Tổng Bí thư nhắn gửi thế hệ trẻ cả nước hai chữ "Tiên phong"

Google News

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ "Tiên phong".

Sáng 15/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 – 2027 họp phiên trọng thể. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dự và tham gia đoàn Chủ tịch đại hội.

Tong Bi thu nhan gui the he tre ca nuoc hai chu

Tổng Bí thư cùng lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự đại hội.

Phát biểu tại đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bày tỏ cảm xúc tràn đầy một niềm vui, niềm tin, trong không khí đầy sức sống, sức sáng tạo, ước mơ và khát vọng. Tổng Bí thư nhận định, với trái tim đầy nhiệt huyết, với tinh thần sáng tạo, ham học hỏi và khát vọng cháy bỏng, thanh niên luôn luôn là lực lượng đi đầu trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vinh quang được Đảng và Nhà nước giao phó, thực sự trở thành một tổ chức cách mạng của những người cộng sản trẻ tuổi, đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích của cách mạng, là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên.

Tổ chức Đoàn ngày càng được củng cố. Số lượng, chất lượng đoàn viên ngày càng được nâng cao. Đội ngũ cán bộ Đoàn đông đảo, trẻ trung, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đã và đang trở thành nguồn cán bộ kế cận tin cậy của Đảng, Nhà nước và đoàn thể ta ở các cấp.

Tong Bi thu nhan gui the he tre ca nuoc hai chu

Tổng Bí thư bắt tay mẹ Việt Nam Anh hùng.

"Càng ngày trình độ cán bộ ta đều được nâng cao, thế hệ trẻ bây giờ được đào tạo rất sớm, trải qua một quá trình đào tạo trong nhà trường, thực tiễn làm rất bài bản. Trình độ cán bộ bây giờ khác trước rất nhiều", Tổng Bí thư chia sẻ.

Tại Đại hội XI, Tổng Bí thư có lưu ý đề nghị Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quan tâm khắc phục tình trạng "nhạt Đảng", "khô Đoàn", "xa rời chính trị", đến nay Tổng Bí thư nhận thấy đã khắc phục được một bước.

Tổng Bí thư cho rằng, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã có nhiều cố gắng để đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đặc biệt là trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, bồi dưỡng đạo đức, lối sống lành mạnh cho thế hệ trẻ….

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Tổng Bí thư biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích rất đỗi tự hào của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam.

Tong Bi thu nhan gui the he tre ca nuoc hai chu

Tổng Bí thư tham dự đoàn Chủ tịch đại hội.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng đồng tình với những nhận định đã chỉ ra đối với những vấn đề còn hạn chế trong công tác Đoàn và phong trào thanh, thiếu niên nhiệm kỳ qua. Vẫn còn một bộ phận thanh niên giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, thiếu lý tưởng; có biểu hiện xa rời truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, sa vào chủ nghĩa cá nhân.

Theo Tổng Bí thư, dù chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng những biểu hiện đó rất cần được quan tâm để khắc phục, nếu không, nó sẽ là nguyên nhân gốc rễ dẫn đến "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" với rất nhiều hệ luỵ cho thế hệ tương lai.

Đảng và Nhà nước luôn luôn coi trọng và đánh giá rất cao vai trò, vị trí của thanh niên, xác định thanh niên là lực lượng xã hội to lớn, là rường cột của nước nhà, chủ nhân tương lai của đất nước, là lực lượng xung kích trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Gợi mở thêm một số vấn đề để đại hội quan tâm, thảo luận, Tổng Bí thư cho rằng, cần tăng cường và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị, lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ, để thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước thực sự "vừa hồng vừa chuyên".

Tong Bi thu nhan gui the he tre ca nuoc hai chu

Tổng Bí thư phát biểu.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh cần giúp thanh niên thực hiện thật tốt sứ mệnh của mình đối với Đảng, với đất nước, với dân tộc; phải thể hiện bằng được và làm tốt hơn nữa công tác giáo dục cho thế hệ trẻ về lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa; nâng cao lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc. Đặc biệt là nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng xây dựng đất nước, nhận thức rõ sứ mệnh lịch sử và trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc.

Đoàn cần coi trọng việc giáo dục đoàn viên, thanh niên thông qua những hoạt động thực tiễn và các phong trào thi đua yêu nước. Tổng Bí thư lưu ý, cần định hướng giá trị nhân cách, làm cho thanh niên thật thấm nhuần và có khả năng tự đề kháng, tích cực đấu tranh với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch.

“Bản thân mỗi thanh niên phải luôn luôn trau dồi đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; khẳng định rõ thế hệ trẻ hôm nay sẵn sàng kế thừa xứng đáng truyền thống cách mạng, ý chí tự lực, tự cường, quyết tâm góp sức xây dựng đất nước Việt Nam thân yêu của chúng ta ngày càng giàu đẹp, hùng cường, sánh vai với các cường quốc năm châu trên thế giới”, Tổng Bí thư nêu rõ.

Tong Bi thu nhan gui the he tre ca nuoc hai chu

Toàn cảnh phiên họp toàn thể.

Đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả nội dung, phương thức hoạt động của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các tổ chức thanh, thiếu niên Việt Nam. Tổng Bí thư nhấn mạnh, đây là nền tảng cốt lõi để nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân và bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa....

Đoàn Thanh niên và tuổi trẻ Việt Nam luôn tiên phong

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị đẩy mạnh các phong trào hành động cách mạng, phát huy vai trò tiên phong, xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ và nhắn gửi tới thế hệ trẻ cả nước hai chữ "Tiên phong".

Theo đó, thanh niên phải tiên phong trong trau dồi đạo đức cách mạng với tinh thần khiêm tốn, giản dị, cầu tiến bộ; dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn; phải có khát vọng vươn lên để cống hiến và coi đó là lẽ sống của mình.

Tiên phong trong học tập, rèn luyện để có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn, là những người đi đầu, tích cực nhất trong hội nhập sâu rộng với thế giới. Tiên phong trong lao động, sản xuất, sáng tạo, thực hiện chủ trương đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia; phát triển kinh tế số trên nền tảng khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Tong Bi thu nhan gui the he tre ca nuoc hai chu

Đại biểu dự đại hội.

Tiên phong, tình nguyện trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; trong những việc khó, việc mới; sẵn sàng chia sẻ vì cộng đồng; xung phong đến với những vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; đến với những người nghèo, người yếu thế; sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần.

Tiên phong trong việc bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia, dân tộc; giữ vững an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội.

Tổng Bí thư căn dặn, cần chăm lo củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn thật sự vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, tổ chức và cán bộ.

Đoàn Thanh niên phải tạo được môi trường bình đẳng, trong sáng, nghĩa tình để cán bộ, đoàn viên, thanh niên rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong công tác, chuyên môn, nghiệp vụ, tạo nguồn cán bộ trẻ có chất lượng cho Đảng. Tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng và hệ thống chính trị là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của đoàn viên, thanh niên và tổ chức đoàn, là nhiệm vụ trọng yếu thường xuyên của các cấp bộ đoàn.

Tong Bi thu nhan gui the he tre ca nuoc hai chu

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh với đại biểu thanh niên dự đại hội.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phải thường xuyên bổ sung nguồn sinh lực trẻ cho Đảng bằng đội ngũ đảng viên kết nạp từ những đoàn viên ưu tú và có chất lượng. Đồng thời cần tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đi đầu và kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đặt niềm tin sâu sắc vào lực lượng thanh niên và tổ chức Đoàn, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lưu ý cần nhận thức sâu sắc hơn nữa vị trí, vai trò và sứ mệnh, nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ tri thức, đạo đức cách mạng.

Theo Trần Thường - Phạm Hải/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)