Sự thật đằng sau vụ sập tường khiến ba người tử vong ở Vĩnh Phúc

Google News

Các nạn nhân tử vong là công nhân Công ty TNHH Kim Thời, điểm xảy ra tai nạn là lúc các công nhân này dọn dẹp một biệt thự

Vén mà sự thật vụ sạt đất gây chết người
Ngày 25/5, trên địa bàn xã Kim Long, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc xảy ra vụ đổ sập tường nhà khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương nặng. Ba nạn nhân tử vong gồm: ông Chu Minh Q (SN 1979) trú tại TP. Vĩnh Yên; Nguyễn Văn L (SN 1982) ở xã Minh Quang, huyện Tam Đảo và chị Hoàng Thị T (SN 1997) ở xã Định Trung, TP. Vĩnh Yên.
Nạn nhân bị thương trong vụ việc là chị Hoàng Thị L (SN 2000) trú tại xã Định Trung, TP Vĩnh Yên, người này cũng là em gái của nạn nhân T, được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. Hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức.
Su that dang sau vu sap tuong khien ba nguoi tu vong o Vinh Phuc
Địa điểm xảy ra sự việc. 
Theo thông tin được nhiều cơ quan thông tấn đưa tin, bốn nạn nhân kể trên đến “giúp đỡ người dân dọn dẹp nhà cửa do ảnh hưởng sau cơn mưa lớn” trên địa bàn thì bất ngờ bị tường nhà đổ sập.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo Sức khỏe và Đời sống từ gia đình nạn nhân và chính quyền xã nơi xảy ra sự cố thì các nạn nhân đều là nhân viên, công nhân của Công ty TNHH Kim Long. Trong đó, Chu Minh Q (SN 1979) trú tại TP. Vĩnh Yên; Nguyễn Văn L (SN 1982) ở xã Minh Quang, huyện Tam Đảo là người của doanh nghiệp này. Còn T và L là công nhân, Công ty TNHH Kim Long chưa được ký hợp đồng lao động và đóng bảo hiểm theo đúng quy định pháp luật. Ngày xảy ra sự việc, T và L đã hết giờ làm, nhưng Q bảo ở lại vận chuyển đồ đạc tại một căn biệt thự do doanh nghiệp này xây dựng ra ngoài, nên mới dẫn sự việc đau lòng. Đáng chú ý, căn nhà xảy ra sự việc xây dựng không phép trên đất rừng.
Trước những bất cập trên, ngày 27/5 PV Báo Sức khoẻ và Đời sống đã đến hiện trường và người nhà nạn nhân để tìm hiểu thêm thông tin. Ghi nhận tại địa điểm xảy ra tai nạn là một căn nhà xây dựng kiểu biệt thự nhà vườn dưới vạt đồi, bên trên có hiện tượng san lấp, khu vực này nằm rất xa khu dân cư, gần như tách biệt với bên ngoài. Hiện trường nơi xảy ra sự việc là một đống đất, đá đổ nát hoang tàn, những nén hương, hoa quả vẫn còn lưu lại vốn dành cho những nạn nhân xấu số vẫn còn mới.
Su that dang sau vu sap tuong khien ba nguoi tu vong o Vinh Phuc-Hinh-2
Tại hiện trường chỉ là một đống đất, đá đổ nát hoang tàn. 
Theo quan sát, phía sau ngôi nhà xảy ra sự cố có cả trăm mét khối đất từ trên vách núi sạt xuống, đánh sập hoàn toàn một bức tường của căn nhà. Khu vực xây căn biệt thự này được Công ty xây cho xây dựng móng cực kỳ kiên cố, bên cạnh có mương thoát nước. Tuy nhiên, sau khi đất sạt lở xuống một phần móng cũng đã bị sập.
Ngoài ra, nhiều vạt đồi tại núi Đinh bị đào bới, san gạt với diện tích rộng hàng nghìn m2. Phần diện tích san gạt, mọc lên hàng loạt công trình dạng biệt thự mái thái nhà vườn đã hoàn thiện, xung quanh các căn này đều có bể bơi. Một số căn đang được xây dựng và dần hoàn thiện.
Su that dang sau vu sap tuong khien ba nguoi tu vong o Vinh Phuc-Hinh-3
Nhiều đồ đạc trong căn nhà kiểu biệt thự mái thái ngổn ngang. 
Giá như không cố dọn dẹp thì… con tôi không chết
Trao đổi với PV, bà Trần Thị Lan (mẹ của hai nạn nhân T và L) đang ôm đứa cháu gái vào lòng và lên bàn thờ nghẹn ngào nói: “Mẹ cháu đấy, khổ thân, con nó còn nhỏ thế mà nó nỡ lòng nào lại “bỏ đi” chứ. Tôi có hai con gái là T (nạn nhân tử vong) và L (nạn nhân bị thương) làm thuê cho Công ty TNHH Kim Long mới được khoảng hai tháng nay, công việc chính là trồng cây, phát cỏ. Cả hai người không được ký hợp đồng và có bảo hiểm”.
“Chiều ngày 25/5, do căn nhà nằm trong khu vực quản lý của Công ty có hiện tượng đất đằng sau sụt lún nên sau khi hết giờ làm việc, anh Chu Minh Q (43 tuổi, Phó giám đốc của Công ty) nói với mọi người ở lại dọn dẹp đồ đạc. Nhóm gồm 6 người, trong đó có 2 đứa con gái tôi, lúc đầu một mảng tường trong căn nhà đã sập mọi người chạy thoát kịp. Nhưng sau đó, mọi người lại bảo nhau cố dọn dẹp cho xong, đến lần này đất sụt xuống một mảng tường và vùi lấp hai con gái tôi và 2 người nữa”- bà Lan kể thêm.
Su that dang sau vu sap tuong khien ba nguoi tu vong o Vinh Phuc-Hinh-4
Các công trình này đều được xây dựng kiên cố trên đất rừng.  
Tiếp lời PV, ông Bảy (bố nạn nhân) gạt nước mắt và nói: “Chiều hôm đó, ông đi làm ở TP Vĩnh Yên, khi về thấy hai con gái chưa về nên ông đã gọi điện cho các con, nhưng không được. Sau đó, tôi gọi cả cho anh Q, nhưng cũng không thể kết nối. Tới gần 20h, cháu của anh Nguyễn Văn L (nạn nhân thứ 2- PV), đã gọi cho bà nhà tôi (vợ ông Bảy) thông báo trên núi Đinh đang sạt lở vùi lấp nhóm công nhân và quản lý. Tôi vội vàng chạy lên hiện trường, thì đã thấy lực lượng chức năng có đến hàng trăm người đang tập trung đào bới, cứu hộ. Lúc này, tôi mới biết hai đứa con gái tôi gặp nạn”.
“Sau khi đào bới, thi thể anh Q và L được tìm thấy trước, sau đó L con gái tôi bị thương đang mắc kẹt được lôi ra khỏi hiện trường và đưa đi cấp cứu. Tới khoảng hơn 23h thi thể T mới được đưa ra khỏi đống đổ nát. Cháu nó lấy chồng và sinh được hai con gái, đứa lớn 5 tuổi, đứa còn lại mới 16 tháng tuổi, cứ nhìn cháu là tôi lại không kìm được nước mắt khi nghĩ về số phận của con gái mình” - ông Bảy kể lại.
Su that dang sau vu sap tuong khien ba nguoi tu vong o Vinh Phuc-Hinh-5
 Công ty Kim Long cho xây dựng móng nhà rất kiên cố trên đất rừng. 
“Còn đứa em (chị L người bị thương) hiện vẫn đang nằm ở Bệnh viện Việt Đức, vừa phẫu thuật xong, do dập nát đầu ngón tay. Hiện con tôi vẫn phải nằm trong phòng hậu phẫu, được các bác sĩ chăm sóc đặc biệt, gia đình chưa được gặp. Thấy đứa con cả nói với tôi, một chân không cử động được, có hiện tượng sưng, phù nề. Giá như hôm đó hết giờ làm các cháu về luôn, không ở lại dọn thì đã khác, họ biết sạt lở nhưng vẫn cố dọn…” – nói đến đây ông Bảy không kìm nén được cảm xúc.
Theo một người dân đề nghị giấu tên tiết lộ: “Hôm xảy ra sự việc, toàn bộ công nhân của công ty có mặt tại hiện trường đều bị thu hết điện thoại, không cho sử dụng hoặc báo tin”.
Su that dang sau vu sap tuong khien ba nguoi tu vong o Vinh Phuc-Hinh-6
Ông Bảy bố nạn nhân buồn bã kể lại sự việc với PV. 
Ngày 27/5 trao đổi với PV, ông Nguyễn Hữu Quân – Chủ tịch UBND xã Kim Long xác nhận: “Các nạn nhân là công nhân, nhân viên của Công ty TNHH Kim Long. Hôm xảy ra sự việc khoảng 18h45 xã nhận được cuộc gọi báo lên, chúng tôi huy động lực lượng đến hiện trường triển khai công tác cứu hộ. Đồng thời báo cáo lên huyện, sự việc xảy ra trước đó khá lâu. Toàn bộ khu vực đấy do Công ty TNHH Kim Long quản lý, trước kia được UBND tỉnh giao làm dự án trồng mía và cây ăn quả lâu năm”.
Hỏi đến các công trình xây dựng và địa điểm xảy ra sự việc, vị Chủ tịch xã ấp úng: “Hiện vẫn chưa xác định được đất thuộc xã nào, vì ở đấy là đất giáp ranh của 3 địa phương. Còn các công trình sai phép thuộc đất của xã đã lập biên bản, một số công trình đang cho địa chính xác minh lại”.
Ngoài ra, theo phản ánh của người dân khu vực núi Đinh mấy năm gần đây liên tục xảy ra tình trạng khai thác đất, chính vì khai thác nên mỗi khi mưa to nhiều vạt đồi bị khoét nền đất yếu dễ bị sạt lở. Những hành vi nêu trên đã và đang đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng người dân khu vực mỗi khi đi qua và vào làm việc ở xung quanh khu vực núi Đinh.
Báo Sức khoẻ và Đời sống sẽ tiếp tục thông tin.

>>> Mời quý vị độc giả xem thêm video: Sập tường nhà ở Vĩnh Phúc, 3 người tử vong. (Nguồn: THĐT).

Theo Việt Bắc/Báo Sức khoẻ và Đời sống

>> xem thêm

Bình luận(0)