Trạm BOT Quốc lộ 26 thất thủ ngay ngày đầu thu phí

Từ 0 giờ ngày 16/12, dự án BOT Quốc lộ 26 bắt đầu thu phí hoàn vốn nhưng không thể thực hiện, buộc phải xả trạm vì các lái xe người địa phương phản đối.
 

Từ đêm 15/12, nhiều lái xe đã tập trung tại trạm thu phí BOT Quốc lộ 26 ở xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Họ dựng lán trại gần trạm thu phí, sử dụng loa thùng yêu cầu không được thu phí và di dời, dỡ bỏ trạm này. Một xe tải chở hàng cỡ lớn dừng ngay trên làn thu phí. Những xe khác nối nhau xếp thành hàng dài phản đối việc thu phí. Các lực lượng chức năng như: Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông và chính quyền thị xã Ninh Hòa đã có mặt tại hiện trường để giải tỏa ách tắc giao thông.
Tram BOT Quoc lo 26 that thu ngay ngay dau thu phi
Nhiều lái xe tập trung phản đối thu phí. 
“Trạm thu, anh em lấy xe chạy vòng quanh, không cho thu tiền người dân ở đây. Nhà tôi có xe ben tải 4 tấn, miễn giảm được 40% nhưng do tôi không sử dụng dịch vụ nên tôi không trả tiền”- Lái xe Nguyễn Phi Nhạn, ở thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân chia sẻ.
Trước khi tiến hành thu phí, chủ đầu tư đã phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện miễn, giảm đối với các phương tiện của người dân địa phương. Tuy nhiên, nhiều người vẫn phản đối việc thu phí với lý do, Quốc lộ 26 là tuyến đường có sẵn, độc đạo. Chủ đầu tư dự án này là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 501 chỉ đầu tư mới tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 26 trên nền đường có sẵn. Trong khi đó, tại nơi đặt trạm thu phí lại có rất nhiều ô tô tải của người dân địa phương thường xuyên lưu thông vận chuyển mía, vật liệu xây dựng. Các chủ xe cho rằng, họ chỉ đi một đoạn đường rất ngắn nhưng phải trả chi phí cho cả tuyến là không hợp lý, đề nghị di dời trạm thu phí sang vị trí khác.
Bên cạnh đó, các phương tiện muốn vào thành phố Nha Trang phải qua BOT Ninh Lộc của Công ty cổ phần đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa. Lái xe Nguyễn Chí Hiếu, ở thôn Phước Lâm, xã Ninh Xuân cho rằng, 2 trạm BOT cùng đóng trên địa bàn Ninh Hòa khiến người dân bức xúc.
Tram BOT Quoc lo 26 that thu ngay ngay dau thu phi-Hinh-2
Một chiếc xe tải dừng lại thời gian dài trên làn thu phí. 
“Từ trước đế bây giờ, đường này đi không mất đồng nào. Làm mới tuyến tránh, mở rộng, nâng cấp, đặt trạm thu phí ở đây, người dân không đồng tình, phản đối. Nhà tôi cách đây 200m, xe tải mất vòng đi, vòng về đều mất 80.000 đồng. Mong muốn trạm thu phí này di dời về tuyến tránh để người dân đi lại không bị tốn phí”- Lái xe Nguyễn Chí Hiếu cho biết.
Tính đến nay, chủ đầu tư đã miễn, giảm phí cho hơn 2.950 ô tô qua Trạm thu phí Ninh Xuân. Đây là những phương tiện của người dân ở 19 xã, phường trên địa bàn thị xã Ninh Hòa, nằm trong bán kính 10km, tính từ trạm thu phí. Mức phí sử dụng dịch vụ đường bộ với mức thu thấp nhất là 18.000 đồng/lượt, cao nhất 120.000 đồng/lượt.
Tram BOT Quoc lo 26 that thu ngay ngay dau thu phi-Hinh-3
Trạm thu phí BOT Ninh Xuân liên tục phải xả trạm vì lái xe phản đối. 
Việc thu phí tại trạm BOT này được Bộ Giao thông - Vận tải cho phép nhằm hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mới đoạn qua thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 đoạn qua 2 tỉnh Khánh Hòa, Đắk Lắk theo hình thức hợp đồng BOT. Dự án có mức đầu tư hơn 800 tỷ đồng, xây dựng, nâng cấp 48km đường, thời gian thu phí hoàn vốn 23 năm 8 tháng. Ông Phan Xuân Hạnh, Trạm trưởng Trạm thu phí Ninh Xuân, Công ty cổ phần đầu tư xây dựng 501 cho biết, trước phản ứng của nhiều lái xe, đơn vị buộc phải xả trạm.
“Lúc 0 giờ đến giờ toàn xả trạm, xả rồi ngăn, ngăn rồi xả trạm, chưa thu được gì. Dự án được phê duyệt cuối năm 2014, còn Nghị quyết 437 được ký ngày 31/10/2017, sau khi dự án đã hoàn thành giai đoạn 1. Nghị quyết này có sau dự án. Chúng tôi đã báo cáo các cấp để hỗ trợ cho đơn vị đảm bảo an ninh trật tự, an toàn được ổn thỏa”- ông Phan Xuân Hạnh cho biết./.

Tạm dừng thu phí Trạm BOT T2, chờ kiểm đếm xe

Kể từ khi cầu Vàm Cống khánh thành, các tài xế phản ứng việc thu phí tại trạm BOT T2 khiến trạm phải xả khoảng 30, 40 lần/ngày.

Chiều 25-5, thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải), cho biết đơn vị đã yêu cầu Công ty CP Đầu tư Quốc lộ 91 đoạn Cần Thơ - An Giang tạm dừng thu phí tại Trạm BOT T2. Theo đó, tổng cục yêu cầu Trạm BOT T2 tạm dừng thu phí trong thời gian ngắn để tính toán phương án giảm giá rồi tiến hành thu lại. "Hiện nay, đang kiểm đếm số xe đi qua trạm để xem lại phương án tài chính xem có thể giảm được đến mức nào", ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cho biết thêm.
Tam dung thu phi Tram BOT T2, cho kiem dem xe
Trạm thu phí BOT T2 đã dừng thu từ 15 giờ ngày 25-5 
Ghi nhận thực tế tại Trạm BOT T2, tình trạng kẹt xe không còn do trạm không tiến hành thu phí. Giao thông trên Quốc lộ 91 đoạn qua trạm thu phí này thông thoáng cả 2 chiều từ An Giang đi Cần Thơ và ngược lại. Theo ông Nguyễn Văn Kiệm, Trạm trưởng Trạm BOT T2, đơn vị này vẫn chưa nhận được chỉ đạo liên quan việc tạm dừng thu phí. Lý giải về việc dừng thu phí chiều 25-5, ông Kiệm cho biết trước tình trạng tài xế phản ứng gây ùn tắc giao thông trạm cũng đã chủ động tạm dừng thu phí để đảm bảo giao thông. "Những ngày qua, các tài xế phản ứng phải xả trạm một ngày khoảng 30-40 lần, chỉ riêng trong buổi sáng hôm nay chúng tôi đã phải xả trạm 10 lần. Vì vậy, trạm quyết định xả trạm từ 10 giờ đến 14 giờ, sau đó thu lại. Chỉ khoảng 5 phút sau khi thu lại, tài xế lại đến phản ứng và gây kẹt xe, trạm phải tiếp tục xả. Sự việc cứ diễn ra liên tục chúng tôi cũng không thu được gì, lại gây mất an ninh trật tự an toàn giao thông nên chúng tôi lại chủ động xả từ 15 giờ hôm nay", ông Kiệm thông tin thêm.
Tam dung thu phi Tram BOT T2, cho kiem dem xe-Hinh-2
 

Tam dung thu phi Tram BOT T2, cho kiem dem xe-Hinh-3
 

Tam dung thu phi Tram BOT T2, cho kiem dem xe-Hinh-4
 

Tam dung thu phi Tram BOT T2, cho kiem dem xe-Hinh-5
Trạm thu phí BOT T2 dừng thu, tài xế cũng không phản đối, tình hình giao thông trên QL 91 đoạn qua trạm thông thoáng 

“Dừng quá 5 phút” vẫn chưa trả phí BOT xong, xử lý sao?

Biển "cấm dừng quá 5 phút" không phải là không có các văn bản pháp luật quy định, nhưng đặt tại các trạm BOT có khả thi trong việc giảm ùn tắc hay không lại là vấn đề khác. 

Thanh tra giao thông Cục Quản lý đường bộ 4 cùng các Sở Giao thông vận tải sẽ chính thức ra tay xử lý lái xe vi phạm lệnh cấm dừng đậu quá 5 phút tại trạm BOT từ ngày 25/1.

Bất cập BOT Cai Lậy: Minh bạch thì không ai phản ứng

Cần có sự minh bạch, rõ ràng trong việc nghiên cứu phương án xử lý bất cập cho BOT Cai Lậy.

Trước thông tin Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang đang nghiêng về phương án xây thêm một trạm thu phí ở tuyến tránh dự án BOT Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (phương án 2), đã có nhiều ý kiến mang tính xây dựng từ các chuyên gia, hiệp hội vận tải (HHVT), tài xế… về phương án này.
Song song hai trạm là chưa phù hợp

Đọc nhiều nhất

Tin mới