Thanh Hóa: Những ngôi nhà “ma” ở làng thanh niên

Google News

Gần 10 năm sinh sống tại Làng thanh niên lập nghiệp Sông Chàng (Thanh Hóa), hàng trăm hộ dân ở đây vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất.

Những ngôi nhà bỏ hoang
Làng Thanh niên lập nghiệp (TNLN) Sông Chàng nằm trên diện tích 600 ha, cạnh đường mòn Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa), được đầu tư với số vốn hơn 32 tỷ đồng do Tỉnh đoàn Thanh Hóa phụ trách và quản lý.
Thanh Hoa: Nhung ngoi nha “ma” o lang thanh nien
Sau gần 10 năm, người dân vẫn chưa thể an cư ở ngôi làng này. 
Đây là một trong 18 dự án làng TNLN dọc đường Hồ Chí Minh, biên giới và các xã đặc biệt khó khăn, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai thực hiện từ năm 2007 đến 2013.
Theo tìm hiểu của PV, hiện nay làng TNLN Sông Chàng có 141 hộ dân được chia làm 4 cụm dân cư. Tuy nhiên, hàng chục ngôi nhà vẫn không có người ở, khóa cửa ngoài gỉ sét, cây dại mọc um tùm lút cả nhà.
Theo anh Lê Đình Mạnh (SN 1983, ở Cụm dân cư số 2), năm 2011 anh là một trong những thanh niên được chọn lên làng TNLN với mong ước thay đổi cuộc sống, phát triển kinh tế ở nơi ở mới cùng những gia đình thanh niên khác xây dựng làng thanh niên phát triển.
“Tôi nhớ năm đó các chính sách mỗi thanh niên lên làng lập nghiệp được 400 m² đất ở và 3,2 ha đất canh tác cùng với hỗ trợ 3 gia đình 1 giếng khoan, 1 bể nước để phục vụ sinh hoạt” – Anh Mạnh chia sẻ thêm.
Thanh Hoa: Nhung ngoi nha “ma” o lang thanh nien-Hinh-2
Cỏ cây mọc um tùm lút cả nhà. 
Thế nhưng, do đất canh tác cằn cỗi không trồng được lúa và hoa màu nên người dân ở đây chỉ loay hoay trông chờ vào vài ha mía, sắn.
Do không có nước phục vụ tưới tiêu nên sau khi trồng xong vụ sắn, mía thì nhiều gia đình lại khóa cửa về quê, đi nơi khác tìm công ăn việc làm cuối năm mới về nhà một lần, hoặc đến mùa thu hoạch mía, sắn họ mới trở về.
Tại Cụm dân cư số 2, theo nhiều người dân cho biết thì toàn bộ trong cụm có 54 hộ dân nhưng hiện tại chỉ có khoảng 24-25 hộ ở và số hộ ở cố định chỉ 17-18 hộ còn lại khóa cửa để nhà không, thành những "ngôi nhà ma" như vậy.
Sau gần 10 năm kể từ khi đến làng lập nghiệp, cuộc sống của người dân không thay đổi là mấy, vẫn những căn nhà nhỏ được xây dựng với diện tích khoảng 30m² được lợp bằng fibro xi măng và vài ngôi nhà lợp bằng ngói từ lúc lên làng đến bây giờ....
Người dân mỏi mòn chờ cấp sổ đỏ
Thanh Hoa: Nhung ngoi nha “ma” o lang thanh nien-Hinh-3
Đường đi lại trong thôn được giải cấp phối tạm thời. 
Được giao đất ở và sản xuất đã 10 năm nay, tuy nhiên các hộ dân ở tất cả 4 cụm dân cư của làng TNLN vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) khiến cho nhiều hộ dân ở đây muốn vay vốn để làm ăn, phát triển kinh tế cũng không được cơ quan chức năng chấp nhận.
“Khi lên đây ban quản lý làng hứa với dân 5 năm sau sẽ làm bìa đỏ cho nhân dân nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa làm được” - một người dân làng thanh niên cho biết.
Dù đã nhiều lần các hộ dân hỏi các cơ quan chức năng cũng như đối thoại tại các cuộc họp nhưng đến nay gần 150 hộ dân vẫn chưa nhận được bất cứ giấy tờ nào về quyền sử dụng đất.
Ông O. (một người dân) cho biết: trước đây, tôi là công nhân lâm trường Sông Chàng và sống ở đây hơn 30 năm nay, nhưng nhiều người dân ở đây vẫn chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì Làng TNLN Sông Chàng chưa thành lập thôn và chưa có tên làng nên chưa được cấp sổ đỏ.
Trao đổi vấn đề này, ông Hoàng Văn Thanh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết “Quy trình để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bắt buộc Làng TNLN Sông Chàng phải thành lập được thôn, thuộc xã Xuân Hòa, huyện Như Xuân (Thanh Hóa). Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân để cùng nhau giải quyết”.
Theo Trần Nghị/Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)