Vụ cháy chung cư Carina, đề nghị phạt chủ đầu tư 8-9 năm tù

Google News

Chiều 21/12, đại diện VKSND TP HCM đã luận tội 2 bị cáo liên quan vụ vi phạm quy định về phòng cháy, chữa cháy xảy ra tại chung cư Carina (quận Bình Tân, TP HCM).

Theo đó, đại diện VKSND TP HCM đề nghị mức án đối với bị cáo Nguyễn Văn Tùng (Giám đốc Công ty Hùng Thanh, chủ đầu tư chung cư Carina) 8-9 năm tù và bị cáo Nguyễn Quốc Tuấn (trưởng ban quản lý chung cư Carina, đại diện Công ty Sejco) 7-8 năm tù về tội vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy; Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.
Vu chay chung cu Carina, de nghi phat chu dau tu 8-9 nam tu
Bị cáo Nguyễn Văn Tùng (trái) và Nguyễn Quốc Tuấn tại tòa. Ảnh Dân Việt.
Về trách nhiệm dân sự, tổng chi phí Công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ, bồi thường thiệt hại trong vụ cháy chung cư Carina tính đến ngày 15/6/2021 là 108 tỷ đồng. Hiện nay còn một số trường hợp chưa thỏa thuận bồi thường, Viện Kiểm sát đề nghị hội đồng xét xử yêu cầu Công ty Hùng Thanh tiếp tục bồi thường theo đúng quy định của pháp luật.
Phát biểu quan điểm về vụ án, đại diện VKS cho biết, hồ sơ vụ án thể hiện, vụ hỏa hoạn bắt nguồn từ tia lửa nhỏ ở chiếc xe Attila để dưới hầm lúc 1h15 ngày 23/3/2018. Lửa sau đó bùng lên dữ dội, cháy lan các xe máy và ô tô để trong hầm, nhưng hệ thống đèn bị tắt, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động.
Theo VKS, trước đó, Nguyễn Văn Tùng đã được Ban quản lý chung cư thông báo về tình trạng hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nhưng bị cáo không triển khai sửa chữa, thay thế. Việc không trang bị đầy đủ phương tiện PCCC trước khi bàn giao chung cư cho phía công ty quản lý vận hành là không đảm bảo yêu cầu về PCCC.
Còn Tuấn với tư cách là Trưởng ban quản lý chung cư, biết rõ tình trạng hệ thống PCCC không hoạt động nhưng không thực hiện đầy đủ trách nhiệm, không kiên quyết yêu cầu chủ đầu tư thay thế, sửa chữa nhằm khắc phục, vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy và cứu hộ. Ngoài ra, việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm đã khiến khói độc theo đó lên các tầng trên làm nhiều người chết và bị thương, cũng thuộc trách nhiệm của Ban quản lý.
Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quy định về nguyên tắc PCCC để lại hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Các bị cáo là những người có đầy đủ năng lực nhận thức về chức năng nhiệm vụ của mình nhưng đã không thực hiện theo đúng chức năng nhiệm vụ công việc dẫn đến hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động, nên cần xử lý nghiêm.
Theo truy tố, khoảng 1h15 ngày 23/3/2018, sự cố dây dẫn điện của một xe máy trong hầm xe lô A của chung cư gây cháy xe, sau đó ngọn lửa bùng cháy dữ dội. Gần 10 phút sau, hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm bị tắt, khói, khí nóng, khí độc theo lối buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng nổi phía trên chung cư. Việc không đóng cửa cầu thang bộ cũng là một nguyên nhân dẫn đến thiệt hại nặng nề về người.
Vụ hỏa hoạn đã khiến 13 người chết, 60 người bị thương và gần 500 xe máy, 81 ô tô bị cháy. Tổng thiệt hại về tài sản 104 tỷ đồng. Trước đó, thiệt hại về tài sản được xác định là 126 tỷ đồng. CQĐT xác định, bị cáo Tùng đã được Ban quản lý chung cư báo về tình trạng hệ thống báo cháy không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động không kiểm tra, vận hành được.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chàng shipper lao vào biển lửa cứu người vụ cháy chung cư mini:
 
Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)