“Điểm chuẩn vào lớp 10 Hà Nội có thể tăng nhẹ“

Google News

Gần 105.000 học sinh Hà Nội đã hoàn thành ba môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ thi vào lớp 10 công lập. Từ đề thi năm nay, giáo viên dự đoán điểm chuẩn có thể không tăng hoặc tăng nhẹ khoảng 0,5 điểm.

Trao đổi với VietNamNet, cô Lương Thị Liên - Trưởng nhóm Toán 9 (trường THCS Thái Thịnh, quận Đống Đa), dự đoán điểm chuẩn vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay sẽ không tăng, đặc biệt với những trường top đầu.
“Môn Toán, tôi cho rằng phổ điểm 7-8,5 sẽ khá nhiều vì phần Hình học hơi khó, phức tạp hơn đề thi năm ngoái, cùng với áp lực thời gian nên nhiều thí sinh không “bật” được cách làm đúng. Năm nay, số lượng học sinh được điểm cao từ 9 trở lên cũng sẽ ít hơn năm ngoái.
Để được điểm 9 gần như học sinh phải làm cực kỳ chắc chắn phần Đại số. Đa số thí sinh ra khỏi phòng cho rằng đề dễ nhưng là dễ ở phần Đại số. Năm ngoái phổ điểm dao động 7-9 điểm, chính vì thế, tôi có cơ sở để dự đoán điểm chuẩn về cơ bản như năm ngoái, không tăng”, cô Liên cho biết.
“Diem chuan vao lop 10 Ha Noi co the tang nhe“
 Thí sinh tham dự kỳ thi vào lớp 10 năm 2023 tại TP.HCM. Ảnh: Huế Nguyễn
Phân tích kỹ hơn về đề thi, cô Liên nhận định với bài 1 (2 điểm), học sinh dễ lấy được 1,5 điểm ở hai ý đầu. Ý ba yêu cầu tìm giá trị của x nâng cao hơn một chút, đòi hỏi học sinh biết vận dụng kiến thức linh hoạt, có kỹ năng trình bày và tính toán tốt.
Tương tự với bài 2, cô Liên đánh giá giải toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình là dạng quen thuộc, học sinh được ôn nhiều nên sẽ không gặp khó khăn.
Ở bài số 3, phần giải hệ phương trình không khó nhưng học sinh dễ bị trừ điểm ở lỗi thiếu hoặc sai điều kiện xét tuyển, không đối chiếu với điều kiện xét tuyển để loại nghiệm. Phần liên quan đến định lý Vi-ét trong bài này cũng ở mức cơ bản, tính toán nhẹ nhàng.
Cô Hoàng Tuệ Minh - Tổ trưởng tổ Văn trường THCS Giảng Võ (Hà Nội), nhận định môn Ngữ văn năm nay cơ bản vừa sức, không có tính phân loại cao so với đề mọi năm. Vì thế phổ điểm sẽ không thấp, 7-8 điểm sẽ tương đối nhiều và dự đoán điểm chuẩn có thể tăng nhẹ 0,5 điểm so với năm ngoái.
“Đề thi năm nay cấu trúc rất điển hình, không có nhiều thay đổi và là dạng đề phổ biến. Với đề thi này phổ điểm sẽ không thấp, 7-8 điểm sẽ tương đối nhiều”, cô Minh nói.
Phân tích kỹ hơn, cô Minh cho biết, đề không có câu hỏi tính đánh đố. Với câu hỏi nghị luận văn học, bản thân học sinh phải nắm được form bài ở đây là nghị luận về vẻ đẹp nhân vật trong tác phẩm. Học sinh phải có kỹ năng phân tích nhân vật, lồng ghép dẫn chứng, khai thác nghệ thuật.
Với phần nghị luận xã hội, câu đọc hiểu đơn giản, câu 3 trong phần này khá thú vị không nằm trong chương trình nhà trường nói về việc làm chủ cảm xúc của bản thân.
Câu hỏi hỏi về nghĩa của việc làm chủ cảm xúc bản thân, vấn đề này cô Minh cho rằng phù hợp với học sinh, về tâm lý lứa tuổi học sinh.
“Tôi cho rằng, trải nghiệm bản thân các em sẽ được đánh giá cao ở câu hỏi này. Tôi dự đoán điểm chuẩn lớp 10 năm nay có thể tăng nhẹ khoảng 0,5 điểm”, cô Minh nhận định.
Cô giáo Phí Thị Thơ, giáo viên Tiếng Anh của Trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm) đánh giá, đề thi năm nay dễ thở, tương tự như các năm gần đây.
Đề có trên 60% là câu hỏi thuộc mức độ nhận biết,khoảng 2 - 3 câu thuộc mức độ vận dụng để phân loại học sinh.
Theo cô Thơ, với đề thi này, thí sinh nắm chắc các kiến thức ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp cơ bản có thể đạt 7 – 8 điểm. Tuy nhiên, muốn đạt điểm 9 – 10, học sinh phải có vốn từ vựng và khả năng suy đoán tốt, nhưng cũng không quá khó để đạt được.
Khi nào Hà Nội công bố điểm chuẩn lớp 10?
Theo quy định của Sở GD-ĐT Hà Nội, điểm xét tuyển = (điểm bài thi môn Toán + điểm bài thi môn ngữ Văn) x 2 + điểm bài thi môn Ngoại ngữ + điểm ưu tiên (nếu có). Trong đó, điểm bài thi của các môn tính theo thang điểm 10.
Thông tin từ Sở ngày 11/6, ban chấm thi trắc nghiệm tiến hành chuẩn bị máy tính, cài đặt phần mềm cũng như rà soát toàn bộ các điều kiện tổ chức chấm thi bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật theo đúng quy chế.
Từ ngày 12/6, việc tổ chức chấm thi bắt đầu được triển khai. Theo kế hoạch, thời gian chấm thi kéo dài đến ngày 25/6/2023. Sở GD- ĐT Hà Nội điều động khoảng 2.100 giáo viên các trường THCS, THPT làm nhiệm vụ chấm thi kỳ thi tuyển sinh lớp 10.
Dự kiến, chậm nhất ngày 4/7, Sở GD- ĐT Hà Nội sẽ công bố điểm bài thi các môn của thí sinh.
Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 được giao, phổ điểm và dự kiến điểm chuẩn do Sở GD- ĐT Hà Nội cung cấp, các trường THPT công lập sẽ đề xuất điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 năm học 2023-2024.
Sở GD- ĐT Hà Nội phê duyệt điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 cho từng trường và công bố công khai. Thời gian công bố điểm chuẩn trúng tuyển lớp 10 chuyên và lớp 10 công lập không chuyên dự kiến từ ngày 8 đến 9/7/2023.
Theo Hoàng Thanh/ Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)