Vấn đề pháp lý vụ Huấn “hoa hồng” mua lại xe biển 999.99

Google News

Mới đây, ông Bùi Xuân Huấn (tức Huấn "hoa hồng") đăng tải thông tin "kêu cứu" vì gặp rắc rối pháp lý liên quan đến chiếc xe máy mang biển số 97xx - 999.99.

Vừa qua, tài khoản mạng xã hội có tên là Huấn "hoa hồng" của ông Bùi Xuân Huấn phát đi đoạn clip dài gần 8 phút có nội dung nêu chủ tài khoản phản ánh gặp rắc rối sau khi mua lại chiếc xe máy nhãn hiệu Honda SH mang BKS ngũ quý 97B1-999.99 (Bắc Kạn). Theo đó, ông mua lại chiếc xe nói trên vào ngày 14/7/2023, lúc đó xe đang được gắn biển số VIP 97B1-999.99 và được mua với giá 490 triệu đồng. Sau khi mua xe, ông Huấn liên hệ với người chủ cũ để làm thủ tục thu hồi biển số ngũ quý 9, làm thủ tục định danh và chuyển biển số này sang xe khác. Tuy nhiên, theo ông Huấn, chủ cũ nói rằng chỉ bán xe, không bán biển số.
Van de phap ly vu Huan “hoa hong” mua lai xe bien 999.99
Huấn "hoa hồng" nói về rắc rối sau khi mua xe SH gắn biển số VIP. 
Chủ tài khoản Huấn "hoa hồng" còn cho rằng, biển số ngũ quý 9 đã được gắn vào một chiếc xe máy khác (chủ xe này không phải ông Huấn). Trong clip dài gần 8 phút được Bùi Xuân Huấn đăng tải, ông cho biết sự việc trở nên phức tạp hơn khi chiếc xe được ông bán cho một người khác và khi rắc rối xảy ra, bản thân ông sẽ phải chịu các vấn đề pháp lý liên quan.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, pháp luật quy định xe mô tô, xe gắn máy là tài sản có đăng ký quyền sở hữu. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ cấp biển số xe cũng như là cấp đăng ký xe cho chủ sở hữu hợp pháp. Trong quá trình sử dụng, chủ sở hữu hợp pháp có quyền tặng, cho, chuyển nhượng, mua, bán, đặt cọc, thế chấp với người khác. Pháp luật quy định các giao dịch đối với tài sản có đăng ký quyền sở hữu thì phải lập thành văn bản có công chứng hoặc chứng thực và phải đăng ký theo quy định của pháp luật.
Van de phap ly vu Huan “hoa hong” mua lai xe bien 999.99-Hinh-2
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn Phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  
"Những trường hợp mà hợp đồng mua bán, chuyển nhượng xe mô tô, xe gắn máy không có công chứng hoặc chứng thực, không đăng ký theo quy định của pháp luật thì không có hiệu lực pháp luật và có thể bị tòa án tuyên bố vô hiệu nếu như có tranh chấp xảy ra. Bởi vậy, trong vụ việc này đang tồn tại 2 biển số xe trùng nhau được gắn vào 2 xe mô tô do 2 nguyên nhân.
Nguyên nhân thứ 1, do thói quen mua bán không tuân thủ pháp luật. Nguyên nhân thứ 2, đã có sự thay đổi về pháp luật. Pháp luật hiện nay quy định biển số xe theo định danh cá nhân cấp theo người, chính vì vậy mà trước khi văn bản này có hiệu lực pháp luật, cơ quan chức năng cũng đã tuyên truyền để cho những người mua, bán, chuyển nhượng chưa sang tên chính chủ thực hiện việc đăng ký sang tên chính chủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài mà các bên vẫn không thực hiện thì những giao dịch đó không được pháp luật công nhận. Chính vì vậy mà chủ cũ sẽ được cấp lại biển số xe trước đây nên mới tồn tại 2 biển số xe như vậy. Trong trước hợp tồn tại 2 biển số xe thì biển số xe trước đây có thể sẽ bị thu hồi", luật sư Cường nhận định.
Đây là tranh chấp về dân sự, các bên thỏa thuận với nhau về việc giải quyết nếu không thỏa thuận được thì có thể khởi kiện đến tòa án để được giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Tòa án sẽ xem xét tính pháp lý của các hợp đồng giao dịch giữa các bên, căn cứ vào những quy định của pháp luật để xác định là hợp đồng có hiệu lực pháp luật hay không? Nếu tranh chấp về hợp đồng thì tòa án sẽ xem xét về nội dung hình thức thủ tục. Nếu tuân thủ các quy định thì sẽ công nhận hợp đồng còn nếu không tuân thủ quy định, tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu các bên sẽ hoàn trả cho nhau những gì đã nhận bên nào có lỗi gây thiệt hại thì phải bồi thường.
Bởi vậy, trong trường hợp chiếc xe trước đây mua bán với trị giá vài trăm triệu đồng mà đến nay không tuân thủ quy định về thủ tục dẫn đến tòa tuyên bố vô hiệu thì bên bán xe được quyền nhận lại xe và biển số xe cũ và bên mua xe nhận lại tiền đã mua. Nếu như pháp luật có quy định phải đăng ký sang tên mà các bên không thực hiện thì 2 bên đều có lỗi và có thể phải chịu trách nhiệm phần lỗi của mình. Việc đăng ký biển số xe theo người và cấp lại biển số mới là tuân thủ quy định pháp luật về đăng ký biển số xe theo định danh cá nhân và việc hợp đồng giữa các bên trước đây nếu không tuân thủ pháp luật thì 1 trong các bên đề nghị tòa án tuyên bố hợp đồng vô hiệu và giải quyết hậu quả của hợp đồng vô hiệu.
>>> Xem thêm video: Người phụ nữ bị xe máy xúc cán qua người ở Hà Giang
  
Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)