Đại biểu Quốc hội Phan Xuân Dũng: Một kỳ họp Quốc hội đặc biệt, thành công

Google News

Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng đánh giá, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV là một kỳ họp đặc biệt, thành công với nhiều ý kiến đại biểu chất lượng, trách nhiệm.

Rõ vai trò của đại biểu Quốc hội
Trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) TSKH Phan Xuân Dũng cho biết, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV là kỳ họp rất đặc biệt, khi đất nước vừa trải qua dịch COVID-19, thế giới có rất nhiều biến động bất ngờ, khó lường, kinh tế chao đảo. Trong bối cảnh đó, đất nước ta vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực về kinh tế, xã hội.
Dai bieu Quoc hoi Phan Xuan Dung: Mot ky hop Quoc hoi dac biet, thanh cong
 Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) TSKH Phan Xuân Dũng. Ảnh: Mai Loan. 
Dù vậy, theo đại biểu Phan Xuân Dũng, phía trước, có thể có nhiều biến động chưa thể lường trước được. Cho nên, việc các đại biểu Quốc hội có ý kiến với Chính phủ, với Đảng, Nhà nước để tiếp tục ổn định kinh tế, xã hội có ý nghĩa rất lớn.
Trong kỳ họp này, qua hoạt động chất vấn, những phiên thảo luận tại hội trường, ông Dũng thấy các đại biểu đã thể hiện rất rõ vai trò của mình với một tâm thế, tinh thần, trí tuệ rất tốt. Qua các ý kiến của đại biểu, Chính phủ kiến nghị với các cấp có thẩm quyền để đưa ra những chủ trương, chính sách thực sự phù hợp trong tình hình sắp tới.
“Những ý kiến này rất xác đáng để trung ương tiếp thu, Bộ Chính trị có ý kiến để chỉ đạo toàn thể hệ thống. Và tôi tin tưởng rằng, chúng ta sẽ tiếp tục có được sự ổn định về kinh tế, xã hội”, ông Dũng cho hay.
Một điều đáng chú ý, trong kỳ họp này, theo ông Dũng là có rất nhiều những dự thảo luật khó được đưa ra thảo luận. Ví dụ, trong ngày hôm qua (14/11). Quốc hội thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi). Đây là một luật phức tạp, rất khó, tác động tới tất cả người dân nên được Quốc hội thảo luận trong 3 kỳ họp.
Trong các phiên thảo luận, những gì bức xúc trong xã hội, còn khiếm khuyết trong quá trình thực hiện Luật… đều được đại biểu nêu ý kiến, để Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp thu và báo cáo Chính phủ. Để khi Luật này được thông qua, sẽ đáp ứng yêu cầu của người dân một cách tối đa.
Bên cạnh đó, những nội dung trong các Luật khác cũng được Quốc hội thảo luận rất sôi nổi, như Luật Thanh tra, Luật Tần số vô tuyến điện… Đây đều là những luật liên quan tới cuộc sống người dân, đã được các đại biểu góp ý để điều chỉnh, hoặc chất vấn các bộ trưởng, trưởng ngành để tìm ra những giải pháp tốt.
“Có thể nói, đây là một thành công của kỳ họp”, Chủ tịch VUSTA nhấn mạnh.
Về hoạt động chất vấn của kỳ họp, TSKH Phan Xuân Dũng đánh giá, các đại biểu đặt câu hỏi rất sôi nổi, trúng vấn đề. Còn các trưởng ngành, bộ trưởng cũng đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực mình quản lý. Những ý kiến của các đại biểu đã gợi ý cho các bộ trưởng, trưởng ngành các giải pháp hoàn thiện hơn trong công tác quản lý.
Những tranh luận ấn tượng 
Trao đổi bên hành lang Quốc hội về kỳ họp, Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên Huế) đánh giá, bà ấn tượng với những tranh luận của các đại biểu Quốc hội trong các phiên thảo luận, chất vấn. Ngoài ra, người chủ trì cũng làm rất tốt vai trò của mình.
Dai bieu Quoc hoi Phan Xuan Dung: Mot ky hop Quoc hoi dac biet, thanh cong-Hinh-2
 Đại biểu Nguyễn Thị Sửu (Thừa Thiên Huế), Ảnh: Mai Loan.
“Những ý kiến của các đại biểu rất nghiêm túc, sôi nổi, kịch liệt, có trí tuệ. Chủ trì phiên thảo luận, chất vấn cũng có sự linh hoạt để việc tranh luận, thảo luận không đi xa chủ đề. Và có những vấn đề cần trao đỏi, giải quyết ở phần nội bộ, phạm vi hẹp, không phải ở Quốc hội thì đã được điều chỉnh bởi người chủ trì”, đại biểu Nguyễn Thị Sửu cho hay.
Một điều đáng ghi nhận nữa trong kỳ họp này, theo đại biểu Nguyễn Thị Sửu là công tác truyền thông. Theo đó, các cơ quan truyền thông đã đưa tin hết sức kịp thời, đưa những nội dung trọng tâm, trọng điểm, phục vụ cho đời sống dân sinh và cho cử tri cả nước, cũng chính là cho sự bền vững của đất nước.
Dai bieu Quoc hoi Phan Xuan Dung: Mot ky hop Quoc hoi dac biet, thanh cong-Hinh-3
 Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp). Ảnh: Mai Loan.
Chung đánh giá tích cực về những thảo luận của các đại biểu, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho hay, tại kỳ họp này rất nhiều đại biểu trẻ, trong số đó, có người mới tham gia Quốc hội lần đầu. Tuy nhiên, tại các phiên thảo luận tổ, thảo luận tại hội trường, rồi chất vấn… các đại biểu phát biểu rất sôi nổi, tích cực, thậm chí không đủ thời gian cho các đại biểu phát biểu.
Chẳng hạn, tại phiên thảo luận về Luật Đất đai (sửa đổi), ý kiến của các đại biểu thể hiện sự nghiên cứu kỹ, rõ ràng, rành mạch từng nội dung, quy định của luật để tham gia ý kiến. Ngoài ra, còn là hiểu biết thực tiễn ở ngoài xã hội.
“Điều đó thể hiện sự hăng hái, tích cực của các đại biểu trong công tác lập pháp. Tất nhiên trình độ, năng lực hiểu biết của mỗi đại biểu có sự khác nhau, nhưng về tinh thần, đều chung nhau sự nhiệt tình, trách nhiệm. Đó là điều rất đáng ghi nhận”, đại biểu Hòa nói.
Quốc hội họp phiên bế mạc
Chiều nay, 15/11, Quốc hội họp phiên bế mạc. Tại phiên bế mạc, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường sẽ trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Nghị quyết về hoạt động chất vn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về hoạt động chất vấn tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý và dự thảo Nghị quyết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc kỳ họp.
Phiên bế mạc được phát thanh, truyền hình trực tiếp.
Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) Phan Xuân Dũng đánh giá về kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.


Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)