Đồng phạm vụ Trung tâm đấu giá tài sản, vợ Đường “Nhuệ” bị xử thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Bị khởi tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ngày 20/12/2019 tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình với vai trò là đồng phạm, Nguyễn Thị Dương phải đối mặt mức án nào?

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra Quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Dương (SN 1980, vợ Nguyễn Xuân Đường, trú tại số nhà 366, đường Lê Quý Đôn, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình) - Giám đốc Công ty bất động sản Đường Dương về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ quy định tại khoản 1 Điều 356 Bộ luật Hình sự.
Nguyễn Thị Dương được cho là đồng phạm trong vụ án Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ngày 20/12/2019 tại Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình.
Dong pham vu Trung tam dau gia tai san, vo Duong “Nhue” bi xu the nao?
 Bị can Nguyễn Thị Dương.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ được quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.
Theo luật sư Cường, khách thể của tội phạm này là quan hệ xã hội bảo đảm tính đúng đắn của hoạt động thực hiện công vụ. Đối tượng tác động của tội phạm là hoạt động thực hiện công vụ của người có chức vụ, quyền hạn. Hành vi khách quan của tội này là hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ, người phạm tội đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình không thực hiện công vụ trong trường hợp phải thực hiện và có điều kiện để thực hiện hoặc thực hiện công vụ không đầy đủ hoặc thực hiện không đúng với yêu cầu của công vụ.
Đồng thời, hậu quả là dấu hiệu bắt buộc của tội phạm này, đó là thiệt hại về tài sản từ 10 triệu đồng trở lên hoặc thiệt hại gây ra cho lợi ích của Nhà nước, cho quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Lỗi của người phạm tội là lỗi cố ý. Động cơ phạm tội là động cơ vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác.
Luật sư Cường cho biết, theo quy định tại điều 356 Bộ Luật hình sự, tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ có 3 khung hình phạt.
Theo đó người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái công vụ gây thiệt hại về tài sản từ 10 triệu đồng đến dưới 200 triệu đồng hoặc gây thiệt hại khác đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
Phạm tội thuộc một trong các trường hợp: có tổ chức; Phạm tội 02 lần trở lên; Gây thiệt hại về tài sản từ 200 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 10 năm đến 15 năm đối với trường hợp phạm tội gây thiệt hại về tài sản 1 tỷ đồng trở lên. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1 năm đến 5 năm, có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng.
Đối chiếu các quy định trên, luật sư Cường cho biết, theo thông tin trên, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố thêm bị can Nguyễn Thị Dương (vợ Đường "Nhuệ") về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra ngày 20/12/2019 tại Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản tỉnh Thái Bình, quy định tại khoản 1 điều 356 Bộ luật hình sự với vai trò là đồng phạm.
Theo khoản 1, điều 356 quy định khung hình phạt là cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.
"Do là vụ án có đồng phạm nên quá trình điều tra, truy tố và xét xử vụ án, cơ quan tố tụng sẽ làm rõ hành vi cụ thể của từng đối tượng, xác định và cá biệt hóa vai trò đồng phạm của từng đối tượng để có mức hình phạt phù hợp với tính chất, mức độ hành vi của mỗi người.
Khi quyết định hình phạt, tòa án căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự, cân nhắc tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự, cá biệt hóa vai trò đồng phạm để tuyên mức án phù hợp, mang tính răn đe và phòng ngừa chung" – luật sư Cường cho hay.
 >>> Mời độc giả xem video: Để Đường Nhuệ lộng hành, ai chịu trách nhiệm?

Nguồn: VTC News

Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)