Nguyên Phó Thống đốc Đặng Thanh Bình "đổ tội" cho thanh tra giám sát

Google News

Nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình không thừa nhận sai phạm mà còn đổ lỗi cho cấp dưới!

Diễn biến phiên toà xét xử nguyên Phó Thống đốc NHNN và 4 đồng phạm liên quan thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng xảy ra tại Ngân hàng TrustBank (sau đó là VNCB) hôm nay (26/6) tiếp tục phần xét hỏi.
Bị cáo Đặng Thanh Bình không thừa nhận sai phạm là thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng như truy tố của cơ quan tố tụng, ông Bình còn cho rằng mình đã làm hết trách nhiệm?
HĐXX hỏi về việc bị cáo Bình ký các tờ trình là trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN. Bị cáo Bình liền đổ cho Thanh tra giám sát NHNN.
Trả lời HĐXX về việc này, đại diện Thanh tra giám sát NHNN cho biết đã báo cáo rất rõ và cụ thể và Thống đốc NHNN đã có chỉ đạo giám sát chặt chẽ khi tái cơ cấu TrustBank.
Nguyên phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình từ tháng 2/2012 được phân công phụ trách Thanh tra giám sát NHNN, Vụ pháp chế, giúp Thống đốc chỉ đạo tái cơ cấu 6 ngân hàng yếu kém theo đề án 254 của Chính phủ, trong đó có tham gia tái cơ cấu và tham gia Ban chỉ đạo TrustBank. Ngày 15/8/2012, ông Bình ký tờ trình (số 597/TTr-NHNN) trình Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tái cơ cấu TrustBank, nội dung tái cơ cấu trên cơ sở nhóm cổ đông mới có đủ năng lực tài chính để thực hiện phương án tái cơ cấu TrustBank.
Ngày 4/9/2012, Thanh tra giám sát NHNN có tờ trình (1340/TTr-TTGSNH) gửi ông Bình, kiến nghị NHNN cho phép áp dụng điều kiện đối với cổ đông sáng lập là cá nhân, tổ chức khi thành lập ngân hàng thương mại cổ phần và cam kết không dùng vốn ủy thác, vốn vay của các tổ chức, cá nhân khác để góp vốn.
Tuy nhiên, ông Bình có bút phê vào tờ trình 1340 là việc kiểm tra góp vốn sẽ được thực hiện sau này.
Ngày 6/9/2012, ông Đặng Thanh Bình ký công văn (652/NHNN-TTGSNH) chấp nhận chủ trương Phương án tái cơ cấu TrustBank… Từ các bút phê của ông Bình cho thấy, ông Bình đã không thực hiện đúng phương án do chính NHNN trình Thủ tướng, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Trên thực tế, Phạm Công Danh đã thực hiện hành vi phạm tội, gây hậu quả nghiêm trọng. Khi nhóm ông Danh tham gia quản trị điều hành thì TrustBank ngày càng thua lỗ nghiêm trọng.
Theo Phùng Bắc/Lao Động

>> xem thêm

Bình luận(0)