Điện lực Miền Bắc yêu cầu PC Hải Phòng báo cáo việc cho thuê đất sai phép

Google News

(Kiến Thức) - Liên quan đến lùm xùm Công ty điện lực Hải Phòng cho thuê đất sai phép, mới đây Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc yêu cầu PC Hải Phòng phải có báo cáo toàn diện về vấn đề cho thuê nhà, đất của đơn vị này.

Cho thuê nhà đất sai quy định?
Mới đây, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cho biết, công ty đã yêu cầu Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) báo cáo toàn diện về vấn đề cho thuê nhà, đất sai quy định của đơn vị này tại TP Hải Phòng.
Được biết, sự việc này đã kéo dài nhiều năm nhưng chưa được giải quyết dứt điểm. Cụ thể, năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã phát đi văn bản gửi tới Tổng công ty Điện lực Miền Bắc về việc hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất trên địa bàn TP Hải Phòng.
Văn bản này có thông tin nêu rõ: Rà soát, hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của tập đoàn trên địa bàn TP Hải Phòng theo đúng quy định; Chỉ đạo các đơn vị thành viên chấm dứt việc cho thuê nhà/đất sai quy định của pháp luật trên địa bàn các tỉnh/thành phố nói chung và trên địa bàn TP Hải Phòng nói riêng.
Theo tinh thần của EVN nêu rõ tại văn bản này, yêu cầu Công ty TNHH MTV Điện Lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) phải chấm dứt việc cho thuê nhà/đất sai quy định.
Tuy nhiên, thực tế thì lại không diễn ra như tinh thần chỉ đạo của EVN và Tổng công ty Điện lực Miền Bắc khiến mới đây Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc lại phải yêu cầu Điện lực Hải Phòng báo cáo.
Dien luc Mien Bac yeu cau PC Hai Phong bao cao viec cho thue dat sai phep
 Một trong những trụ sở được cho thuê ở Hải Phòng.
Những sai phạm của Điện lực Hải Phòng cụ thể như đối với trụ sở làm việc số 9 Trần Hưng Đạo, mục đích được giao đất là xây dựng trụ sở công ty. Thế nhưng, PC Hải Phòng đang cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình thuê lại với hợp đồng 3 năm từ 2014 - 2017 với diện tích 190m2.
Cũng tại địa điểm nhà đất số 9 Trần Hưng Đạo, đơn vị này còn cho Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam - chi nhánh Hải Phòng (VIB) thuê. 
Theo ghi nhận của PV tại địa chỉ này, ngân hàng VIB và ngân hàng An Bình vẫn hiện diện với các phòng giao dịch và biển bảng lớn. 
Tại vị trí 187 Tô Hiệu (TP Hải Phòng) là trụ sở Điện lực quận Lê Chân, sau khi chuyển về trụ sở mới, trụ sở này không sử dụng đến và sẽ phải trả lại Công ty Kinh doanh nhà. Nhưng thực tế PC Hải Phòng vẫn chưa trả lại trụ sở. 
Tại huyện Thủy Nguyên, Điện lực Thủy Nguyên đã được UBND huyện cấp đất ở một vị trí mới để xây dựng trụ sở mới. Thế nhưng hiện nay, PC Hải Phòng vẫn chưa chuyển giao lại mảnh đất gần 3.000m2 (trụ sở cũ) cho UBND huyện Thủy Nguyên, cho dù huyện này đã từng có văn bản đề nghị gửi lãnh đạo PC Hải Phòng cũng như EVN NPC “trả lại” ô đất này.
Dien luc Mien Bac yeu cau PC Hai Phong bao cao viec cho thue dat sai phep-Hinh-2
 Văn bản đề nghị của huyện Thủy Nguyên.
Văn bản này nêu: Huyện Thủy Nguyên đề nghị UBND TP Hải Phòng, EVNNPC, PC Hải Phòng chuyển giao lại khu nhà làm việc cũ có hiện diện tích sử dụng đất 2.921m2 cho huyện Thủy Nguyên để bố trí trụ sở cho các đơn vị khác trên địa bàn huyện.
Theo UBND huyện, việc đề xuất chuyển giao các trụ sở cũ của các đơn vị trên địa bàn cho huyện, trong đó có các công trình, địa điểm của PC Hải Phòng cũng đã được Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành ủng hộ khi về làm việc với Ban Thường vụ huyển ủy Thủy Nguyên, và được thể hiện tại Kết luận 215, ngày 23/7/2017 của Thảnh ủy Hải Phòng. Sự việc tương tự cũng diễn ra tại các Điện lực An Lão, Tiên Lãng, Kiến An…
Trách nhiệm của người đứng đầu PC Hải Phòng ra sao?
Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Quách Thành Lực (Công ty Luật Hà Nội Tinh hoa, Đoàn Luật sư tp Hà Nội) cho hay: "Luật Quản lý, sử dụng tài sản công số 15/2017/QH14 ngày 21 tháng 6 năm 2017 quy định:
Tài sản công là tài sản thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý, bao gồm: Tài sản công phục vụ hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ công, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng phục vụ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng; tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân; tài sản công tại doanh nghiệp; tiền thuộc ngân sách Nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, dự trữ ngoại hối nhà nước; đất đai và các loại tài nguyên khác. (Điều 3 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công).
Dien luc Mien Bac yeu cau PC Hai Phong bao cao viec cho thue dat sai phep-Hinh-3
 Luật sư Quách Thành Lực, Công ty Luật Hà Nội Tinh hoa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội 
Do vậy, nhà đất, trụ sở làm việc của PC Hải Phòng và các đơn vị trực thuộc, là thuộc trường hợp tài sản công do Doanh nghiệp Nhà nước quản lý.
Khi PC Hải Phòng quản lý, sử dụng tài sản công phải tuân thủ nguyên tắc được quy định tại Điều 6 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công: 'Việc quản lý, sử dụng tài sản công phải được thực hiện công khai, minh bạch, bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng, chống tham nhũng. Việc quản lý, sử dụng tài sản công được giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; mọi hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công phải được xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật".
Luật sư nói thêm: “Việc PC Hải Phòng phớt lờ chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực; cho thuê trụ sở... không chịu trả cho địa phương có thể thấy đã vi phạm Các hành vi bị nghiêm cấm trong quản lý, sử dụng tài sản công được quy định tại điều 10 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công."
Kiến Thức sẽ tiếp tục thông tin.
>>> Xem thêm video: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chỉ đạo phòng, chống tham nhũng
 

Nhóm PV

>> xem thêm

Bình luận(0)