Vụ Vạn Thịnh Phát: Khởi tố 5 bị can thuộc đoàn thanh tra liên ngành

Google News

Lãnh đạo Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam 5 bị can thuộc đoàn thanh tra liên ngành đã từng tiến hành thanh tra Ngân hàng SCB.

Tại buổi họp báo thông báo tình hình, kết quả công tác công an quý 1 năm 2023 ngày 28/3, trả lời câu hỏi liên quan vụ án Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và đối tượng Trương Mỹ Lan, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu cho biết, trong tháng 3, đơn vị đã khởi tố 5 bị can thuộc Đoàn thanh tra liên ngành.
Trong đó, Cục Thanh tra giám sát ngân hàng II, thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chủ trì, Trưởng đoàn là bà Đỗ Thị Nhàn, nguyên Cục trưởng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".
Vu Van Thinh Phat: Khoi to 5 bi can thuoc doan thanh tra lien nganh
Bị can Trương Mỹ Lan. 
Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra nhưng báo cáo lãnh đạo NHNN cũng như các cấp có thẩm quyền là không thanh tra, dẫn đến công tác giám sát, xử lý và kiểm soát Ngân hàng SCB không được kịp thời.
C03 đánh giá đây là hành vi vi phạm nghiêm trọng. Các bị can bị khởi tố về tội Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ.
Trước đó, đầu tháng 10/2022, C03 đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.
Đồng thời C03 khởi tố vụ án, thực hiện lệnh bắt tạm giam nữ doanh nhân Trương Mỹ Lan - Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.
C03 cũng khởi tố, bắt tạm giam các bị can: Trương Huệ Vân - Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor; Hồ Bửu Phương - nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP chứng khoán Tân Việt, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát…
Kết quả điều tra ban đầu xác định các bị can đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân trong thời gian 2018 - 2019.
Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án và các bị can từ tháng 10/2022. Đây là vụ án lớn, trong quá trình điều tra đã khởi tố nhiều tội danh, trong đó có hành vi có dấu hiệu đang tiếp tục điều tra.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khởi tố, bắt tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng

Nguồn: THĐT

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)