Trong gói viện trợ vừa ký giữa Chính phủ Nhật Bản với UBND TP Hà Nội về gói viện trợ không hoàn lại, Nhật Bản sẽ cung cấp cho công an TP Hà Nội những chiếc ô tô thế hệ mới thân thiện với môi trường như: xe hơi hybrid, xe hơi điện, xe hơi diesel sạch... với tổng giá trị 500 triệu Yên (tương đương 100 tỷ đồng). Ảnh: An ninh Thủ đô. Theo phía Nhật Bản, các xe "sạch" tặng Công an Hà Nội với mục đích sử dụng làm xe cảnh sát thực hiện công vụ, với kỳ vọng đóng góp vào việc đảm bảo an ninh, phòng chống ô nhiễm không khí, bảo vệ môi trường cho TP Hà Nội. Ảnh: Một mẫu xe của cảnh sát Nhật Bản. Hiện tại Nhật Bản được coi là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo xe "sạch". Các thương hiệu mạnh của "đất nước mặt trời mọc" như Toyota, Honda, Nissan, Suzuki đều có nhiều sản phẩm xe hybrid (động cơ lai xăng điện), xe điện bán ra trên toàn cầu và được sử dụng nhiều ở trong nước. Ảnh: Honda NSX là món quà Honda dành cho cảnh sát Nhật Bản.
Đầu năm tới, Honda sẽ cho ra mắt phiên bản Honda NSX công nghệ hybrid mang tên Acura NSX 2015. Xe sẽ được trang bị 2 môtơ điện, cung cấp sức mạnh cho cầu trước và môtơ thứ 3 kết hợp với động cơ V6 để truyền động đến cầu sau thông qua hộp số ly hợp kép.Ngoài Honda NSX, hãng này còn có các mẫu xe công nghệ hybrid khác như Civic 2014. Mẫu xe này mới ra mắt thị trường hồi tháng 2 vừa qua, được Honda trang bị hộp số biến thiên vô cấp CVT với mức tiêu hao nhiên liệu là 5,35 lít/100km trong thành phố và 5 lít/100km ở đường cao tốc. Honda Fit hybrid là dòng xe cỡ nhỏ giành được danh hiệu xe của năm 2013-2014 tại Nhật Bản. Xe được trang bị môtơ điện và cụm pin lithium-ion, thông qua hệ thống dẫn động ly hợp kép thông minh (i-DCD), đạt tốc độ tối đa 138 km/h, tốc độ cao nhất cho một chiếc xe hybrid tại Nhật Bản. Ngoài ra, Accord Hybrid 2014 của Honda cũng được trang bị động cơ Atkinson 2.0L 4 xi-lanh và được phòng bị bởi môtơ điện 166 mã lực, cho phép chiếc xe tiêu thụ trung bình 5 lít/100km.Không kém cạnh, hãng Toyota cũng gây tiếng vang với mẫu xe hybrid Toyota Prius, đạt doanh số bán cao kỷ lục 3 triệu xe trên toàn cầu tính đến tháng 7/2013. Ngoài Prius, Toyota còn có 19 mẫu xe hybrid và 1 mẫu hybrid động cơ sạc điện được bán tại 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như: Camry Hybrid, Yaris Hybrid... Ảnh: Camry Hybrid 2012 trang bị động cơ điện 140 mã lực và động cơ xăng 2,5 lít công suất 156 mã lực.Trong cuộc chạy đua sản xuất xe công nghệ hydrid, hãng Suzuki cũng cho ra mắt Kizashi EcoCharge tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2,0 lít cùng với một môtơ điện 15 kW làm mát bằng chất lỏng, do bộ pin lithium-ion 115V làm mát bằng không khí cung cấp năng lượng. Trong phân khúc xe ôtô điện, Honda có xe FCEV với hình dáng lạ. Xe trang bị hệ thống pin nhiên liệu hydro, tạo ra công suất tối đa 100 kW, tương đương hơn 134 mã lực. Mật độ năng lượng của cụm pin là 3 kW/lít. Ngoài ra, kích cỡ cụm pin còn giảm 33% nên nhỏ gọn và nhẹ hơn. Toyota có mẫu FCV chạy điện chạy được quãng đường 500 km trước khi phải nạp lại. Hãng xe Nhật cho biết, gói pin cho công suất ít nhất 134 mã lực nhưng xe chỉ thải ra hơi nước từ ống xả. Nissan có dòng xe điện Leaf vừa cán mốc 100.000 xe bán ra. Leaf 2013 chỉ mất 4 tiếng để sạc đầy pin, trong khi thông thường thời gian sạc pin phải lên đến 8 tiếng. Đáng chú ý, quãng đường di chuyển của chiếc xe đã được cải thiện từ 175,4 km lên 199,5 km. Về phân khúc xe hơi diesel "sạch, Nissan dẫn đầu với chiếc xe đa dụng X-Trail trang bị động cơ i4 2.5L, mô-men xoắn 237 Nm và hộp số Xtronic CVT. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của mẫu xe này vào khoảng 7,13lít/100km cho phiên bản cầu trước. Vậy, câu hỏi đặt ra là: dòng xe nào trong những chiếc xe trên đây có thể được phía Nhật Bản chọn mang tới Việt Nam trong gói viện trợ xe hơi không hoàn lại lần này cho công an TP Hà Nội?
Trong gói viện trợ vừa ký giữa Chính phủ Nhật Bản với UBND TP Hà Nội về gói viện trợ không hoàn lại, Nhật Bản sẽ cung cấp cho công an TP Hà Nội những chiếc ô tô thế hệ mới thân thiện với môi trường như: xe hơi hybrid, xe hơi điện, xe hơi diesel sạch... với tổng giá trị 500 triệu Yên (tương đương 100 tỷ đồng). Ảnh: An ninh Thủ đô.
Theo phía Nhật Bản, các xe "sạch" tặng Công an Hà Nội với mục đích sử dụng làm xe cảnh sát thực hiện công vụ, với kỳ vọng đóng góp vào việc đảm bảo an ninh, phòng chống ô nhiễm không khí, bảo vệ môi trường cho TP Hà Nội. Ảnh: Một mẫu xe của cảnh sát Nhật Bản.
Hiện tại Nhật Bản được coi là quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực chế tạo xe "sạch". Các thương hiệu mạnh của "đất nước mặt trời mọc" như Toyota, Honda, Nissan, Suzuki đều có nhiều sản phẩm xe hybrid (động cơ lai xăng điện), xe điện bán ra trên toàn cầu và được sử dụng nhiều ở trong nước. Ảnh: Honda NSX là món quà Honda dành cho cảnh sát Nhật Bản.
Đầu năm tới, Honda sẽ cho ra mắt phiên bản Honda NSX công nghệ hybrid mang tên Acura NSX 2015. Xe sẽ được trang bị 2 môtơ điện, cung cấp sức mạnh cho cầu trước và môtơ thứ 3 kết hợp với động cơ V6 để truyền động đến cầu sau thông qua hộp số ly hợp kép.
Ngoài Honda NSX, hãng này còn có các mẫu xe công nghệ hybrid khác như Civic 2014. Mẫu xe này mới ra mắt thị trường hồi tháng 2 vừa qua, được Honda trang bị hộp số biến thiên vô cấp CVT với mức tiêu hao nhiên liệu là 5,35 lít/100km trong thành phố và 5 lít/100km ở đường cao tốc.
Honda Fit hybrid là dòng xe cỡ nhỏ giành được danh hiệu xe của năm 2013-2014 tại Nhật Bản. Xe được trang bị môtơ điện và cụm pin lithium-ion, thông qua hệ thống dẫn động ly hợp kép thông minh (i-DCD), đạt tốc độ tối đa 138 km/h, tốc độ cao nhất cho một chiếc xe hybrid tại Nhật Bản.
Ngoài ra, Accord Hybrid 2014 của Honda cũng được trang bị động cơ Atkinson 2.0L 4 xi-lanh và được phòng bị bởi môtơ điện 166 mã lực, cho phép chiếc xe tiêu thụ trung bình 5 lít/100km.
Không kém cạnh, hãng Toyota cũng gây tiếng vang với mẫu xe hybrid Toyota Prius, đạt doanh số bán cao kỷ lục 3 triệu xe trên toàn cầu tính đến tháng 7/2013.
Ngoài Prius, Toyota còn có 19 mẫu xe hybrid và 1 mẫu hybrid động cơ sạc điện được bán tại 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới như: Camry Hybrid, Yaris Hybrid... Ảnh: Camry Hybrid 2012 trang bị động cơ điện 140 mã lực và động cơ xăng 2,5 lít công suất 156 mã lực.
Trong cuộc chạy đua sản xuất xe công nghệ hydrid, hãng Suzuki cũng cho ra mắt Kizashi EcoCharge tiết kiệm nhiên liệu. Mẫu xe sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 2,0 lít cùng với một môtơ điện 15 kW làm mát bằng chất lỏng, do bộ pin lithium-ion 115V làm mát bằng không khí cung cấp năng lượng.
Trong phân khúc xe ôtô điện, Honda có xe FCEV với hình dáng lạ. Xe trang bị hệ thống pin nhiên liệu hydro, tạo ra công suất tối đa 100 kW, tương đương hơn 134 mã lực. Mật độ năng lượng của cụm pin là 3 kW/lít. Ngoài ra, kích cỡ cụm pin còn giảm 33% nên nhỏ gọn và nhẹ hơn.
Toyota có mẫu FCV chạy điện chạy được quãng đường 500 km trước khi phải nạp lại. Hãng xe Nhật cho biết, gói pin cho công suất ít nhất 134 mã lực nhưng xe chỉ thải ra hơi nước từ ống xả.
Nissan có dòng xe điện Leaf vừa cán mốc 100.000 xe bán ra. Leaf 2013 chỉ mất 4 tiếng để sạc đầy pin, trong khi thông thường thời gian sạc pin phải lên đến 8 tiếng. Đáng chú ý, quãng đường di chuyển của chiếc xe đã được cải thiện từ 175,4 km lên 199,5 km.
Về phân khúc xe hơi diesel "sạch, Nissan dẫn đầu với chiếc xe đa dụng X-Trail trang bị động cơ i4 2.5L, mô-men xoắn 237 Nm và hộp số Xtronic CVT. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của mẫu xe này vào khoảng 7,13lít/100km cho phiên bản cầu trước. Vậy, câu hỏi đặt ra là: dòng xe nào trong những chiếc xe trên đây có thể được phía Nhật Bản chọn mang tới Việt Nam trong gói viện trợ xe hơi không hoàn lại lần này cho công an TP Hà Nội?