Chính thức đình chỉ chức trụ trì chùa Nga Hoàng 3 tháng với nhà sư gạ tình phóng viên

Google News

(Kiến Thức) - Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã họp và thống nhất, đình chỉ chức trụ trì chùa Nga Hoàng với nhà sư Thích Thanh Toàn trong vòng 3 tháng.

Đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Nga Hoàng 3 tháng
Liên quan vụ việc Đại đức Thích Thanh Toàn – Trụ trì chùa Nga Hoàng bị tố gạ tình phóng viên, chiều 28/9, Đại đức Thích Thanh Lâm - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự kiêm Phó ban Thường trực ban Tăng sự của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, chiều cùng ngày, Ban đã tổ chức họp xem xét các vấn đề báo chí phản ánh liên quan đến sai phạm của Đại đức Thích Thanh Toàn - trụ trì chùa Nga Hoàng.
Cuộc họp có sự tham dự của nhà sư Thích Thanh Toàn này đã thống nhất, quyết định đình chỉ chức trụ trì chùa Nga Hoàng với nhà sư Thích Thanh Toàn trong vòng 3 tháng để củng cố hồ sơ, cũng như xem những nội dung mà Báo Phụ nữ TPHCM "nói có chuẩn hay không".
"Chúng tôi đình chỉ chức trụ trì chùa Nga Hoàng với thầy Toàn 3 tháng để xem xét đúng sai ở cả 2 bên. Nếu thầy Toàn sai thì theo luật của GHPGVN sẽ xử lý. Còn về dân sự thì chưa đến mức kiểu như là phải xử lý hình sự" - Đại đức Thích Thanh Lâm cho biết.
Chinh thuc dinh chi chuc tru tri chua Nga Hoang 3 thang voi nha su ga tinh phong vien
 Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc đã họp và thống nhất, đình chỉ chức trụ trì chùa Nga Hoàng với nhà sư Thích Thanh Toàn trong vòng 3 tháng.
Đồng thời, việc đình chỉ với nhà sư Thích Thanh Toàn nhằm củng cố hồ sơ và việc xử lý tiếp theo. Việc Đại đức Thích Thanh Toàn có được làm tiếp trụ trì nữa không sẽ được Ban Trị sự tỉnh Vĩnh Phúc sẽ xin ý kiến của Trung Ương Giáo hội để quyết định. Bên cạnh đó, Ban Trị sự GHPG VN tỉnh Vĩnh Phúc cũng yêu cầu Đại đức Thích Thanh Toàn không được lên chùa Địa Ngục vì đây không phải cơ sở thờ tự của Phật Giáo.
Đại đức Thích Thanh Toàn nói gì việc bị tố “gạ tình”?
Đại đức Thích Tâm Vượng, Phó Ban kiêm Chánh Thư ký Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, tại cuộc họp, đại đức Thích Thanh Toàn đã giải trình nhiều vấn đề.
Theo đó, Đại đức Thích Thanh Toàn hoàn toàn đồng ý, thành khẩn thừa nhận có những vấn đề sai phạm thực sự về đất đai như: mua bán, xây dựng trái phép... và xin sám hối về những vấn đề này.
Về thông tin báo Phụ nữ TP HCM nêu việc “gạ tình” phóng viên, đại đức Thích Thanh Toàn nói tại cuộc họp rằng “không hẳn từ phía của nhà sư này mà có cả từ phía nữ phóng viên”.
Đại đức Thích Thanh Toàn giải thích, đây không hẳn từ một phía của nhà sư này và nêu hai người có những thỏa thuận, nói chuyện, tác động với nhau từ lâu rồi chứ không phải ngày, hôm giờ mới có sự việc xảy ra.
Tuy nhiên, tại cuộc họp thống nhất, không giải quyết vấn đề này mà sẽ nhờ cơ quan chức năng điều tra, xác minh, làm rõ. Bởi để làm rõ đúng hay sai những gì liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn mà Báo Phụ nữ TPHCM phản ánh, giáo hội sẽ phải nhờ cơ quan pháp luật làm rõ.
Trước đó, sáng ngày 23/9, báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh phản ánh trong một bài viết về quá trình điều tra, tác nghiệp của một nữ phóng viên thực hiện bài viết tại Tam Đảo (Vĩnh Phúc), Đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng (xã Hợp Châu, huyện Tam Đảo) đã có hành vi "gạ tình" đối với phóng viên.
Cụ thể, theo nội dung bài báo, Trụ trì chùa Nga Hoàng bị tố "đòi quan hệ tình dục", lấy tay vuốt vào phần nhạy cảm trên cơ thể nữ phóng viên, liên tục “gạ” phóng viên chat sex, đòi gửi hình ảnh hở hang...
Thậm chí, trong một ngày lễ trang trọng, hàng trăm Phật tử đội sớ lên đầu rước lễ Vu lan báo hiếu, sư Toàn đọc kinh dẫn đầu đoàn rước lễ nhưng sau đó lại có những lời nói khiếm nhã... đối với phóng viên. Cụ thể, theo lời bài viết, sau cuộc áp vong chữa bệnh, sư Toàn tranh thủ lúc nghỉ lễ, vắng vẻ, cứ lấy tay đụng chạm vào người phóng viên, mồm thì liên tục nói: “Vừa cúng xong mệt quá! Cho thầy xin tí khí”.
Trong một lần khác, khi đi xem đất trong đêm, theo nội dung bài viết, sư Toàn đã nhảy lên ô tô của nữ phóng viên, sau đó lao vào, đòi cởi quần áo nữ phóng viên để “quan hệ”. Khi không thể tấn công được nữa, sư thầy quay ra kéo quần, tự thỏa mãn mình trên ô tô.
Ngay khi thông tin được đăng tải, trao đổi với PV Kiến Thức, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết, về trường hợp Đại đức Thích Thanh Toàn, trụ trì chùa Nga Hoàng, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã nắm bắt được thông tin vụ việc qua báo chí phản ánh. Hiện đã yêu cầu Ban Trị sự Phật giáo Việt Nam tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, xác minh cụ thể.
Chiều 25/9, tại tịnh viện Vân Sơn - Trụ sở Ban Trị sự GHPGVN huyện Tam Đảo, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Vĩnh Phúc cùng các cơ quan chức năng huyện Tam Đảo, Ban Tôn giáo tỉnh Vĩnh Phúc đã tổ chức buổi họp nhằm xem xét, xử lý vụ việc liên quan đến Đại đức Thích Thanh Toàn mà báo chí đăng tải. Tuy nhiên, sư Toàn đã không đến họp mặc dù được gửi giấy mời. Ngoài ra, Ban trị sự GHPGVN huyện Tam Đảo đã gọi điện nhiều lần nhưng vị sư này không nghe máy.
Trong khi đó, lãnh đạo UBND xã Hợp Châu (Tam Đảo, Vĩnh Phúc) thông tin, từ năm 2008, khi về trụ trì chùa Nga Hoàng, Đại đức Thích Thanh Toàn liên tục vi phạm về lĩnh vực đất đai, xây dựng trái phép, hoạt động tôn giáo không được phép...

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)