Giữ tiền công ty sau khi bị nợ lương, "giam" bằng ĐH, 1 nhân viên đi tù

Google News

(Kiến Thức) - Bị công ty nợ lương, giữ bằng đại học, 1 nhân viên kinh doanh Công ty Cổ phẩn Cơ Kim Khí Việt Mỹ đã tự ý giữ lại hơn 11 triệu đồng và xin đối trừ công nợ nhưng bị công ty tố cáo, đi tù.

Công ty nợ lương, giữ bằng đại học nhân viên

Ngày 19/12/2019, TAND TP Cẩm Phả đã xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Trung Thắng (SN 1983, trú tại phường Giếng Đáy, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), xử phạt bị cáo 07 năm tù về hành vi Tham ô” của Công ty Cổ phẩn Cơ Kim Khí Việt Mỹ (Cty Việt Mỹ) hơn 11 triệu đồng. Trước đó, ông Nguyễn Trung Thắng nguyên là nhân viên kinh doanh Cty Việt Mỹ (trụ sở số 1 ngõ 40 đường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trong giai đoạn điều tra, Công an TP Cẩm Phả đã hai lần thay đổi tội danh với bị can. Đầu tiên ông Nguyễn Trung Thắng bị khởi tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, sau đó đổi thành “Lạm dụng chức  vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, cuối cùng đổi thành “Tham ô tài sản”.

Theo hồ sơ, sau khi thu tiền bán hàng cho Cty Việt Mỹ từ các đại lý, ông Nguyễn Trung Thắng đã tự ý giữ lại hơn 11 triệu đồng để chi tiêu cá nhân. Theo chính Viện KSND TP Cẩm Phả thừa nhận tại Tòa, thời điểm đó Cty Việt Mỹ cũng đang nợ lương và công tác phí của ông Nguyễn Trung Thắng hơn 10 triệu đồng.

Giu tien cong ty sau khi bi no luong,
 Ông Nguyễn Hải Ninh (anh trai bị cáo Nguyễn Trung Thắng) có đơn tố cáo Cty Việt Mỹ và đã được Thanh tra Sở LĐ-TB&XH kết luận.

Tại CQĐT và tại phiên Tòa sơ thẩm, ông Nguyễn Trung Thắng khai thống nhất ông giữ lại số tiền hơn 11 triệu đồng để chi tiêu cho những nhu cầu tối thiểu của cá nhân và để đối trừ với số tiền Cty Việt Mỹ đang nợ ông. Ngoài nợ lương và công tác phí, hồ sơ cho thấy phía Cty Việt Mỹ còn giữ bằng Đại học gốc của ông Nguyễn Trung Thắng.

Công ty tố nhân viên, 1 người đi tù

Ở một diễn biến khác, Cty Việt Mỹ cũng đã làm đơn tố cáo một nhân viên kinh doanh khác là ông Lê Tất Thắng (SN 1972, trú tại thôn Ngạc Thị, xã Phương Khoan, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) có hành vi chiếm đoạt tiền của Cty Việt Mỹ; theo Cty Việt Mỹ, khi đi thu tiền bán hàng từ các đại lý, ông Lê Tất Thắng đã tự ý giữ lại một khoản để chi tiêu cá nhân.

Thụ lý tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an huyện Cẩm Khê (tỉnh Phú Thọ) đã tiến hành xác minh và kết luận hành vi của ông Lê Tất Thắng không cấu thành tội phạm, nên không khởi tố vụ án hình sự.

Theo Công an huyện Cẩm Khê, trong thời gian làm việc tại Cty Việt Mỹ, ông Lê Tất Thắng đã cố ý giữ lại 27.540.000 đồng tiền thu về từ các đại lý trên địa bàn tỉnh Phú Thọ. Mục đích giữ lại số tiền này, ông Lê Tất Thắng khai là để yêu cầu phía Cty Việt Mỹ trả lương, các khoản tiền khác và bằng Đại học gốc.

Công an huyện Cẩm Khê đã xác minh và nhận thấy lời khai của ông Lê Tất Thắng là có cơ sở, quả thật phía Cty Việt Mỹ đang nợ tiền và giữ bằng Đại học gốc của ông Lê Tất Thắng. CQĐT xác định về ý thức chủ quan, ông Lê Tất Thắng không có ý thức chiếm đoạt số tiền đang giữ của Cty Việt Mỹ, nên không khởi tố vụ án.

1 câu chuyện, 2 con người, 2 số phận

Trường hợp của Nguyễn Trung Thắng và ông Lê Tất Thắng về bản chất đều giống nhau, tuy nhiên, kết quả ông Thắng không bị khởi tố còn anh Trung Thắng bị tuyên án tù.

Sau phiên tòa sơ thẩm bị tuyên 07 năm tù về hành vi “Tham ô” của Công ty Cổ phẩn Cơ Kim Khí Việt Mỹ, bị cáo Nguyễn Trung Thắng (đang bị tạm giam) kháng cáo, tiếp tục kêu oan.

Phiên tòa phúc thẩm sẽ được TAND tỉnh Quảng Ninh mở vào ngày 11/6 tới đây. Các luật sư bào chữa cho bị cáo đã gửi trước quan điểm cho Tòa án cấp phúc thẩm, nhận định hành vi của bị cáo không cấu thành tội phạm.

Về ý thức chủ quan, bị cáo Nguyễn Trung Thắng không có động cơ chiếm đoạt tiền của Cty Việt Mỹ, chỉ muốn đối trừ công nợ. Theo các luật sư, đây là quan hệ lao động. Việc khởi tố, truy tố là hàm oan cho bị cáo, có dấu hiệu hình sự hóa quan hệ lao động.

Theo Luật sư Đinh Anh Tuấn (Đoàn luật sư TP Hà Nội), số tiền Cty Việt Mỹ đang nợ bị cáo Nguyễn Trung Thắng (tính theo chính các tài liệu của Cty Việt Mỹ) là 10.264.000 đồng, xấp xỉ số tiền bị cáo đã giữ lại của Cty này. Còn theo luật sư Vũ Quang Ninh (Đoàn luật sư tỉnh Quảng Ninh), nếu tính theo các quy định của Bộ luật Lao động, số tiền Cty Việt Mỹ phải trả cho bị cáo Nguyễn Trung Thắng lên đến hơn 50 triệu đồng.

Các luật sư cũng cung cấp tài liệu mới cho Tòa án cấp phúc thẩm, đó là Kết luận Thanh tra của Sở LĐTB&XH TP Hà Nội. Theo đó Cty Việt Mỹ đã có hàng loạt hành vi vi phạm Bộ luật Lao động đối với người lao động Nguyễn Trung Thắng, như trả lương thử việc kéo dài ngay cả khi đã ký hợp đồng lao động, chậm trả lương, giữ bằng cấp trái pháp luật… Thanh tra Sở LĐTB&XH TP Hà Nội kiến nghị Cty Việt Mỹ phải trả ngay cho ông Nguyễn Trung Thắng các khoản tiền và tài sản đang chiếm giữ trái pháp luật. “Nếu Cty Việt Mỹ thực hiện nghiêm chỉnh Kết luận Thanh tra thì ông Nguyễn Trung Thắng vẫn còn dư tiền, dù đã bị đối trừ hơn 11 triệu đồng đang giữ của Cty. Xét tổng thể, tài sản của Cty Việt Mỹ không bị xâm hại, đây là một trong những căn cứ để chúng tôi nhận định không xảy ra hành vi tham ô tài sản ở Cty này” - luật sư Vũ Quang Ninh phát biểu.

Sau khi rà soát, Thanh tra Sở LĐ-TB&XH yêu cầu Cty Việt Mỹ trả lại ông Nguyễn Trung Thắng bằng đại học bản gốc mà Cty đang giữ trái pháp luật. Trả ông Thắng một số tiền lương, chênh lệch phần trăm bán hàng... Ngoài ra bãi bỏ các khoản phạt, khấu trừ tiền lương của ông Thắng tại các bảng lương tháng 7-8/2018. Tham gia bảo hiểm xã hội cho ông Nguyễn Trung Thắng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội bắt buộc.

Hoàng Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)