ĐBQH Nguyễn Văn Thân đã thôi quốc tịch Ba Lan trước khi ứng cử

Google News

Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc khẳng định, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân từng có hai quốc tịch, song ông đã làm đơn xin thôi quốc tịch Ba Lan trước khi ứng cử và trở thành đại biểu Quốc hội.

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân, đoàn Thái Bình mang quốc tịch Ba Lan và có căn hộ tại đây. Trước thông tin trên, trao đổi với PV, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, cơ quan chức năng của Quốc hội đã kiểm tra hồ sơ. Kết quả cho thấy ông Nguyễn Văn Thân hiện chỉ có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam.
Tuy nhiên, cũng theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, trước đây ông Nguyễn Văn Thân từng có hai quốc tịch. Cụ thể, ngoài quốc tịch Việt Nam, ông Thân còn có quốc tịch Ba Lan. Nhưng trước khi ứng cử đại biểu Quốc hội (năm 2016), ông Thân đã có đơn xin thôi quốc tịch Ba Lan và đã được Tổng thống Ba Lan đồng ý cho thôi.
ĐBQH Nguyễn Văn Thân. 
Còn thông tin về căn hộ ở Ba Lan, Tổng Thư ký Nguyễn Hạnh Phúc cũng cho biết, trong hồ sơ, ông Nguyễn Văn Thân có kê khai đầy đủ và căn hộ thuộc sở hữu chung của hai vợ chồng.
Trao đổi với PV, đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân cũng thừa nhận từng có hai quốc tịch là Việt Nam và quốc tịch Ba Lan vào năm 2014. Tuy nhiên, đến đầu năm 2016 (thời điểm trước khi bầu cử đại biểu Quốc hội), ông Thân đã xin thôi quốc tịch Ba Lan.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Thân bị dư luận phản ứng và đưa ra những thông tin trên sau khi ông ủng hộ việc cần thiết sớm phải ban hành Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc (Luật Đặc khu).
Ông Nguyễn Văn Thân sinh 1955, quê Thái Bình. Ông là đại biểu Quốc hội khóa XIV thuộc Đoàn ĐBQH Thái Bình, là Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Liên quan đến vấn đề hai quốc tịch, trước đó, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường đã bị bác tư cách đại biểu Quốc hội vì vi phạm Luật Quốc tịch do nhập quốc tịch CH Malta.
Theo Luân Dũng/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)