Nhiều hiểm nguy trong biệt thự bỏ hoang thành nhà trọ giá rẻ

Google News

Có giá bán hàng chục tỷ đồng/căn, thế nhưng nhiều căn biệt thự liền kề bị bỏ hoang tại Hà Nội đang được cải tạo, tận dụng làm nhà trọ sinh viên.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re

Tại Hà Nội, nhiều năm qua, hàng nghìn biệt thự, nhà liền kề có giá hàng chục tỷ đồng bị bỏ hoang nằm khắp các vùng ven Thủ đô như khu đô thị: Vân Canh, Nam An Khánh, Ledico… Đa phần những căn nhà này đều đã hoàn thành phần thô, xuống cấp theo năm, tháng và được một số đơn vị thuê lại, cải tạo cho sinh viên thuê với giá rẻ.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-2

Anh Tùng - một môi giới tại khu vực Hoài Đức cho biết, nhà đẹp hoàn thiện đầy đủ có giá 40 triệu đồng/tháng, 5 tầng, 10 phòng còn căn thô chỉ 8 đến 10 triệu đồng/tháng. Người ở được nhiều mà chi phí đầu tư ít, thuê găm giữ làm nhà trọ chắc chắn sẽ sinh lời.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-3

Qua giới thiệu của môi giới, nhóm PV đã có mặt tại dãy LK38 KĐT Vân Canh - khu vực có hàng chục ngôi biệt thự được cải tạo cho sinh viên thuê.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-4

Phía bên trong nhà, tất cả hệ thống đường dẫn điện trong nhà được đi nổi, kéo chằng chịt khắp 3 tầng của căn nhà, mỗi tầng là đồng hồ điện, cục wifi được đấu nối tạm bợ.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-5

Những vật dụng trong căn biệt thự như đèn điện chiếu sáng, điều hoà, bếp gas tại chỗ... đều được trang bị rất sơ sài, tiềm ẩn nguy cơ chập điện, cháy nổ.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-6

Do chỉ cách trường học khoảng 2km, chi phí hợp lý nên Minh Tuấn (20 tuổi, sinh viên trường Cao đẳng FPT) đã rủ bạn đến đây thuê phòng trọ này với mức giá là 2,3 triệu đồng/tháng. "Cả căn biệt thự liền kề này khoảng 7-8 phòng với giá điện là 3,8 nghìn đồng. Như mình có 2 người ở chung phòng thì mức giá thuê chỉ còn hơn 1 triệu đồng/tháng, không chung chủ,... điều kiện phòng dù có sơ sài nhưng mình chấp nhận vì rẻ và thuận tiện đi học" - Tuấn nói.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-7

Trong khi cả căn nhà chỉ có một lối đi duy nhất là cầu thang bộ, không có lối thoát hiểm. Nội thất tại đây sơ sài, có nhiều vật dụng dễ cháy.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-8

Đường dây điện đi trần nối với điều hoà thiếu an toàn.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-9

Đáng chú ý, không chỉ cải tạo chắp vá cho sinh viên thuê trọ, một số biệt thự còn được cho thuê để làm cơ sở kinh doanh.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-10

Khảo sát tại căn số 23 LK34, toàn bộ diện tích cho thuê bị quây tôn kín xung quanh và phía trên. Bên trong ngổn ngang bàn ghế, bát đĩa, xoong chảo.

Nhieu hiem nguy trong biet thu bo hoang thanh nha tro gia re-Hinh-11

Toàn bộ ngôi nhà chỉ còn 1 lối thoát hiểm duy nhất ở cửa chính. Được biết, dạng nhà này cho thuê giá khá rẻ, chỉ trên dưới 10 triệu đồng. Tuy nhiên người thuê phải sửa sang nhiều do nhà vẫn là nhà thô, chưa có điện, nước.

Đại diện UBND xã Vân Canh cho biết, ngày 29/5/2024, xã đã thành lập 2 tổ kiểm tra tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (PCCC&CNCH) đối với loại hình nhà trọ và các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao. Qua rà soát có 160 cơ sở cho thuê trọ trên địa bàn xã, trong đó có 121 cơ sở do UBND xã quản lý. Đến ngày 5/6, UBND xã đã kiểm tra 17/121 cơ sở thuộc diện, trong đó đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11/17 cơ sở.

Đối với các biệt thự cho sinh viên thuê trọ, vị đại diện thông tin: Một cá nhân đứng ra thuê 40 căn biệt thự, sửa sang rồi cho sinh viên thuê. Liên ngành đã đi kiểm tra, đôn đốc nhắc nhở các cơ sở này từ tháng 10/2022. Các biệt thự đều ở dạng thô, chủ cơ sở đã trang bị thang dây, ban công nhô ra. "Tuy nhiên, để đảm bảo thuê trọ phải có cửa ngăn cháy tại cầu thang, xây kín cầu thang để ngăn khói. Cơ quan chức năng đã yêu cầu bổ sung. Đến 30/6, nếu cơ sở chưa đáp ứng các điều kiện PCCC, chúng tôi sẽ đình chỉ, xử phạt", đại diện UBND xã Vân Canh chia sẻ.


Theo Trần Hoàng - Phùng Linh/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)