Thực đơn vàng giúp bé yêu khỏe, thông minh

Google News

(Kiến Thức) - Học hành, đùa nghịch khiến trẻ dễ bị cảm cúm, mệt mỏi, hay buồn ngủ, mất tập trung... Vậy chọn thực phẩm nào để giúp bé khỏe, học tốt? 

Tăng cường trí nhớ
Chế độ ăn rất cần thiết để não hoạt động tốt và có trí nhớ sắc bén. Não cần có chất béo omega-3 từ cá (cá thu, cá hồi, cá trích, cá ngừ...) để tạo màng tế bào thần kinh. Do đó, các em nên ăn ít nhất 3 bữa cá mỗi tuần. Phospholipid có trong lòng đỏ trứng cũng rất cần thiết cho hoạt động của não bộ, nên ăn 1 - 3 quả mỗi tuần. Chất đạm từ thịt, cá, trứng, sữa, đậu nành sẽ tạo chất dẫn truyền thần kinh, là "cầu nối" giữa các tế bào thần kinh nên rất cần thiết. Chế độ ăn chỉ toàn tinh bột mà thiếu đạm sẽ dễ buồn ngủ và kém năng động. Do đó, nếu ăn khoai thì nên kèm thêm trứng, ăn xôi phải có đậu, ăn bánh mì phải kèm thịt hoặc cá...
Iốt và chất sắt rất cần thiết cho bộ não, thiếu chúng các em sẽ thụ động, trì trệ, kém sáng tạo, tiếp thu kém. Nên sử dụng muối iốt hằng ngày trong bữa ăn để nhận đủ iốt cho cơ thể. Sắt là chất cần thiết để tạo máu, thiếu chất sắt sẽ dẫn đến thiếu máu làm não không được cung cấp đủ oxy nên học kém tập trung, dễ buồn ngủ trong giờ học, học khó nhớ và mau quên. Chất sắt có nhiều trong gan, thịt, cá, trứng hoặc rau xanh và các loại đậu, từ nguồn thức ăn động vật sẽ hấp thu tốt hơn từ nguồn thực vật. Trái cây tươi giàu vitamin C như cam, bưởi, táo, đu đủ chín... sẽ giúp hấp thu tốt chất sắt.
Bên cạnh đó, cần sắp xếp thời gian học phù hợp, cần thời gian cho não nghỉ ngơi. Thường xuyên vận động, tập hít thở sâu để tăng cường dưỡng chất và oxy lên não, giúp học tốt. 
 Bổ sung đủ dưỡng chất giúp trẻ khoẻ, thông minh.
Tránh mắc bệnh bằng cách nào?
Ăn khoảng 250g thịt hoặc cá mỗi ngày (có thể thay đổi với tôm, cua, trứng, đậu phụ...). Uống 2-3 cốc sữa mỗi ngày. Ăn nhiều rau và quả tươi: Khoảng 300g rau và ít nhất 2-3 phần trái cây/ngày (1 phần tương đương 1 quả chuối, hoặc 1 quả cam cỡ vừa...). Uống đủ nước liên tục suốt cả ngày (khoảng 1,5-2 lít nước mỗi ngày). Ngủ đủ giấc (khoảng 6-8 tiếng mỗi đêm), không thức quá khuya.
Tranh thủ thời gian nghỉ giải lao giữa các giờ học để đi bộ, tập vài động tác thể dục sẽ giúp thư giãn, chống mệt mỏi. Cuối buổi học, học sinh có cảm giác hoa mắt, mệt mỏi là do bữa ăn trước đó không đủ cung cấp năng lượng cho não hoạt động. Nếu kéo dài tình trạng này sẽ bị hoa mắt, bủn rủn chân tay, vã mồ hôi, có khi ngất xỉu, lạnh tay chân. 
Trong trường hợp này, hãy nhanh chóng uống một hộp sữa tươi có đường, hoặc cốc nước đường, ngậm viên kẹo, ăn vài quả chuối. Cách đề phòng hạ đường huyết tốt nhất là không được bỏ bữa và bữa ăn phải đủ no với đầy đủ các nhóm thực phẩm.
TS.BS Trần Thị Minh Hạnh (Phó Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TPHCM)

Bình luận(0)