Vụ AIC: Cựu Bí thư Đồng Nai “ân hận, hổ thẹn với tất cả mọi người”

Google News

“Bị cáo đáng ra phải là tấm gương tốt nhưng lại mắc sai phạm, trở thành tấm gương xấu nên rất hối hận, đau xót”, bị cáo Trần Đình Thành nói lời sau cùng.

Sáng 30/12, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xảy ra tại Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và những đơn vị liên quan, các bị cáo đã nói lời sau cùng.
Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành nói lời sau cùng rằng, trong suốt quá trình điều tra và xét xử, bị cáo luôn thành khẩn thừa nhận lỗi lầm với tính chất, mức độ sai phạm nghiêm trọng, không đổ thừa cho hoàn cảnh, không đổ lỗi cho cá nhân khác.
“Thời điểm sai phạm, bị cáo đang là một cán bộ lãnh đạo cao cấp, một thành viên của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Những sai phạm của bị cáo đã ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và danh dự của Trung ương. Bị cáo đáng ra phải là tấm gương tốt nhưng lại mắc sai phạm, trở thành tấm gương xấu trong cơ quan lãnh đạo cao cấp của Đảng nên rất hối hận, đau xót”, bị cáo Trần Đình Thành nói tại tòa.
Vu AIC: Cuu Bi thu Dong Nai “an han, ho then voi tat ca moi nguoi”
 Cựu bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Trần Đình Thành
Nói về Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, bị cáo Trần Đình Thành cho biết, đây là nơi tin tưởng và giao trọng trách cho bị cáo, nhưng bị cáo đem đến vết nhơ. “Bị cáo là Bí thư Tỉnh ủy, nhưng lại sai phạm nghiêm trọng dẫn tới vướng vòng lao lý, tù đày, làm ảnh hưởng truyền thống tốt đẹp hơn 80 năm của Đảng bộ tỉnh Đồng Nai, bị cáo thấy tội lỗi của mình lớn”, ông Thành nói.
Đối với về gia đình, bị cáo Trần Đình Thành cho biết, bị cáo đã giữ hình ảnh người chồng, người cha, người ông được yêu quý, nhưng với sai lầm nghiêm trọng trong vụ án này, bị cáo đã mang đến bất hạnh, tủi nhục cho người thân, gây tổn thương lớn tâm lý, tình cảm của các thành viên trong gia đình.
“Đối với đồng chí, đồng bào, bạn bè, thân hữu, bị cáo được yêu quý, đặt niềm tin nhưng với sai phạm này thì bị cáo tự mình đánh mất tất cả những gì thiêng liêng, cao quý. Như người đời đã nói, mất tiền bạc mất ít, mất danh dự mất nhiều, mất lòng tin là mất tất cả. Trong lòng bị cáo nặng nề, đau khổ, xót xa, ân hận, day dứt và tự thấy hổ thẹn với tất cả mọi người. Tâm trạng này sẽ đeo đuổi bị cáo suốt quãng đời còn lại. Và đây là bản án chung thân mà tòa án lương tâm dành cho bị cáo”, bị cáo Trần Đình Thành hối hận.
Bị cáo Trần Đình Thành nhắn nhủ với cán bộ, lãnh đạo đang công tác: “Mong các anh, các chị hãy thường xuyên, liên tục tự soi xét, kiểm điểm, sửa chữa những khiếm khuyết, hoàn thiện bản thân trên nhiều lĩnh vực. Phải tự cảnh giác với chính bản thân mình vì đang hoạt động trong cơ chế thị trường đầy những điều quái ác, cạm bẫy.
Nếu lơi lỏng, tự thỏa mãn sẽ là mảnh đất tốt cho chủ nghĩa cá nhân vị kỷ nảy nở, phát triển rồi xô đẩy ta vào con đường tội lỗi, tha hóa. Nó không loại trừ bất kỳ ai, kể cả với những người có quá trình cống hiến lâu dài cho Đảng, đất nước, và sẽ đánh mất những điều cao đẹp, quý giá cả đời mình gây dựng”.
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai mong tòa xem xét toàn diện, thấu đáo giữa công và tội cũng như những sai lầm nghiêm trọng của mình và cả quá trình phấn đấu, cống hiến 50 năm qua để cho bị cáo được hưởng lượng khoan hồng, có thể trở về sống cùng người thân trong những năm ít ỏi còn lại. Đồng thời, ông cũng trình bày về tình trạng sức khỏe đang giảm sút nghiêm trọng, trải qua năm lần phẫu thuật, mong tòa rộng lượng giảm nhẹ hình phạt.
Ông Thành cũng thiết tha đề nghị hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo là cấp dưới của mình cũng như bị cáo Phan Huy Anh Vũ - cựu giám đốc Bệnh viện Đồng Nai.
“Quá trình điều tra và xét xử, các bị cáo trên đều thành khẩn nhận lỗi lầm, thực sự ăn năn, hối cải. Họ cũng có công xây dựng Đồng Nai thành một tỉnh dẫn đầu cả nước trên nhiều lĩnh vực. Bị cáo Phan Huy Anh Vũ là cán bộ có trình độ cao về y khoa, có tâm huyết y tế. Mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm mạnh hình phạt cho Vũ để anh ấy sớm có thể trở về, tiếp tục đóng góp cho sự nghiệp y tế, chăm lo sức khỏe người dân. Điều này rất có ý nghĩa với một tỉnh 3,5 triệu dân như Đồng Nai”, ông Thành kết thúc lời nói sau cùng.
Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Đinh Quốc Thái - cựu Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, quá trình xét xử, luận tội, đã nhận thức được sai phạm.
“Bị cáo rất hối hận khi được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao phó trách nhiệm song lại để xảy ra sai phạm gây ảnh hưởng, mất niềm tin cho tổ chức. Bị cáo rất đau buồn vì truyền thống gia đình, niềm tin của gia đình, bạn bè đối với bị cáo, sự nghiệp của bị cáo đã mất hết. Bị cáo xin cúi đầu nhận hết tất cả tội lỗi của mình để khi soi xét, những người tiếp tục sự nghiệp sau này tránh được các sai phạm mà bị cáo đã mắc phải”, bị cáo Thái nói và xin được cúi đầu gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà nước, người thân. Ngoài mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật cho mình, bị cáo cũng mong được tất cả tha thứ.
Bị cáo Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Sở Y tế, cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khi nói lời sau cùng tỏ ra rất ân hận vì hành vi của mình mà ảnh hưởng đến nhiều cán bộ khác, trong đó có Bí thư Tỉnh ủy và Giám đốc Sở KH&ĐT và mong HĐXX xét cho tôi một bản án nhẹ nhất có thể để sớm được về với cộng đồng xã hội.
Các bị cáo khác khi nói lời sau cùng đều nhận tội và mong Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt để các bị cáo sớm trở về với gia đình, tiếp tục trở thành những công dân có ích cho xã hội.
Tòa sẽ nghị án kéo dài và dự kiến sẽ tuyên án vào lúc 8h30 ngày 4/1/2023. 
>>> Mời độc giả xem thêm video 20 năm tù cho Chánh Thanh tra Quân đội nhận hối

Nguồn: THĐT


Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)