Quảng Ngãi: Chuyển hồ sơ 10 gói thầu sang công an tỉnh để làm rõ

Google News

Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi chuyển thông tin cho Công an tỉnh để tiến hành xem xét, đấu tranh làm rõ nội dung có biểu hiện không bình thường đối với 10 gói thầu.

Ngày 10/1, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi cho biết, vừa có kết luận thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng các nguồn kinh phí để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, kít xét nghiệm, vắc xin, thuốc phòng, chống dịch Covid-19 và liên doanh, liên kết trang thiết bị y tế tại Sở Y tế và các đơn vị có liên quan trên địa bàn tỉnh.
Theo đó, hàng loạt hạn chế, thiếu sót, sai phạm trong mua sắm vật tư, thiết bị y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đã được Thanh tra tỉnh này nêu ra.
Kết luận thanh tra nêu rõ, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi không tham mưu xây dựng kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm và phương tiện bảo hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 theo từng cấp độ chống dịch cho toàn tỉnh theo các kịch bản của từng thời điểm. Do vậy, các đơn vị thuộc ngành y tế và các địa phương bị động, chậm trễ trong việc thực hiện mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, hóa chất, sinh phẩm xét nghiệm dẫn đến có một số đơn vị thực hiện mượn trước của các đơn vị cung ứng để sử dụng kịp thời theo nhu cầu khẩn cấp không đúng quy định của pháp luật. Không chủ động tham mưu, đề xuất dẫn đến chậm trễ trong việc chi trả phụ cấp, hỗ trợ cho lực lượng tham gia phòng, chống dịch.
Quang Ngai: Chuyen ho so 10 goi thau sang cong an tinh de lam ro
Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi. 
Trong năm 2020 và 2021, Sở Y tế đã thực hiện kiểm tra tại 5 cơ sở kinh doanh khẩu trang y tế, 1 cuộc kiểm tra mua sắm trang thiết bị y tế tại Sở Y tế và một số gói thầu tại CDC Quảng Ngãi, tại 7 Quày thuốc có bán thuốc chữa bệnh cho bệnh nhân nghi nhiễm Sar-Cov-2 và kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, kết quả thanh tra, kiểm tra chưa phát hiện sai phạm; không thực hiện thanh tra, kiểm tra công tác đấu thầu mua sắm thiết bị y tế, vật tư y tế, kít, sinh phẩm xét nghiệm để kịp thời chấn chỉnh sai sót, vi phạm. Trách nhiệm về các hạn chế, thiếu sót, sai phạm nêu trên thuộc về Giám đốc Sở Y tế, lãnh đạo Phòng Kế hoạch - Tài chính thuộc Sở Y tế.
Theo kết luận thanh tra, Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi chuyển thông tin cho Công an tỉnh để tiến hành xem xét, đấu tranh làm rõ nội dung có biểu hiện không bình thường đối với 10 gói thầu có chênh lệch lớn về giá nhập khẩu và giá trúng thầu, mượn hàng.
Trong đó, có 2 gói thầu có chênh lệch lớn về giá nhập khẩu, so với giá trúng thầu, thủ tục đấu thầu không đúng quy định. Cụ thể, gói thầu số 9: Mua sắm cấp bách trang thiết bị y tế thiết yếu phục vụ khu điều trị bệnh nhân Covid - 19 vừa và nặng tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid – 19 tỉnh Quảng Ngãi - Cơ sở 2, tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh. Gói thầu mua sắm 7 máy thở phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tại Sở Y tế với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng không phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu.
Ngoài ra, tại CDC Quảng Ngãi, Thanh tra tỉnh phát hiện 7 gói thầu có chênh lệch lớn về giá nhập khẩu so với giá trúng thầu và có thực hiện việc mượn hàng trước khi có Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu. 1 gói thầu không có kế hoạch lựa chọn nhà thầu và mượn hàng trước khi có Quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu.
Bình Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)