Trạm BOT Quốc lộ 26 thất thủ ngay ngày đầu thu phí

Google News

Từ 0 giờ ngày 16/12, dự án BOT Quốc lộ 26 bắt đầu thu phí hoàn vốn nhưng không thể thực hiện, buộc phải xả trạm vì các lái xe người địa phương phản đối.
 

Từ đêm 15/12, nhiều lái xe đã tập trung tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 26 ở xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Họ dựng lán trại gần trạm thu phí, sử dụng loa thùng yêu cầu không được thu phí và di dời, dỡ bỏ trạm này. Một xe tải chở hàng cỡ lớn dừng ngay trên làn thu phí. Những xe khác nối nhau xếp thành hàng dài phản đối việc thu phí. Các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền thị xã Ninh Hòa đã có mặt tại hiện trường để giải tỏa ách tắc giao thông.
Tram BOT Quoc lo 26 that thu ngay ngay dau thu phi
Nhiều lái xe tập trung phản đối thu phí. 
“Trạm thu, anh em lấy xe chạy vòng quanh, không cho thu tiền người dân ở đây. Nhà tôi có xe ben tải 4 tấn, miễn giảm được 40% nhưng do tôi không sử dụng dịch vụ nên tôi không trả tiền”- Lái xe Nguyễn Phi Nhạn, ở thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân chia sẻ.
Trước khi tiến hành thu phí, chủ đầu tư đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện miễn, giảm đối với các phương tiện của người dân địa phương. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phản đối việc thu phí với lý do, Quốc lộ 26 là tuyến đường có sẵn, độc đạo. Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 chỉ đầu tư mới tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 trên nền đường có sẵn. Trong khi đó, tại nơi đặt trạm thu phí lại có rất nhiều ô tô tải của người dân địa phương thường xuyên lưu thông vận chuyển mía, vật liệu xây dựng. Các chủ xe cho rằng, họ chỉ đi một đoạn đường rất ngắn nhưng phải trả chi phí cho cả tuyến là không hợp lý, đề nghị di dời trạm thu phí sang vị trí khác.
Bên cạnh đó, các phương tiện muốn vào thành phố Nha Trang phải qua BOT Ninh Lộc của Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa. Lái xe Nguyễn Chí Hiếu, ở thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân cho rằng, 2 trạm BOT cùng đóng trên địa bàn Ninh Hòa khiến người dân bức xúc.
Tram BOT Quoc lo 26 that thu ngay ngay dau thu phi-Hinh-2
Một chiếc xe tải dừng lại thời gian dài trên làn thu phí. 
“Từ trước đế bây giờ, đường này đi không mất đồng nào. Làm mới tuyến tránh, mở rộng, nâng cấp, đặt trạm thu phí ở đây, người dân không đồng tình, phản đối. Nhà tôi cách đây 200m, xe tải mất vòng đi, vòng về đều mất 80.000 đồng. Mong muốn trạm thu phí này di dời về tuyến tránh để người dân đi lại không bị tốn phí”- Lái xe Nguyễn Chí Hiếu cho biết.
Tính đến nay, chủ đầu tư đã miễn, giảm phí cho hơn 2.950 ô tô qua Trạm thu phí Ninh Xuân. Đây là những phương tiện của người dân ở 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, nằm trong bán kính 10km, tính từ trạm thu phí. Mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ với mức thu thấp nhất là 18.000 đồng/lượt, cao nhất 120.000 đồng/lượt.
Tram BOT Quoc lo 26 that thu ngay ngay dau thu phi-Hinh-3
Trạm thu phí BOT Ninh Xuân liên tục phải xả trạm vì lái xe phản đối. 
Việc thu phí tại trạm BOT này được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, xây dựng, nâng cấp 48km đường, thời gian thu phí hoàn vốn 23 năm 8 tháng. Ông Phan Xuân Hạnh, Trạm trưởng Trạm thu phí Ninh Xuân, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 501 cho biết, trước phản ứng của nhiều lái xe, đơn vị buộc phải xả trạm.
“Lúc 0 giờ đến giờ toàn xả trạm, xả rồi ngăn, ngăn rồi xả trạm, chưa thu được gì. Dự án được phê duyệt cuối năm 2014, còn Nghị quyết 437 được ký ngày 31/10/2017, sau khi dự án đã hoàn thành giai đoạn 1. Nghị quyết này có sau dự án. Chúng tôi đã báo cáo các cấp để hỗ trợ cho đơn vị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn được ổn thỏa”- ông Phan Xuân Hạnh cho biết./.

Theo Thái Bình/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)