Có nên cấp căn cước nhân dân thay chứng minh nhân dân?

Google News

(Kiến Thức) - Theo dự định của cơ quan thẩm quyền, bắt đầu từ ngày 1/7/2015 sẽ thực hiện cấp "Căn cước công dân", thay cho "Giấy chứng minh nhân dân" 9 số và "Chứng minh nhân dân" 12 số hiện hành. 

 
Đặc biệt có cả dự định bãi bỏ "Giấy khai sinh" đối với trẻ sơ sinh từ ngày 1/7/2015 tới, để cấp luôn "Căn cước công dân" cho trẻ. Tuy nhiên, tôi muốn kiến nghị cơ quan chức năng, đến ngày 1/7/2015 vẫn cho tồn tại "Giấy chứng minh nhân dân" 9 số và "Chứng minh nhân dân" 12 số còn hạn sử dụng. Đồng thời, không bắt buộc những người có "Giấy chứng minh nhân dân" 9 số phải đổi lên 12 số. 
Thí dụ cụ thể, "Giấy chứng minh thư nhân dân" 9 số của tôi đến năm 2020 mới hết hạn, thì đến năm 2020 tôi mới phải đến cơ quan chức năng cấp đổi thành "Căn cước công dân", nhưng vẫn được giữ nguyên 9 số để tiện khi đi giao dịch ngân hàng, nhà đất hoặc bán xe ô tô... 
Còn hai từ "Căn cước" hay "Chứng minh" đều xuất phát từ âm Hán Việt. Thời Pháp thuộc, chúng cấp cho dân ta Tít-tơ-rơ i-đăng-ti-tê. Theo nguyên văn từ điển Pháp-Việt: i-đăng-ti-tê là "căn cước" và cũng có thể gọi là "chứng minh". Đến thời "Việt Nam cộng hòa" trước năm 1975, chúng cũng cấp "Thẻ căn cước" cho nhân dân miền Nam (từ vĩ tuyến 17 trở vào).
Vì vậy, nếu cấp "Căn cước công dân" thay "Chứng minh nhân dân"; tôi cho rằng, cấp "Chứng minh công dân" hay hơn cấp "Căn cước công dân". 
Nguyễn Thành Lập (Hà Nội)

Bình luận(0)