Nghi vấn công ty Hải Hương tuồn rau “bẩn” vào trường học: “Treo đầu dê, bán thịt chó"

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù ký hợp đồng mua bán thực phẩm, rau củ sạch với công ty Hương Thắng, nhưng công ty Hải Hương lại ra chợ đầu mối để mua thực phẩm, rau củ, liệu rằng thực phẩm tại đây có truy xuất được nguồn gốc, có đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các trường học?

Rà soát sai phạm Công ty Hải Hương
Liên quan đến vụ việc "Nghi vấn công ty Hải Hương tuồn rau “bẩn” vào trường học" trao đổi với PV, bà Phạm Thị Minh Huyền, Trưởng phòng Y tế TP. Cẩm Phả, Quảng Ninh nói: Trước đây, thành phố Cẩm Phả chỉ kiểm tra vào một số dịp cao điểm trong năm như Tết Nguyên Đán, Tết Trung thu… Sau khi ban hành nghị quyết chuyên đề đổi mới, công tác kiểm tra được duy trì mỗi tháng.
Thay vì 1 đoàn kiểm tra liên ngành nay UBND TP tăng thêm 2 đoàn, một đoàn giao Phòng Y tế chủ trì, một đoàn giao phòng Kinh tế chủ trì.
Từ đầu năm đến nay, có 4-5 đoàn kiểm tra đến Công ty TNHH TM Hải Hương, nhưng đến thời điểm hiện tại, chưa phát hiện ra sai phạm nào trong công tác AT VSTP đối với đơn vị này.
Theo bà Huyền, khi có sự cố xảy ra liên quan đến việc mất ATTP thì chính quyền địa phương sở tại phải chịu trách nhiệm. Vậy trách nhiệm của Phòng Y tế ở đâu khi nghe phản ánh việc Công ty Hải Hương nhập thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ chế biến suất ăn cung cấp vào trường học? bà Huyền nói: “Nếu việc đó có thật, Phòng Y tế trực tiếp tham mưu đến UBND thành phố để đưa ra phương án kiểm tra đối với đơn vị này.
Từ khi nhận được phản ánh của PV về việc Công ty Hải Hương nhập rau tại chợ đầu mối, Phòng Y tế đã báo cáo trực tiếp đến lãnh đạo UBND TP trực tiếp phụ trách; báo cáo UBND tỉnh Quảng Ninh; Yêu cầu Hải Hương xuất trình lại một lần nữa hồ sơ pháp lý, để rà soát lại xem sai phạm.
Các cơ quan chức năng đang kiểm tra công ty Hải Hương
Trả lời PV, ông Nguyễn Minh Chung, Chi cục trưởng Chi cục ATVS TP tỉnh Quảng Ninh cho biết: Công ty Hải Hương có hợp đồng mua bán một số mặt hàng lợn thương phẩm, gia súc, gia cầm, trứng gà, trứng vịt, thủy hải sản, rau củ các loại với Công ty TNHH TM Chăn nuôi Gia súc, gia cầm, thủy, hải sản Hương Thắng.
Về việc công ty Hải Hương không nhập hàng của công ty Hương Thắng mà nhập hàng ở chợ đầu mối Minh Thành, ông Chung nói: “Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu Công ty Hải Hương phát hiện Công ty Hương Thắng có nguồn thực phẩm không đảm bảo chất lượng, Hải Hương hoàn toàn được phép đổi đơn vị cung cấp mà không cần thông báo với cơ quan chức năng.
Nhưng nguyên liệu Hải Hương nhập về phải đạt tiêu chuẩn chất lượng như đã cam kết trong hợp đồng với các cơ sở Hải Hương đang hợp tác.”
Nghi van cong ty Hai Huong tuon rau
Hằng ngày, xe tải của công ty Hải Hương ra chợ đầu mối thu mua thực phẩm, sau đó mang đi cung cấp cho khoảng 30 trường học trên địa bàn mà không biết có đảm bản chất lượng, ATTP và truy xuất được nguồn gốc hay không. 
Phải chăng đây là lỗ hổng lớn trong hành lang pháp lý để những doanh nghiệp lợi dụng “treo đầu dê, bán thịt chó”, đánh tráo khái niệm nhằm trục lợi trong quá trình kinh doanh? Trả lời vấn đề này, ông Chung cho biết. Giám sát quá trình thực hiện của Công ty Hải Hương không chỉ có cơ quan chức năng mà còn các đối tác Hải Hương cung cấp thực phẩm, đó là những trường học, bếp ăn. Ngoài ra còn đạo đức kinh doanh của công ty này”.
Tuy nhiên, trước đó, trả lời báo chí, bà Đinh Thị Chí Quỳnh, hiệu trưởng trường Mầm non Cẩm Tây, một trong những trường ký kết hợp đồng nhận thực phẩm tươi sống của Công ty Hải Hương (từ năm 2016) cho rằng việc giám sát Hải Hương không có thiết bị chuyên dụng để kiểm tra mà chỉ quan sát bằng mắt thường.
“Nếu đơn vị này nhập nguồn nguyên liệu không đảm bảo chất lượng, trường Mầm non Cẩm Tây sẵn sàng đổi đối tác cung cấp ngay. Suốt thời gian qua, trường chúng tôi luôn luôn coi trọng và thực hiện nghiêm túc vấn đề vệ sinh ATTP với các bé. Vì vậy, việc Công ty Hải Hương nhập rau không rõ nguồn gốc xuất xứ, tôi mong sớm được làm rõ để chúng tôi yên tâm”, bà Quỳnh lo lắng.
Theo ông Chung, một doanh nghiệp muốn gây dựng tên tuổi không hề đơn giản, Khi doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền lớn để đầu tư và duy trì hoạt động, họ không dễ ràng đánh đổi bằng hình thức làm ăn chộp giật. Bởi nếu sự việc bị phanh phui, doanh nghiệp mất nhiều hơn được.
Sau khi PV phản ánh, Chi cục ATVS TP tỉnh Quảng Ninh mới nắm được thông tin và cho biết sẽ kiểm tra, xác minh thông tin.
Kết quả kiểm tra nguồn gốc thực phẩm công ty Hải Hương nhập tại chợ đầu mối như thế nào? Có truy xuất được nguồn gốc xuất xứ? có đảm bảo các quy định về ATTP và các điều khoản trong cam kết với nhà trường?
Theo tìm hiểu của PV, Công ty TNHH TM Hải Hương cung cấp thực phẩm tươi sống cũng như cung cấp suất ăn vào khoảng 30 trường học trên địa bàn TP Cẩm Phả như: Trường Tiểu học Cẩm Sơn 1; Tiểu học Cẩm Sơn 2; Tiểu học Nguyễn Trãi; Tiểu học Quang Hanh; Tiểu học Thái Bình; Tiểu học Kim Đồng; Tiểu học Cẩm Thạch; Tiểu học Trần Quốc Toản; Tiểu học Hồ Tùng Mậu; Tiểu học Mông Dương; Tiểu học Phan Bội Châu; Tiểu học Trần Hưng Đạo; Mầm non Cẩm Tây…
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
Huyền Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)