Cựu Chủ tịch Oceanbank Hà Văn Thắm tiếp tục hầu toà... tội danh gì?

Google News

(Kiến Thức) - Cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng OceanBank Hà Văn Thắm lại sắp hầu tòa với về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng khi cho vay vốn trái quy định gây thiệt hại cho OceanBank 91 tỷ đồng.

Dự kiến, ngày 14/1 tới đây, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử Hà Văn Thắm (SN 1972, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng OceanBank) về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng quy định tại khoản 4, Điều 206 Bộ luật hình sự năm 2015.
Cùng hầu tòa, bị cáo Nguyễn Hoàng Long (SN 1972, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Vina Megastar) bị xét xử về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo khoản 3, Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Tại phiên xét xử này, thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó Chánh Tòa hình sự, TAND TP Hà Nội được phân công làm Chủ tọa phiên tòa.
Cuu Chu tich Oceanbank Ha Van Tham tiep tuc hau toa... toi danh gi?
 Bị cáo Hà Văn Thắm.
Theo cáo trạng, năm 2012, do cần tiền trả nợ cho các khoản vay đến hạn, sử dụng cá nhân, chi phí cho hoạt động doanh nghiệp, Nguyễn Hoàng Long đã thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất tại xã Mễ Trì, huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) và số 254 Thụy Khuê (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) để OceanBank cấp hạn mức tín dụng cho Công ty Megastar 100 tỷ đồng. Sau đó, Long thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính không đủ giá trị pháp lý để OceanBank nâng hạn mức tín dụng lên thành 250 tỷ đồng.
Sau khi được cấp hạn mức tín dụng, Nguyễn Hoàng Long đã chỉ đạo các Giám đốc, Kế toán trưởng, nhân viên kế toán thuộc các công ty do Long thành lập và điều hành lập hợp đồng, hóa đơn khống để OceanBank giải ngân cho vay 224,391 tỷ đồng.
Đồng thời, Nguyễn Hoàng Long đã sử dụng số tiền vay được vào các mục đích trả nợ các khoản vay trước đó và sử dụng cá nhân. OceanBank đã thu được 132,910 tỷ đồng. Trước khi khởi tố vụ án, Long trả cho ngân hàng được 55,5 tỷ đồng và xử lý tài sản đảm bảo thu được 35 tỷ đồng. Sau khi khởi tố vụ án, xử lý tài sản thế chấp thu hồi được 42,410 tỷ đồng. Long còn chiếm đoạt của OceanBank 91,481 tỷ đồng.
Còn bị cáo Hà Văn Thắm bị cáo buộc đã có hành vi ký quyết nghị số 273 cấp hạn mức tín dụng 250 tỷ đồng cho Công ty Megastar khi tài sản đảm bảo là dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính không đủ giá trị pháp lý. Hành vi này vi phạm quy định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay, vi phạm quy chế đảm bảo tiền vay và vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010.
Viện kiểm sát khẳng định, Thắm đã chỉ đạo cấp dưới cho Long vay vốn trái quy định gây thiệt hại cho OceanBank 91,481 tỷ đồng. Về trách nhiệm dân sự, Viện kiểm sát xác định, Long phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của OceanBank.
Trước đó, trong đại án Oceanbank, TAND Cấp cao ở Hà Nội đã xử phúc thẩm, tuyên y án chung thân với Hà Văn Thắm về 4 tội Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Còn Nguyễn Hoàng Long cũng bị tòa cấp cao tuyên phạt 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Seabank chi nhánh Hai Bà Trưng, Hà Nội và hiện đang thi hành án.
>>> Mời độc giả xem video Ngày 14/1, xét xử giai đoạn 2 Hà Văn Thắm và đồng phạm:

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng được quy định tại Điều 206 BLHS 2015: 
4. Phạm tội gây thiệt hại về tài sản 3.000.000.000 đồng trở lên, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)