Ông Đinh La Thăng tiếp tục hầu tòa vụ án thứ hai

Google News

(Kiến Thức) - Ông Đinh La Thăng cùng các bị cáo ngày 19/3 tới đây sẽ phải hầu tòa trong vụ PVN thiệt hại 800 tỷ đồng.

TAND TP Hà Nội cho biết, ngày 19/3 sẽ đưa ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) cùng với các đồng phạm ra xét xử về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, theo Điều 165 Bộ Luật hình sự và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản theo Điều 280 Bộ Luật hình sự trong vụ gây thiệt hại 800 tỉ đồng của PVN đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).
Các đồng phạm của ông Đinh La Thăng gồm: Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó tổng Giám đốc PVN), Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN), Nguyễn Xuân Thắng (nguyên thành viên HĐTV PVN), Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN) và Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.
 Ông Đinh La Thăng được đưa ra xét xử trong vụ án trước đó. Ảnh: TTXVN.
Trong vụ án này, riêng Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và kiểm toán PVN) bị truy tố cả hai tội danh là Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.
Hội đồng xét xử gồm 5 người; trong đó có 2 thẩm phán, 3 hội thẩm nhân dân, do thẩm phán Nguyễn Thị Xuân Thu làm chủ tọa. Hai kiểm sát viên là Trần Thị Thanh Huyền và Nguyễn Thị Hồng Vân (Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội) giữ quyền công tố tại phiên tòa. Tòa án và Viện Kiểm sát còn bố trí thêm 1 thẩm phán, 2 hội thẩm nhân dân, 1 kiểm sát viên dự khuyết tại phiên tòa.
Dự kiến phiên tòa có khoảng 20 luật sư tham gia bào chữa quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo, 10 người làm chứng, 1 nguyên đơn dân sự là PVN, 1 tổ chức và 7 cá nhân có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Phiên tòa dự kiến xét xử từ ngày 19/3 đến ngày 29/3.
Theo cáo trạng truy tố, ông Đinh La Thăng đã có hành vi ký thỏa thuận hợp tác số 6934 ngày 18-9-2008 tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm - Chủ tịch HĐQT OceanBank, nhưng không thông qua hội đồng quản trị, quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của OceanBank, ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ và Không thực hiện yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn.
Cũng theo cáo trạng, ông Đinh La Thăng biết rõ hiện trạng của OceanBank là yếu kém, biết rõ yêu cầu của Bộ Tài chính nhưng cố ý không thực hiện và vẫn quyết định góp 800 tỉ đồng vào ngân hàng OceanBank.
Đến ngày 1/1/2011, Luật Tổ chức tín dụng có hiệu lực, với vai trò Chủ tịch HĐTV, ông Đinh La Thăng không thực hiện việc thoái vốn của PVN tại OceanBank để đảm bảo tỉ lệ sở hữu vốn điều lệ là không vượt quá 15% mà tiếp tục ký quyết định giao cho bà Vũ Thị Thanh Hương là người đại diện 20% vốn của PVN tại OceanBank trái quy định tạo điều kiện cho Thắng, Liêm, Trường, Sơn, Quỳnh tiếp tục thực hiện việc góp vốn trái pháp luật 100 tỉ đồng (đợt 3) vào OceanBank.
Toàn bộ số 800 tỉ đồng của PVN bị mất hoàn toàn khi OceanBank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại Ngân hàng OceanBank.
Hành vi của ông Đinh La Thăng đã làm trái nhiệm vụ, quyền hạn của HĐQT, trái với chỉ đạo của Thủ tướng dẫn đến PVN mất 800 tỉ đồng. Ông Đinh La Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện và với tư cách là người đứng đầu PVN có trách nhiệm đảm bảo toàn vốn của PVN.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)