Sở TN&MT TPHCM thông tin việc gần 59.000 căn nhà chưa cấp sổ hồng

Google News

Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội TPHCM chiều 29/2, Sở TN&MT TPHCM đã có thông tin chia sẻ về việc còn tồn đọng gần 59.000 căn nhà ở thương mại chưa được cấp sổ hồng.

Cụ thể với thông tin trên địa bàn TPHCM còn gần 59.000 căn nhà chưa được cấp sổ hồng, Sở TN&MT TPHCM cho biết con số này thuộc danh mục 81.000 căn tại các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn TPHCM đã được thẩm định, đủ điều kiện cấp sổ hồng nhưng có vướng mắc dẫn đến chưa thể hoàn thành công tác cấp giấy.

Sở đã xác định được 6 nhóm vướng mắc chính đối với 81.000 căn này và đã đề ra giải pháp giải quyết, lộ trình giải quyết tại Kế hoạch số 3981 ngày 11/5/2023 của Sở.
6 nhóm vướng mắc này gồm: Nhóm chờ thuế; Nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng; Nhóm Bất động sản mới; Nhóm dự án phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung; Nhóm dự án có vướng mắc khác; Nhóm dự án đang thanh tra, điều tra.

So TN&MT TPHCM thong tin viec gan 59.000 can nha chua cap so hong
Ông Võ Công Lực, Trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại buổi họp báo. (Ảnh: Thành Nhân)

Ông Võ Công Lực, Trưởng Phòng Quản lý đất, Sở TN&MT TP.HCM cho biết thêm tại buổi họp báo, việc giải quyết 06 nhóm vướng mắc trên được thực hiện thông qua các giải pháp ứng với từng nhóm vướng mắc như sau:

Đối với nhóm chờ thuế, Sở sẽ tăng cường phối hợp với cơ quan thuế để đẩy nhanh tiến độ xác định nghĩa vụ thuế; Đối với nhóm dự án chậm nộp hồ sơ cấp sổ hồng sẽ đôn đốc chủ đầu tư, người mua nhà tại dự án khẩn trương nộp hồ sơ để giải quyết thủ tục cấp sổ hồng.

Trao đổi, kiến nghị Bộ TN&MT để có văn bản hướng dẫn giải quyết đối với việc cấp sổ hồng cho các trường hợp bất động sản mới như officetel, shophouse.

Xác định các trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính bổ sung và thực hiện công tác xác định giá đất cụ thể làm cơ sở để các cơ quan thuế tính nghĩa vụ tài chính bổ sung.

Làm việc với các cơ quan có thẩm quyền để tháo gỡ những vướng mắc thuộc trường hợp khác như: Người mua nhà không đúng đối tượng của dự án, việc khấu trừ tiền thuê đất đã nộp...

Đối với nhóm dự án đang thanh tra, điều tra Sở sẽ có văn bản trao đổi với các cơ quan thanh tra, điều tra để làm rõ việc tiếp tục giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà tại dự án có gây ảnh hưởng đến kết quả thanh tra, điều tra hay không.

Thực tế qua các giải pháp trên, đến hết năm 2023, Sở đã giải quyết cấp được 22.147 sổ hồng.

So TN&MT TPHCM thong tin viec gan 59.000 can nha chua cap so hong-Hinh-2
Sở TN&MT TP.HCM cho biết đang đẩy nhanh triển khai giải quyết các vướng mắc trong việc cấp sổ cho các dự án (Ảnh minh họa)

Liên quan đến việc triển khai cấp sổ hồng cho các khu chung cư khi Luật Đất đai 2024 được thông qua, Ông Võ Công Lực chia sẻ thêm tại họp báo:

Luật Đất đai số 31/2024/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 18/01/2024, có hiệu lực từ 01/01/2025 có quy định tại Điều 143 của Luật về việc cấp sổ hồng cho chủ đầu tư dự án khi đủ điều kiện.

Ngoài ra, Điều 41 dự thảo Nghị định quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai cũng có quy định về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong dự án kinh doanh bất động sản vẫn quy định các điều kiện và trình tự cấp Giấy chứng nhận cho người mua nhà tương tự các quy định trước đây.

Vì vậy, về mặt cơ bản, việc giải quyết thủ tục cấp sổ hồng cho người mua nhà tại các dự án chung cư vẫn sẽ được Sở TN&MT và VPĐKĐĐ Thành phố giải quyết trên cơ sở hồ sơ nộp vào của chủ đầu tư thực hiện dự án theo đúng thẩm quyền.

Trong 2 tháng đầu năm 2024, Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố đã thực hiện: Ký cấp Giấy chứng nhận: 1.486 hồ sơ; Tiếp nhận mới: 1.189 hồ sơ (trong đó đã phát hành Phiếu chuyển thuế: 825 hồ sơ, số còn lại đang giải quyết).

Lê Vũ

>> xem thêm

Bình luận(0)