Ông Nguyễn Văn Thanh Hacinco chơi golf trong giờ làm việc: Công chức được, không được làm gì?

Google News

Ông Nguyễn Văn Thanh – Giám đốc Hacinco là cán bộ, đảng viên, đã không khai báo đi Đà Nẵng về còn đi chơi golf trong giờ làm việc. Dư luận đặt câu hỏi, công chức được và không được làm gì?

Tại cuộc họp trực tuyến phòng dịch COVID-19 chiều 13/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đồng tình với việc cần xử lý nghiêm trường hợp ông Nguyễn Văn Thanh, Giám đốc Hacinco, có biểu hiện trốn tránh khai báo y tế, không tuân thủ các quy định phòng chống dịch.
Ông Chu Ngọc Anh cho rằng, ông Nguyễn Văn Thanh còn là cán bộ, Đảng viên, đã không khai báo đi Đà Nẵng về còn đi chơi golf trong giờ làm việc. Ông Thanh không chỉ vi phạm nghiêm trọng quy định về phòng, chống dịch mà còn vi phạm các quy định làm việc của công chức Nhà nước. Đồng thời cho rằng, đây là ví dụ sinh động phản ánh đúng dẫn chứng của Thủ tướng về việc "một người lơ là, cả xã hội vất vả”.
Ong Nguyen Van Thanh Hacinco choi golf trong gio lam viec: Cong chuc duoc, khong duoc lam gi?
Lực lượng y tế khuẩn tầng 8 Tòa nhà Center Point - nơi ở của ông Nguyễn Văn Thanh. Ảnh: VTV
Dư luận quan tâm, công chức được, không được làm gì?
Luật Cán bộ, công chức có quy định những việc công chức không được làm từ điều 18, điều 19, điều 20 liên quan đến đạo đức công vụ, bí mật nhà nước, những việc khác cán bộ công chức không được làm.
Cụ thể, những việc cán bộ công chức không được làm liên quan đến đạo đức công vụ gồm: Trốn tránh trách nhiệm, thoái thác nhiệm vụ được giao; gây bè phái, mất đoàn kết; tự ý bỏ việc hoặc tham gia đình công.
Sử dụng tài sản của Nhà nước và của nhân dân trái pháp luật.
Lợi dụng, lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn; sử dụng thông tin liên quan đến công vụ để vụ lợi.
Phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức.
Những việc cán bộ công chức không được làm liên quan đến bí mật nhà nước gồm:
Cán bộ, công chức không được tiết lộ thông tin liên quan đến bí mật nhà nước dưới mọi hình thức.
Cán bộ, công chức làm việc ở ngành, nghề có liên quan đến bí mật nhà nước thì trong thời hạn ít nhất là 5 năm, kể từ khi có quyết định nghỉ hưu, thôi việc, không được làm công việc có liên quan đến ngành, nghề mà trước đây mình đã đảm nhiệm cho tổ chức, cá nhân trong nước, tổ chức, cá nhân nước ngoài hoặc liên doanh với nước ngoài.
Chính phủ quy định cụ thể danh mục ngành, nghề, công việc, thời hạn mà cán bộ, công chức không được làm và chính sách đối với những người phải áp dụng quy định tại Điều này.
Những việc cán bộ công chức không được làm khác. Ngoài những việc không được làm quy định tại Điều 18 và Điều 19 của Luật này, cán bộ, công chức còn không được làm những việc liên quan đến sản xuất, kinh doanh, công tác nhân sự quy định tại Luật phòng, chống tham nhũng, Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và những việc khác theo quy định của pháp luật và của cơ quan có thẩm quyền.
Luật Viên chức năm 2019 quy định, những việc viên chức không được làm như sau: trốn tránh trách nhiệm, thoái thác công việc hoặc nhiệm vụ được giao, gây bè phái, mất đoàn kết, tự ý bỏ việc, tham gia đình công; sử dụng tài sản của cơ quan, tổ chức, đơn vị và của nhân dân trái với quy định của pháp luật; phân biệt đối xử dân tộc, nam nữ, thành phần xã hội, tín ngưỡng, tôn giáo dưới mọi hình thức; lợi dụng hoạt động nghề nghiệp để tuyên truyền chống lại chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước hoặc gây phương hại đối với thuần phong, mỹ tục, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân và xã hội; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác trong khi thực hiện hoạt động nghề nghiệp.
Những việc khác viên chức không được làm theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013 và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
>>> Mời độc giả xem thêm video Không sợ COVID-19, nhiều người trèo rào vào công viên tập thể dục bất chấp lệnh cấm

Nguồn: VTV 1

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)