bộ giao Cục Quản lý xây dựng kiểm tra, rà soát có hơn 100 cầu không phải xây mới, chỉ cần gia cố, tiết kiệm ngân sách hơn 800 tỷ đồng. Có ai bị xử lý vì đề xuất xây cầu mới là lãng phí không? “Có nhà thầu gặp tôi tố cáo Ban quản lý dự án đòi ăn chia tỷ lệ phần trăm, tôi đã giao anh, anh đã xử lý chưa?”, ông Thăng hỏi ngược lại Cục trưởng Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông.
Theo báo Đất Việt

Bình luận(1)

Minh Hiền

Minh K.

hoan hô BT Thăng