Giá đất Thủ Thiêm bồi thường có lợi nhất cho dân được tính như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Giá đền bù sẽ được tính theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi. Ví dụ, 1m2 đất ở mặt tiền đường Trần Não có thể hoán đổi được 1,3m2 đất tái định cư mặt tiền đường Lương Định Của.

Ngày 6/10, HĐND TP HCM đã thống nhất thông qua tờ trình về chính sách bồi thường bổ sung, hỗ trợ tái định cư cho người dân khu 4,3ha Thủ Thiêm.
Ông Võ Văn Hoan, Phó chủ tịch UBND TP HCM cho biết, Quan điểm của thành phố là làm sao có lợi nhất cho người dân. Vậy, giá đất Thủ Thiêm bồi thường có lợi nhất cho dân được tính như nào?
Theo đó, về phương án bồi thường, thành phố sẽ dựa trên giá đất các dự án lân cận theo khung giá nhà nước.
Cụ thể, giá đền bù sẽ được tính theo quy chiếu hệ số, tức là vẫn tính giá thị trường không kiểm soát để làm cơ sở quy chiếu hệ số tỷ lệ diện tích đất được hoán đổi. Ví dụ, một m2 ở đường Trần Não (nằm trong khu 4,3 ha) sẽ hoán đổi được bao nhiêu m2 ở đường Lương Định Của. Tiếp theo là lấy giá đất nhà nước ban hành liên quan đến những vị trí được đổi đất để tính hệ số quy đổi.
Gia dat Thu Thiem boi thuong co loi nhat cho dan duoc tinh nhu nao?
 Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan chia sẻ với báo chí.
Theo cách tính này, 1m2 đất ở mặt tiền đường Trần Não trong các dự án được Nhà nước bồi thường những năm gần đây chỉ khoảng 60 triệu đồng/m2, nhưng có thể hoán đổi được 1,3m2 đất tái định cư mặt tiền đường Lương Định Của, gần 4,4m2 đất nền tái định cư trong khu 50ha Cát Lái... Giá trị của phần đất được hoán đổi gần bằng với giá đất trên thị trường không kiểm soát, nên người dân được lợi rất nhiều so với giá Nhà nước bồi thường tại những dự án có vị trí tương đồng.
Nguyên tắc quy đổi là, vị trí đất càng xa trung tâm quận 2 thì diện tích nhận được càng lớn. Nếu người dân đem bán diện tích đất đổi được, số tiền thu về tương đồng với diện tích đất bị thu hồi trong khu 4,3 ha ở hiện tại.
Phó chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, thành phố xem các loại đất đều là đất ở để bồi thường. Thành phố áp dụng giá bồi thường ở thời điểm năm 2019 chứ không phải thời điểm thu hồi đất và do không tái định cư tại chỗ nên thành phố đưa ra 3 phương án để người dân lựa chọn là nhận tiền, nền đất tái định cư và nhà tái định cư.
"Người dân có quyền lựa chọn bất kỳ phương án nào nhưng theo thành phố, người dân nên chọn đất nền tái định cư khác hoặc nhà tốt hơn là nhận tiền", Phó chủ tịch UBND TP HCM nói.
Phó chủ tịch UBND TP HCM cũng cho rằng, với phương án áp dụng hệ số quy đổi, cùng khoản tiền tái định cư, người dân có thể chuyển sang nhận nền đất, nhà tái định cư và có thể giao dịch trên thị trường để chuyển thành tiền cao hơn còn nếu nhận tiền từ giá Nhà nước thì không cao.
Bên cạnh đó, người dân có hai cách nhận bồi thường. Đó là hoàn trả lại khoản bồi thường trước đây đã nhận để nhận lại toàn bộ theo giá trị hiện nay. Còn nếu không hoàn trả thì người dân sẽ nhận phần chênh lệch giữa bồi thường trước đây và bổ sung hiện nay.
Nói về lý do không thể dựa vào giá thị trường, lãnh đạo thành phố cho rằng giá thị trường luôn trôi nổi và không có cơ sở pháp lý để áp dụng. Do đó, thành phố dựa vào các dự án bồi thường của Nhà nước gần khu 4,3 ha để quy chiếu và xây dựng giá bồi thường. Để khắc phục sự chênh lệch giữa đơn giá bồi thường của nhà nước với giá thị trường, thành phố áp dụng hệ số quy đổi theo từng vị trí để đảm bảo quyền lợi cho người dân.
Ông Hoan lấy ví dụ, giá thị trường là 150 triệu và giá bồi thường là 50 triệu đồng. Nhưng TP áp dụng hệ số quy đổi và áp dụng giá bồi thường Nhà nước thì cũng áp dụng giá nền đất tái định cư Nhà nước, nhà tái định cư Nhà nước, đều rất thấp.
“Thành phố cố gắng đưa ra giải pháp để người dân cảm thấy khi nhận nền đất, nhà tái định cư của Nhà nước, người dân có thể bù được giá thực tế như thị trường”, ông Hoan cho biết.
Về tiến độ thực hiện, ông Võ Văn Hoan cho biết, thành phố đã có quá trình chuẩn bị kỹ. Ngày 6/10 đã có sản phẩm đầu tiên là giải quyết các vấn đề liên quan đến khu đất 4,3 ha. Tháng sau, thành phố sẽ công bố các nội dung về 5 khu phố 3 phường. Những vấn đề liên quan đến chính sách khiếu nại của một số hộ dân sẽ được giải quyết trong năm nay.
Liên quan đến HĐND TP.HCM ra nghị quyết về chính sách bồi thường cho khu 4,3ha, người dân bày tỏ sự đồng thuận cao và đáp ứng được sự mong đợi của người dân. Đồng thời bày tỏ mong muốn UBND TP HCM chỉ đạo tổ công tác sớm triển khai, thực hiện đền bù cho dân Thủ Thiêm ổn định cuộc sống.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)