Cựu Phó Giám đốc CA môi giới hối lộ 2,65 triệu USD: “Vì thương người…”

Google News

Khai nhận hành vi môi giới hối lộ 2,65 triệu USD để chạy án, cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn bật khóc: "Vì thương người nên mới môi giới hối lộ”.

Sáng 13/7, phiên sơ thẩm vụ án chuyến bay giải cứu tiếp tục xét hỏi nhóm bị cáo phạm tội “Môi giới hối lộ”.
Vì thương người, tin người nên bây giờ mới thế này
Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội (người bị cáo buộc môi giới hối lộ với số tiền 2,65 triệu USD, tương đương hơn 61 tỷ đồng) thừa nhận là người trung gian, kết nối cho Nguyễn Thị Thanh Hằng gặp Hoàng Văn Hưng (cựu Trưởng phòng 5 Cơ quan ANĐT Bộ Công) để đưa tiền chạy án.
Theo cáo buộc, Nguyễn Anh Tuấn bị cáo buộc về tội "Môi giới hối lộ" khi giúp Nguyễn Thị Thanh Hằng đưa tiền cho Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng 5, Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an).
Trước đó, Lê Hồng Sơn, cựu Tổng giám đốc Công ty Bluesky và Nguyễn Thị Thanh Hằng, cựu Phó tổng giám đốc Công ty Bluesly chi hối lộ hơn 38,5 tỷ đồng để được cấp phép 109 chuyến bay, khi vụ án bị điều tra, hai bị cáo này đã nhờ cựu Phó giám đốc Công an TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn tìm người lo giúp để không bị xử lý hình sự.
Cuu Pho Giam doc CA moi gioi hoi lo 2,65 trieu USD: “Vi thuong nguoi…”
Bị cáo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội.
Tuấn kết nối cho Hằng gặp gỡ Hoàng Văn Hưng, cựu Trưởng phòng thuộc Cục An ninh điều tra Bộ Công an, điều tra viên chính thụ lý vụ án. Hưng nhiều lần yêu cầu Hằng chi tiền để lo lót. Tuy nhiên, sau khi chi tới 2,65 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng), Hằng và Sơn vẫn bị khởi tố, bắt tạm giam nên đã làm đơn tố cáo. Bị cáo Tuấn bị khởi tố về tội “Môi giới hối lộ”. Bị cáo Hưng bị khởi tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Tuy vậy, số tiền cụ thể chưa được làm rõ, bởi bị cáo Hằng khai đưa cho bị cáo Tuấn 2,8 triệu USD, nhưng bị cáo Tuấn khai chỉ nhận 2,65 triệu USD. Tuấn khai đưa cho bị cáo Hưng 2,25 triệu USD để nhờ Hưng giúp cho Hằng và Sơn không bị khởi tố. Tuy nhiên, bị cáo Hưng phủ nhận lời khai của bị cáo Tuấn. Cơ quan điều tra xác định, bị cáo Hằng đưa cho bị cáo Tuấn 2,65 triệu USD và 800.000 USD trong số đó được chuyển cho bị cáo Hưng. Số tiền còn lại chưa thể làm rõ.
Theo lời khai của bị cáo Tuấn tại tòa, bị cáo có quen biết và coi bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Tổng giám đốc Công ty Bluesky như em gái trong nhà. Trước Tết Nguyên đán 2022, khi vụ án "chuyến bay giải cứu" bị khởi tố, Hằng có nhờ Tuấn giúp đỡ để không bị xử lý hình sự.
Khi đó, bị cáo Tuấn là Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, chỉ phụ trách an ninh điều tra của Công an TP Hà Nội, chứ không có thẩm quyền giải quyết vụ “chuyến bay giải cứu” nên bị cáo Tuấn gọi điện cho bị cáo Hưng, là điều tra viên chính trong vụ “chuyến bay giải cứu” nhờ giúp đỡ.
"Tôi coi Hằng như em gái, tôi rất thương, khi Hằng đề nghị thì tôi nói để tôi liên hệ. Tôi sẽ hỏi anh em trên Bộ có giúp gì không. Tôi gọi điện cho Hưng (Hoàng Văn Hưng, khi đó là Trưởng phòng 5 Cơ quan ANĐT Bộ Công) thì biết Hưng là điều tra viên chính có thể giúp được. Tôi nói lại với Hằng để hai người có thể bố trí gặp nhau", ông Tuấn khai.
Khi được Hưng nhận lời giúp đỡ, Tuấn đã bố trí cho bị cáo Hưng và bị cáo Hằng gặp nhau tại nhà riêng của mình. Tại những cuộc gặp gỡ đầu tiên, bị cáo Hưng hướng dẫn bị cáo Hằng viết 7 bản tường trình hướng dẫn tự thú để hưởng khoan hồng. Lúc đó, bị cáo Hằng nhận hết tội về mình và nói, bị cáo Sơn dù cùng làm nhưng không biết việc Hằng đưa tiền
Giữa năm 2022 khi cơ quan điều tra làm việc ở Văn phòng Chính phủ thì xuất hiện vai trò của Sơn khi bị cáo này có đưa tiền cho nhiều cá nhân. Tại buổi gặp sau, Hưng bàn bạc, thống nhất cách khai báo ''Sơn tham gia buổi tiệc và việc đưa quà là do Hằng chủ động''.
Lý giải về việc thiết kế cho hai bên gặp nhau tại nhà mình, bị cáo Tuấn nói: “Ban đầu vì tình cảm, bị cáo giới thiệu cho Hằng với Hưng và xác định để Hằng tự giải quyết chứ không liên quan sâu. Sau này, quá trình hai người làm việc vì Hưng không chịu trao đổi với Hằng, Hằng cũng không trao đổi với Hưng, tôi sợ “tam sao thất bản” nên tổ chức nhiều lần cho 2 người gặp nhau. Vì họ không tin tưởng nhau và muốn qua tôi để làm việc chứ từ ban đầu tôi đã không muốn liên quan”.
61 tỷ chạy án được chi thế nào?
Khai về chuyện đưa tiền ''chạy án'', bị cáo Tuấn nói, lần đầu tiên bị cáo Hằng đưa 100.000 USD và Tuấn đã chuyển cho bị cáo Hưng với lời nhắn ''cô em muốn gửi em một ít cám ơn em và để em chi phí''. Lần thứ hai, bị cáo Tuấn nhận 150.000 USD từ Hằng và sau đó chuyển cho Hưng.
Bị cáo Tuấn khẳng định giai đoạn từ tháng 4 - 8/2022, ông nhận tiền từ bị cáo Hằng rồi chuyển lại cho bị cáo Hưng khoảng 5 lần, tổng số 1,45 triệu USD.
"Tôi rất vô tư, cứ Hằng chuyển đến bao nhiêu mấy ngày sau tôi gọi Hưng đến nhà chuyển tiếp cho Hưng luôn... Có lần, Hưng trao đổi với tôi rằng 'điều tra viên, kiểm sát viên tham gia vụ việc rất nhiều, nên cần phải chi phí lớn". Từ tháng 4/2022 trở đi, Hằng nhiều lần chuyển tiền khoảng 1.450.000 USD. Thực sự tôi không muốn cầm số tiền này nhưng do Hưng không nghe nên tôi phải cầm của Hằng và chuyển cho Hưng, nhiều lần”, bị cáo Tuấn khai.
Giai đoạn sau, bị cáo Hưng điều chuyển công tác nhưng khẳng định với ông Tuấn, mình vẫn phụ trách vụ án. “Tôi còn hỏi là chuyển phòng khác thì giúp đỡ Hằng thế nào thì Hưng nói không có vấn đề gì hết bởi em vẫn là điều tra viên chính, vẫn kiểm soát được hết”, bị cáo Tuấn khai.
Sau đó, ông Hưng thông báo, “chuyện của Hằng xong rồi”, còn với Sơn “quan điểm của Viện Kiểm sát là phải xử lý hình sự”. Đồng thời hỏi: “Có quyết tâm cứu Sơn hay không?” Bị cáo Tuấn có nói: ''Phải ngồi lại với nhau, cứu thì phải tiền chứ không phải chỉ tinh thần với nhau''.
Tháng 10/2022, Hưng nói chuẩn bị 350.000 USD để làm việc với Viện Kiểm sát và các đơn vị liên quan. Bị cáo Hằng đã đưa tiền cho Nguyễn Anh Tuấn và Tuấn đã giao đủ cho Hưng. "Hưng còn thúc giục nhiều lần là cần tiền sớm để phục vụ cơ quan chức năng, nhưng Hằng chỉ chuẩn bị được 200 ngàn USD, tôi phải bỏ tiền túi 100 ngàn USD để hỗ trợ Hằng đưa cho Hưng”, Tuấn khai.
Mặc dù đưa tiền nhưng cơ quan điều tra vẫn vào Công ty Bluesky thu giữ tài liệu, Hằng và Sơn liên tục bị gọi lên làm việc. Bị cáo Tuấn có liên lạc với Hưng nhiều lần không được. Đến khi gọi được, Hưng nói 350.000 USD đã đưa không đủ chi, bởi: "Người của Viện kiểm sát nói doanh nghiệp này lãi lớn, hàng trăm tỷ nên 350 nghìn USD chỉ đủ một nửa".
Tiếp tục khai, ông Tuấn cho biết Hưng yêu cầu phải chuẩn bị 450 nghìn USD, trong đó 350 nghìn đưa cho Viện Kiểm sát còn 100 nghìn đưa cho lãnh đạo vụ. Sau khi chuẩn bị tiền, Hưng yêu cầu ông Tuấn chia số tiền làm 2 túi rồi xếp vào chiếc cặp nhãn hiệu Samsonite cài mã khóa 104. Ngày 5/12/2022, Tuấn nhờ người cháu lái ô tô mang chiếc cặp đối diện cổng trụ sở Cơ quan ANĐT Bộ Công an đưa chiếc cặp cho Hưng. Hoàng Văn Hưng nhận chiếc cặp và mang lên xe ô tô của mình rồi gọi điện xác nhận với Tuấn: "đã nhận cặp tiền".
Ông Tuấn khai dù nhiều lần xuống tiền "chạy án" nhưng đến ngày 8/12/2022, Lê Hồng Sơn vẫn bị cơ quan điều tra khởi tố. Ngày 21/12/2022, cả 3 gặp nhau ở nhà bị cáo Tuấn, Hưng giải thích "quan điểm của Viện Kiểm sát rất ủng hộ, cho rằng căn cứ bắt Sơn đang non" và vẫn khẳng định ''kiểm soát'' được tình hình.
Bị cáo Tuấn thừa nhận đã cầm 2,65 triệu USD từ bị cáo Hằng rồi chuyển cho Hưng để lo việc.
Khóc, ân hận vì vi phạm của mình
Trả lời HĐXX việc Hoàng Văn Hưng có yêu cầu đưa tiền để “chạy án” hay không?, bị cáo Tuấn cho biết ban đầu Hằng chủ động đưa để cảm ơn Hưng và để Hưng lo liệu với các cơ quan. Sau này, Hưng chủ động nhiều lần qua Tuấn, đề nghị Hằng đưa tiền.
Bị cáo Tuấn có lúc nghẹn ngào trong nước mắt và cho biết rất ân hận vì vi phạm của mình: “Bị cáo rất ân hận về những hành vi của mình. Bị cáo có quá trình công tác 44 năm, cũng từng trực tiếp là Thủ trưởng cơ quan điều tra mà lại mắc sai lầm. Vì thương người và quá tin người nên bị cáo vô tình môi giới cho hoạt động hối lộ. Bị cáo rất ân hận. Nay tuổi bị cáo đã cao, 62 tuổi rồi và lại từng bị bệnh hiểm nghèo ung thư thực quản. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm ra tù để điều trị bệnh”.
Sau lời khai của Tuấn, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng khi được gọi lên đối chất đã khóc nức nở nói rằng: “Tất cả những gì anh Tuấn trình bày là đúng ạ”.
Tại phiên tòa, bị cáo Hưng phủ nhận lời khai của bị cáo Tuấn và bị cáo Hằng. Bị cáo Hưng khai, không nhận tiền của Hằng và Tuấn. Về chiếc cặp Tuấn nhờ lái xe chuyển tới, bị cáo Hưng cho biết: “Khi đó bị cáo vừa trải qua cơn bệnh thập tử nhất sinh, được bị cáo Tuấn tặng quà là 4 chai rượu vang đựng trong cặp”.
>>> Mời độc giả xem thêm video Nữ Tổng Giám đốc khai gì về món tiền 2,8 triệu USD chạy án?
  
Tâm Đức

>> xem thêm

Bình luận(0)