Hoài Linh “ngâm” 14 tỷ từ thiện: Nên công khai sao kê tài khoản

Google News

Vài ngày để công khai sao kê, Hoài Linh không phải đánh đổi 30 năm sự nghiệp nghệ sĩ của mình. Hơn nữa còn lấy lại niềm tin từ các mạnh thường quân đã gửi tiền qua anh để hỗ trợ đồng bào miền Trung mà người dân vùng lũ cũng không cảm thấy thất vọng.

Chuyện nghệ sĩ Hoài Linh “ngâm” 14 tỷ từ thiện của các nhà hảo tâm hỗ trợ đồng bào miền Trung vẫn xôn xao dư luận dù danh hài này đã lên tiếng giải thích. Hoài Linh là một trong số ít nghệ sĩ được nhiều người mến mộ không chỉ bởi tài năng mà còn ở khía cạnh đạo đức khi có lối sống giản dị, gần gũi và tử tế. Chính vì sự yêu mến danh hài này mà nhiều người tỏ ra thất vọng với niềm tin đặt quá nhiều vào người nghệ sĩ này.
Sự bức xúc của dư luận những ngày qua, không phải để đạp nam danh hài xuống bùn lầy. Đa số họ có chung một mong muốn là sự việc được tường minh, rõ ràng. Song giải thích của Hoài Linh là chưa đủ để họ tiếp tục đặt niềm tin.
Hoai Linh “ngam” 14 ty tu thien: Nen cong khai sao ke tai khoan
 Nghệ sĩ Hoài Linh.
Nhìn xuyên suốt quá trình kêu gọi từ thiện của nam nghệ sĩ đến nay sau hơn 6 tháng chốt sổ có thể thấy Hoài Linh chưa hẳn đã tham lam hay có ý định biển thủ nhưng trong cách làm từ thiện đã bộc lộ rõ cái sai khiến dư luận không hài lòng.
Làm từ thiện, chia sẻ khó khăn với người dân trong lúc hoạn nạn vốn là truyền thống quý báu của dân tộc, ăn sâu vào tâm trí mỗi người dân với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Với các nghệ sĩ, dù không phải mang trách nhiệm phải làm từ thiện nhưng là con người ai cũng có lòng trắc ẩn, muốn hành động gì đó để giúp đỡ người khốn khó. Nghệ sĩ vốn là người của công chúng nên việc kêu gọi từ thiện sẽ rất dễ dàng. Nghệ sĩ làm từ thiện sẽ gắn kết hơn vai trò của mình với cộng đồng, được người dân, người hâm mộ yêu quý hơn.
Tuy nhiên, để triển khai thực hiện lại không phải là việc đơn giản. Bởi khi nhận tiền ủy thác của các nhà hảo tâm, phải có kế hoạch chi tiết để hỗ trợ số tiền đó đến tay người dân khó khăn một cách hợp lý, đúng người đúng đối tượng. Đồng thời, phải có trách nhiệm công khai minh bạch các khoản thu, chi để các nhà hảo tâm cùng những người được nhận hỗ trợ nắm bắt được một cách rõ ràng.
Do đó, cái sai lớn nhất của nghệ sĩ Hoài Linh là sự giản đơn trong suy nghĩ, dễ dãi khi để số tiền của các mạnh thường quân quá lâu mà chưa trao đến tận tay người cần giúp đỡ.
Khi kêu gọi từ thiện ngày 29/10/2020, Hoài Linh cũng nêu rõ “chỉ xin lúc ngặt này chứ không xin lúc nghèo” và ngày 11/11/2020, nam nghệ sĩ chốt tài khoản khi nhận số tiền 13,4 tỷ đồng và nói sẽ “lên đường về Miền Trung với con số cuối cùng mà quý vị chuyển vào tài khoản này”.
Có thể thấy, thời điểm Hoài Linh kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ miền Trung, nhiều đồng bào vùng lũ lụt đang chịu cảnh thiệt hại nặng nề do mưa lũ kéo dài, nhà cửa, hoa màu, vật nuôi, cây trồng bị nước lũ cuốn trôi, người mất nhà, kẻ mất người thân, tang thương bao trùm khắp nơi. Thời điểm đó là “lúc ngặt” nhất, người dân cần được hỗ trợ, giúp đỡ để vượt qua thời điểm khó khăn, có thuốc chữa bệnh, có nhà tạm để ở, có cơm tạm để ăn trước cơn đói khát và nam nghệ sĩ cũng nhận thức được điều đó.
Tiếc rằng, số tiền đó đến nay chưa đến được tay những người cần hỗ trợ. Đồng nghĩa với việc đã qua giai đoạn khẩn cấp cần cứu trợ người dân. Một miếng khi đói bằng một gói khi no, nay người dân đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, số tiền hỗ trợ đó có đến tay cũng không còn mang nhiều ý nghĩa.
Và đó là điều các nhà hảo tâm không ai mong muốn. Bởi khi họ chung tay gửi niềm tin cùng vật chất đến nam nghệ sĩ ai cũng muốn số tiền có thể nhanh nhất đến được tay người cần hỗ trợ. Nhiều người nhịn ăn sáng, nhiều người nghèo khó cũng cố chắt chiu để ủng hộ với mong muốn “sẻ chia bát cơm lúc khó khăn”.
Hoai Linh “ngam” 14 ty tu thien: Nen cong khai sao ke tai khoan-Hinh-2
 Khi người dân vùng lũ khó khăn nhất, số tiền 14 tỷ mạnh thường quân hỗ trợ không đến được tay họ.
Cái sai thứ 2 của nam nghệ sỹ là không thường xuyên cập nhật thông tin liên quan quá trình triển khai hỗ trợ sau khi nhận tiền. Trái lại là sự im lặng khó hiểu ngay cả khi có nhiều người vào trang cá nhân của anh để hỏi ở các thời điểm khác nhau. Chỉ đến khi nữ doanh nhân Phương Hằng khui ra, dư luận ầm ĩ thì Hoài Linh mới nói chậm trao tiền hỗ trợ do dịch COVID-19.
Điều này là rất khó có thể cảm thông dù nam nghệ sĩ có đưa ra lý do gì đi nữa và việc dư luận nghi ngờ về số tiền cũng không phải không có cơ sở? Không ít người thẳng thắn cho rằng, nam danh hài Hoài Linh cần công khai sao kê tài khoản để minh bạch các khoản thu chi từ tiền các nhà hảo tâm ủng hộ. Điều này được cho là cần thiết và cũng là cơ hội để nghệ sỹ chứng minh không có gì khuất tất, việc chậm trễ chuyển tiền chỉ là lý do bất khả kháng.
Mới đây, Hoài Linh khi lên tiếng cho biết, số tiền chốt ngày 11/11/2020 là 13.417.197.865 đồng. Tổng số tiền gửi vào tài khoản hiện nay, sau khi cộng luôn lãi suất và trừ những gì đã chi, còn lại 13.770.205.833 đồng.
Tuy nhiên đó chỉ là lời nói từ nam nghệ sỹ mà chưa có sao kê tài khoản đi kèm do đó dư luận chưa thể hết hoài nghi việc chi tiêu khoản tiền này. Bởi ai cũng biết, luôn có
có sự chênh lệch giữa số tiền ở thời điểm “chốt sổ” và số tiền ở thời điểm làm từ thiện. Trong thời gian 6 tháng qua, có thể nhiều người chưa đọc được thông báo vẫn sẽ chuyển tiền. Do đó cần công khai số tiền phát sinh. Hơn nữa việc sao kê tài khoản không hề khó khăn dù chỉ mất thêm thời gian chút ít và không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.
Do đó, bản thân nam nghệ sĩ cần công khai sao kê từng khoản tiền các cá nhân, tổ chức quyên góp, ủng hộ thật chi tiết, thời điểm kết sổ tổng số tiền là bao nhiêu, đã từng rút ra chi tiêu vào những việc gì.
Làm từ thiện dù nhận 1000 đồng hay vài tỷ đồng cũng cần phải công khai minh bạch. Bởi chỉ cần không rõ ràng rành mạch sẽ dấy lên nghi ngờ, ảnh hưởng chính đến nghệ sỹ Hoài Linh – người từng được ghi nhận phát tâm làm thiện và vốn được yêu mến bởi tài năng và đạo đức. Vài ngày để công khai sao kê, Hoài Linh không phải đánh đổi 30 năm sự nghiệp nghệ sĩ của mình. Hơn nữa còn lấy lại niềm tin từ các mạnh thường quân đã gửi tiền qua anh để hỗ trợ đồng bào miền Trung mà người dân vùng lũ cũng không cảm thấy thất vọng.
Thời gian qua, một nhân vật thu hút sự chú ý của người dân chính là ông Đoàn Ngọc Hải. Từ khi ông Hải làm công bố tài khoản nhận tiền tài trợ để hỗ trợ người nghèo đến giờ chưa ai nghi ngờ ông. Bởi tất cả các khoản thu chi, sử dụng tiền vào việc gì, sử dụng tiền thế nào ông đều rất công khai minh bạch. Đó cũng là kinh nghiệm để nhiều nghệ sỹ, trong đó có Hoài Linh nhìn vào để xử lý khủng hoảng niềm tin như đã xảy ra thời gian gần đây.
>>> Mời độc giả xem thêm video Ca sĩ Hà My khẳng định là vợ Hoài Linh, bênh bà Phương Hằng giữa ồn ào

Nguồn: Yan


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)