Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có nhiều hoạt động quan trọng tại WEF Davos 2024

Google News

Nhận lời mời của Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF), Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự Hội nghị thường niên WEF lần thứ 54 diễn ra từ ngày 15-19/1 tại Davos, Thụy Sỹ.

Việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự WEF lần thứ 54 có ý nghĩa quan trọng, khẳng định Việt Nam luôn là đối tác tin cậy, thành viên trách nhiệm, tích cực đóng góp, phối hợp với các đối tác quốc tế giải quyết những vấn đề toàn cầu nhằm duy trì và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế khu vực và thế giới.
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai - Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, Tổ chức Thương mại thế giới và các Tổ chức quốc tế khác tại Geneva nhận định, với chủ đề “Xây dựng lại niềm tin”, WEF 2024 có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt.
Tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có các bài phát biểu quan trọng, đưa ra ý tưởng, tư duy chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của người dân trong giai đoạn quan trọng hiện nay, góp phần vào thành công của Hội nghị. Thủ tướng sẽ chia sẻ tầm nhìn của đất nước tại các phiên đối thoại và thảo luận của Hội nghị gồm phiên Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam-WEF với các tập đoàn hàng đầu của WEF về chủ đề “Chân trời tiếp theo: Thúc đẩy chuyển đổi, mở ra các động lực tăng trưởng mới tại Việt Nam”, phiên Đối thoại chính sách “Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu” và phiên thảo luận với một số Lãnh đạo ASEAN về “Thúc đẩy vai trò hợp tác toàn cầu trong ASEAN”.
Thu tuong Pham Minh Chinh se co nhieu hoat dong quan trong tai WEF Davos 2024
Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Klaus Schwab (bên trái) và Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Børge Brende tại Thiên Tân tháng 6/2023. (Ảnh: TTXVN) 
Người đứng đầu Chính phủ sẽ tham dự phiên làm việc của các nhà lãnh đạo thế giới về “Khôi phục niềm tin vào hệ thống toàn cầu” với sự tham dự của các nhà lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế và các tập đoàn đa quốc gia. Bên cạnh đó, Thủ tướng sẽ phát biểu tại một số cuộc tọa đàm quan trọng về thu hút đầu tư lĩnh vực bán dẫn, về kinh nghiệm và mô hình phát triển trung tâm tài chính quốc tế với sự tham gia của các tập đoàn tài chính hàng đầu Thụy Sỹ. Các chủ đề nêu trên đều là những vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự của Hội nghị, nhận được nhiều sự quan tâm của các nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, đồng thời thuộc các lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam.
Cũng tại WEF 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có các buổi tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số quốc gia và tổ chức quốc tế để trao đổi sâu thêm về các vấn đề toàn cầu và khu vực cùng quan tâm, chia sẻ về chính sách và và kinh nghiệm, cũng như tăng cường các hoạt động kết nối, mở rộng quan hệ đối tác.
Theo Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, việc tham dự WEF Davos 2024 là cơ hội để Việt Nam trực tiếp truyền tải tới lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế, công ty đa quốc gia về cam kết mạnh mẽ và giải pháp của Việt Nam về thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững và hội nhập quốc tế, trong đó bao gồm tiến trình tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, phát triển nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong nỗ lực thực hiện cam kết tại COP26 - đưa mức phát thải ròng về 0 vào năm 2050. Đây là dịp quan trọng để Việt Nam phát huy vai trò là một đối tác tích cực của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu và nỗ lực định hướng tương lai thông qua việc đưa ra ý tưởng, tư duy chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân trong giai đoạn quan trọng này, góp phần vào thành công của Hội nghị WEF Davos 2024.
Sự tham gia, đóng góp của Thủ tướng tại WEF Davos 2024 cho thấy, Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ đối tác với WEF, đồng thời khẳng định vai trò, vị thế và uy tín trên trường quốc tế. Với các thành tựu đã đạt được, môi trường kinh doanh và đầu tư cũng như chiến lược phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, Việt Nam tiếp tục là điểm đến được WEF, lãnh đạo của các doanh nghiệp toàn cầu, các tổ chức quốc tế đánh giá cao trong phát triển kinh doanh và hợp tác.
WEF Davos là sự kiện quan trọng nhất của WEF, được tổ chức vào tháng 1 hàng năm tại Davos.
Hội nghị thường niên WEF Davos lần thứ 54 với chủ đề "Tái thiết lòng tin" được tổ chức từ ngày 15 đến 19/1/2024. Hội nghị sẽ tập trung trao đổi và đề xuất các giải pháp đối với 4 nhóm vấn đề, gồm: Thúc đẩy an ninh và hợp tác cùng có lợi trong một thế giới phân mảnh; Xây dựng chính sách kinh tế phù hợp với kỷ nguyên mới; Chiến lược dài hạn đối với khí hậu, tự nhiên và năng lượng; Trí tuệ nhân tạo là động lực cho phát triển kinh tế và xã hội.
Đến nay, Hội nghị WEF Davos 2024 đã nhận được khẳng định tham dự của khoảng 3.000 đại biểu, trong đó gồm 70 nhà lãnh đạo quốc gia, 250 bộ trưởng, 2.500 lãnh đạo các tập đoàn, các tổ chức quốc tế và nhiều chuyên gia, học giả uy tín.

Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)