ĐBQH: Phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy

Google News

Thảo luận tại tổ về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, ĐBQH cho rằng, phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy và phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy.

Chiều 19/6, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH).
Phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy
Thảo luận tại tổ Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hữu Chính nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật PCCC&CNCH; đồng thời cho rằng, thực tế chúng ta mới xây dựng các quy định về biện pháp chữa cháy, còn các quy định về phòng cháy như thế nào cho hiệu quả còn chung chung, chưa cụ thể.
DBQH: Phong chay phai tot hon chua chay
 Đại biểu Nguyễn Hữu Chính (đoàn Hà Nội). Ảnh: Mai Loan.
Đại biểu lấy dẫn chứng về các vụ cháy gây chết nhiều người tại quận Thanh Xuân, Cầu Giấy và Hoàng Mai vừa qua, khẳng định, phòng cháy quan trọng hơn chữa cháy và phòng cháy phải tốt hơn chữa cháy.
Tại Điều 8 Dự thảo Luật PCCC&CNCH quy định MTTQ và các tổ chức thành viên của Mặt trận, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có trách nhiệm tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện pháp luật về PCCC&CNCH; vận động, giám sát, phản biện xã hội việc thực hiện pháp luật về PCCC&CNCH, hỗ trợ giải quyết hậu quả sau các vụ cháy, sự cố, tai nạn
Đại biểu Nguyễn Hữu Chính cho rằng, công tác PCCC cũng như tuyên truyền về PCCC đòi hỏi sự vào cuộc của các cơ quan nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và trách nhiệm mỗi người dân, mỗi gia đình chứ không riêng gì MTTQ. Thực tế các vụ cháy xảy ra cho thấy, nếu chỉ trông chờ vào lực lượng cứu hỏa thì không thể dập tắt đám cháy được, mà có sự giúp sức của các tầng lớp nhân dân.
“Vì thế, cả hệ thống chính trị cần vào cuộc để tuyên truyền, chung tay trong công tác PCCC&CNCH mới hiệu quả được”, đại biểu Nguyễn Hữu Chính nhấn mạnh.
Đề nghị bổ sung quy định nơi đốt vàng mã phải an toàn
Đại biểu Thích Bảo Nghiêm (đoàn Hà Nội) nêu thực tế, gần đây cho thấy, tại ngay Thủ đô Hà Nội, hỏa hoạn xảy ra nghiêm trọng, khó lường. Qua những vụ cháy đều ghi nhận hình ảnh lực lượng công an PCCC đã rất dũng cảm để CNCH, kịp thời cứu sống nhiều nạn nhân.
Đồng thời, nhiều người dân cũng rất dũng cảm, nhanh trí, chấp nhận cả nguy hiểm tới tính mạng để cứu người trong các vụ cháy…, là biểu hiện của tinh thần tương thân tương ái, vì đồng bào.
Bên cạnh đó, công tác PCCC còn nhiều vấn đề tồn tại, cần phải hoàn thiện hành lang pháp lý về lĩnh vực này để mang lại hiệu quả cao hơn, bảo vệ đời sống nhân dân.
Đại biểu Thích Bảo Nghiêm đề nghị, phải chú trọng công tác tuyên truyền về PCCC, công tác biểu dương, khen thưởng kịp thời các tấm gương có thành tích trong PCCC và CHCN nhiều hơn nữa.
Đại biểu Trần Thị Vân, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh dẫn quy định về điều kiện bảo đảm an toàn phòng cháy đối với nhà ở tại dự thảo là “Hệ thống điện, bếp đun nấu, nơi thờ cúng phải bảo đảm an toàn phòng cháy”. Tuy nhiên, thực tế người dân đốt vàng mã rất nhiều, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, nhất là ở các thành phố lớn với mật độ dân cư đông, ngõ nhỏ, phố nhỏ.
Nữ đại biểu đề nghị bổ sung “nơi đốt vàng mã” phải bảo đảm an toàn phòng cháy.
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)