Hoá đơn tiền điện tăng “sốc“: Sơ suất ở một số cá nhân

Chiều 1/7, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra công tác ghi chỉ số lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng sử dụng điện,...

Chiều 1/7, tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra công tác ghi chỉ số lập hoá đơn tiền điện và giải quyết kiến nghị khách hàng sử dụng điện, Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam cho rằng, việc xảy ra những trường hợp hoá đơn điện tăng sốc vừa qua là do sơ suất của một số cá nhân.

Đã số hoá quy trình những vẫn có sơ suất cá nhân

Tính đến hết 31/5, Tổng công ty Điện lực Miền Trung(EVNCPC) có 4,3 triệu công tơ. Trong đó, đơn vị đã lắp đặt 3,98 triệu công tơ điện tử đạt tỷ lệ 91,7% tổng số khách hàng, tỷ lệ đo xa chiếm 81,3% tổng số khách hàng. Đặc biệt, 100% khách hàng có sản lượng bất thường trên 30% phải được phúc tra bằng nhiều cách, nếu xảy ra sai sót sẽ thực hiện truy thu, thoái hoàn.

Tuy nhiên ông Phạm Sỹ Hùng – Phó tổng Giám đốc EVNCPC nhìn nhận, dù đã cố gắng và có nhiều công cụ kiểm tra, phúc tra hoá đơn nhưng vừa qua vẫn có trường hợp lỗi ở Điện lực Đồng Hới. Điều đó cho thấy ý thức, tinh thần trách nhiệm của một số cá nhân chưa cao, còn lơ là trong công việc.

Hoa don tien dien tang “soc“: So suat o mot so ca nhan
EVNCPC nhìn nhận việc một số cá nhân đã sơ suất trong việc phúc tra hoá đơn tiền điện khách hàng. Ảnh: Thuỳ Trang

Qua kiểm tra thực tế ở các đơn vị điện lực, ông Nguyễn Mạnh Hùng – Chủ tịch Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam đánh giá ngành điện đang thực hiện quy trình chung nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng cũng như cho chính họ.

“Tuy nhiên, vẫn có những sai sót xảy ra khiến người dân bức xúc trong thời gian qua mà theo chúng tôi đánh giá là sai sót cá nhân, cụ thể là người ghi chỉ số công tơ chứ không phải ở quy trình. Bởi nếu sai quy trình thì không chỉ một mà hàng triệu khách hàng sẽ bị ảnh hưởng. Dù vậy, trong những trường hợp xảy ra sai sót thì ngành điện lực cần có những giải pháp xử lý.

Bên cạnh đó, qua trao đổi với khách hàng, chúng tôi nhận thấy người dân chưa có nhiều hiểu biết về kỹ năng kiểm tra công tơ, chỉ số điện. Vì vậy, Hội cũng có đề xuất sẽ phối hợp với ngành điện tổ chức tuyên truyền cho người dân về sử dụng điện tiết kiệm, kỹ năng kiểm tra việc tiêu thụ điện năng trong gia đình để chính họ chủ động bảo vệ quyền cho mình” – ông Hùng cho hay.

Phúc tra hơn 880.000 khách hàng trong tháng 6

Được biết, từ khi bắt đầu mùa nắng nóng, EVNCPC đã chỉ đạo, nhắc nhở các Công ty Điện lực thực hiện nghiêm công tác phúc tra chỉ số, kể cả trong điều kiện cách ly toàn xã hội do dịch COVID-19, tăng cường sử dụng dữ liệu đo xa, hình ảnh chụp chỉ số công tơ, thiết bị cầm tay, máy tính bảng… trong công tác phúc tra.

Trong tháng 6/2020, EVNCPC đã kiểm tra, phúc tra hơn 882.000 khách hàng có sản lượng bất thường trên 30%, truy thu, thoái hoàn 357 trường hợp do công tơ đứng, chết chá, bị câu trộm điện hoặc cháy công tơ do sét đánh.

Ông Bùi Trung Dũng – Vụ Đo lường, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng có ý kiến thêm, qua kiểm tra và nhìn nhận thực tế, việc xảy ra lỗi ở một số trường hợp hoá đơn tiền điện tăng cao vừa qua đa phần là do người đọc chỉ số công tơ, mặc dù đây là tỷ lệ rất nhỏ nhưng lại liên quan đến khách hàng nên ngành điện lực cần có giải pháp khắc phục triệt để.

“Tôi đề xuất tăng cường công tác kiểm tra, giảm thiểu hỏng hóc của công tơ trên hệ thống. Không đợi đến lúc có vấn đề, kiểm tra định kỳ hay có ý kiến khách hàng, ngành điện lực cần tăng cường tần suất kiểm tra định kỳ” – ông Dũng có ý kiến.

Theo Thùy Trang/ Báo Lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)