Đối tượng lừa đảo chuyển đổi mục đích sử dụng đất lãnh án 18 năm tù

Google News

Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã tuyên phạt Lương Thiện Anh Tuấn mức án 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, Lương Thiện Anh Tuấn (SN 1976, trú quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) làm nghề kinh doanh BĐS, cuối năm 2018 đầu năm 2019, Tuấn mở Văn phòng kinh doanh BĐS “Trung Tuấn Land” tại đường 33, xã Điện Thắng Trung (TX Điện Bàn, Quảng Nam). Tuấn thuê Nguyễn Chánh Trung (SN 1986) giúp việc trông coi văn phòng, trả lương 5 triệu đồng/tháng và cho Trung sử dụng một phần văn phòng để bán sơn nước.

Doi tuong lua dao chuyen doi muc dich su dung dat lanh an 18 nam tu
 Lương Thiện Anh Tuấn khi bị bắt

Mặc dù không có chức trách nhiệm vụ trong việc quản lý đất đai, không có khả năng làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp thành đất ở; thủ tục tách, hợp thửa và cấp GCNQSDĐ nhưng Tuấn vẫn đưa ra thông tin gian dối với nhiều người nhằm chiếm đoạt tiền.

Trong khoảng thời gian từ tháng 4/2019 đến tháng 5/2023, Tuấn đã nhận tiền bán đất, nhận tiền chi phí làm thủ tục chuyển mục đích thành đất ở, ra giấy chứng nhận, nhận tiền làm thủ tục tách, nhập thửa của 6 bị hại, chiếm đoạt tổng số tiền gần 9 tỷ đồng.

Cụ thể: tháng 4/2019, thông qua giới thiệu của một số người, Tuấn nhận lời làm thủ tục tách, hợp thửa, phân lô và chuyển mục đích sử dụng thành đất ở đối với 3 thửa đất trồng cây hằng năm của gia đình anh Trần Văn V. (SN 1972) với chi phí là 430 triệu đồng. Anh V. tin tưởng nên đồng ý và đã nhiều lần đưa cho Tuấn tổng số tiền 424 triệu đồng. Sau khi nhận tiền, Từ tháng 4/2019 đến tháng 5/2023, Tuấn không làm thủ tục đất đai như đã hứa hẹn mà đầu tư kinh doanh thua lỗ hết.

Tương tự, Tuấn đã nhiều lần đưa ra các thông tin gian dối và chiếm đoạt của anh Đỗ Văn T. (SN 1979, trú TP Thủ Đức, TP HCM) số tiền gần 6,3 tỷ đồng; chiếm đoạt của chị Nguyễn Vũ Kim P. (SN 1968, trú quận Tân Bình, TP HCM) số tiền 1,75 tỷ đồng.

Cụ thể: từ 6/8/2019 đến 7/1/2020, Tuấn nói với ông T. và bà P. là Tuấn có khả năng chạy thủ tục cấp GCNQSDĐ. Tin tưởng, ông T. và bà P. đồng ý đặt cọc tiền mua các thửa đất trồng lúa, hoa màu, đất hoang trên địa bàn xã Hòa Tiến, xã Hòa Châu (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) với giá khoảng gần 7 tỷ đồng.

Riêng số tiền làm GCNQSDĐ cho các lô đất được Tuấn yêu cầu ông T. và bà P. đưa trước 1,7 tỷ đồng. Tuấn cam kết sẽ hoàn tất các thủ tục cấp GCNQSDĐ, chuyển nhượng sang tên cho ông T., bà P. với thời gian từ 4 đến 6 tháng. Tin lời, ông T. và bà P. đã nhiều lần chuyển tiền cho Tuấn để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ cho các lô đất đã mua của Tuấn.

Quá thời gian cam kết, không thấy Tuấn đưa sổ đỏ cho mình nên ông T. và bà P. truy hỏi. Tuy nhiên, Tuấn không thực hiện cam kết, không trả lại tiền nên ông T. và bà P. đã làm đơn tố cáo Tuấn.

Cơ quan điều tra xác định, các lô đất mà Tuấn bán cho ông T. và bà P. đều là đất trồng lúa, hoa màu, đất hoang thuộc quản lý của UBND xã Hòa Châu và UBND xã Hòa Tiến, không đủ điều kiện để cấp GCNQSDĐ. Tuy nhiên Tuấn “nổ” làm được GCNQSDĐ.

Bằng thủ đoạn nhận làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, Tuấn cũng chiếm đoạt của ông Nguyễn Công Tr. (SN 1969, trú thôn Xuân Diệm, xã Điện Tiến, TX Điện Bàn, Quảng Nam) số tiền 10 triệu đồng. Cụ thể, từ năm 1997, mẹ ông Tr. làm nhà và sinh sống trên 1 thửa đất có diện tích 50m2 tại thôn Xuân Diệm (xã Điện Tiến) nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận. Giữa năm 2021, ông Tr. đưa Tuấn 10 triệu đồng, nhờ Tuấn giúp làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ đối với thửa đất trên. Việc giao nhận tiền không có giấy tờ. Sau khi nhận tiền, Tuấn không làm thủ tục như hứa hẹn, tiêu xài hết.

Ngoài ra, với thủ đoạn đưa ra các thông tin gian dối có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoa màu, đất trồng cây hằng năm lên đất ở, Tuấn đã chiếm đoạt của ông Trần Văn Đ. (SN 1955, trú xã Điện Tiến, huyện Điện Bàn) 450 triệu đồng; bà Trầ Thị L. (SN 1972, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) 60 triệu đồng.

Quá trình điều tra, mặc dù Tuấn không thừa nhận đã lừa đảo trong việc bán đất, chỉ thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tiền thông qua việc hứa hẹn sẽ làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, lừa đảo trong việc nhận tiền làm thủ tục tách, nhập thửa đất. Tuy nhiên, với những tài liệu, chứng cứ thu thập được đủ chứng cứ để kết luận Lương Thiện Anh Tuấn đã đưa ra thông tin gian dối trong việc có thể làm các thủ tục cấp GCNQSDĐ, thủ tục tách, nhập thửa đất để bị hại tin tưởng đồng ý.

Từ đó, bị can đã chiếm đoạt tiền làm các thủ tục về đất đai và tiền mua đất của 6 bị hại gồm Đỗ Văn Thông, Vũ Nguyễn Kim Phương, Trần Văn Vĩnh, Trần Văn Đấu, Nguyễn Công Trọng, Trần Thị Liễu với tổng số tiền là 8.974.000.000 đồng.

HĐXX đã tuyên phạt Lương Thiện Anh Tuấn mức án 18 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
>>> Mời độc giả xem thêm video Người phụ nữ suýt mất 700 triệu đồng cho đối tượng xưng công an lừa đảo:
 
Hàn Băng

>> xem thêm

Bình luận(0)